แปดริ้วบูมรับอีอีซี ที่ดินพุ่ง20ล้าน/ไร่

22 พ.ย. 2560 | 05:22 น.
อีอีซีดันราคาที่ดินเมืองแปดริ้วพุ่งไม่หยุด ล่าสุดทำเลแนวถนนสายหลักฉะเชิงเทรา-บางปะกงพุ่ง 20 ล้านบาท/ไร่ หอการค้าฯชี้หากโครงสร้างพื้นฐานทุกโครงการแจ้งเกิดดันเศรษฐกิจจังหวัดบูมครั้งใหญ่ รายได้ต่อหัวเพิ่ม

นายวัฒนา รัตนวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทราเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าผลพวงจากรัฐบาลผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ในพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ฉะเชิงเทราชลบุรี และระยองส่งผลให้เวลานี้ราคาที่ดินในพื้นที่ปรับตัวสูงขึ้นมากอาทิที่ดินตามแนวถนนสายหลักฉะเชิงเทรา-บางปะกง ขนาดแปลงที่ดิน 10-20 ไร่ปลายปีที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยไร่ละ 10 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มเป็น 15 ล้านบาท และล่าสุดเฉลี่ยที่ 20 ล้านบาท/ไร่แล้ว

อย่างไรก็ดีจากกรอบการลงทุนรวมของรัฐและเอกชนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในอีอีซี เช่นท่าเรือ สนามบิน รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ การพัฒนาเมืองใหม่และการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในระยะ5 ปี (2560-2564) รวม 1.5 ล้านล้านบาท ในอนาคตจะส่งผลให้มีโครงการลงทุนต่างๆ ตามมามากมาย และจะดึงคนเข้ามาอาศัยอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรามากขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในจังหวัดขยายตัวและมีเม็ดเงินหมุนเวียนมากขึ้น ช่วยสร้างงานและเพิ่มรายได้ในพื้นที่มากขึ้น

บาร์ไลน์ฐาน “รายได้หลักของฉะเชิงเทราปัจจุบันมาจากภาคเกษตรทั้งข้าว ยาง ปาล์ม อ้อย สวนผลไม้ การเลี้ยงไก่ไข่ เป็นต้นส่วนภาคอุตสาหกรรมมีโรงงานต่างๆในพื้นที่เกือบ 2,000 โรง รายใหญ่คือโรงงานรถยนต์โตโยต้า และบริษัทลูกของโตโยต้าที่ผลิตชิ้นส่วนป้อน และมีโรงงานของอีซูซุช่วยสร้างงานและรายได้ในพื้นที่ ซึ่งฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวของประชากรล่าสุดเฉลี่ยที่ 3.5 แสนบาท/คน/ปีเป็นอันดับ 5 ของภาคตะวันออกและเป็นอันดับ 7 ของประเทศ หากโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมรองรับอีอีซีในจังหวัดลงทุนอย่างเต็มที่ คาดจะทำให้อันดับรายได้ขยับขึ้นได้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว