‘PTTGC’ดึงญี่ปุ่นร่วมทุน 15 รายทยอยตบเท้าเข้าร่วม-5ปีลงทุน1.3แสนล้าน

23 พ.ย. 2560 | 03:40 น.
พีทีทีจีซี ยันยังเดินหน้าลงทุนในอีอีซีตามแผน 5 ปีลงทุน 1.3แสนล้านบาท หลังสร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่น 15 ราย ตบเท้าเข้าขอร่วมทุน โดยเร็วๆ นี้ จะได้ข้อสรุปร่วมทุน 3 ราย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีจีซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับแผนลงทุน 5 ปี (2560-2564) ในโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งเบื้องต้นมีไม่ตํ่ากว่า 6 โครงการ โดย 5 โครงการมีมูลค่าลงทุนรวมกว่า 2,036ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือกว่า6.7หมื่นล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 33บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งบริษัทยังเน้นการหาพันธมิตรจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน

[caption id="attachment_207134" align="aligncenter" width="335"] S__4448797 สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์[/caption]

โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่นที่ได้ไปเชิญชวนมาแล้วจำนวน 15รายก็ยังทยอยตอบรับการลงทุนเข้ามาต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมสรุปโครงการลงทุนอีก 2-3 รายเร็วๆนี้

“โครงการลงทุนในอีอีซี ยังมีพันธมิตรเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่องเพราะการมีพันธมิตรรายแรกเข้ามารายที่ 2 ก็ตามมา เป็นการตอบโจทย์ว่าเขาเริ่มรู้จักเรา เริ่มเห็นฝีมือ เริ่มเห็นนโยบายทำธุรกิจโอกาสที่จะเจรจาโครงการลงทุนใหม่ก็จะมีมากขึ้น”

tp11-3315-a สำหรับแผนการลงทุนของบริษัท ในอีอีซี อาทิ โครงการ Map Ta Phut Retrofit เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันการผลิตโรงงานที่มาบตาพุด ก่อสร้างโรงงานแนฟทาแครกเกอร์ขนาดกำลังการผลิตเอทิลีนที่ 5แสนตันต่อปี และโพรพิลีน 2.5แสนตันต่อปี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการประมูลก่อสร้าง ปัจจุบันยังไม่เสร็จ น่าจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย การลงทุนโครงการภายในไตรมาส2ปี2561กำหนดเชิงพาณิชย์ปี2563 ซึ่งทุกอย่างยังเป็นตามแผนงานไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่อยู่ระหว่างสรุปมูลค่าลงทุนของโครงการอยู่

ยังมีโครงการ PO/POLYOLS ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ Sanyo Chemical Industries,Ltd.(SCI) และ Toyota Tsusho Corporation (TTC) จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อตั้งโรงงานผลิต ภายใต้บริษัทร่วมทุน GC Polyols เพื่อขยายธุรกิจขั้นปลายนํ้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรม Polyurethane ที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาดกำลังมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลกซึ่งมีกำลังการผลิตPOขนาด2แสนตันต่อปีและ Polyols 1.3 แสนตันต่อปี คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ประมาณปี2563เงินลงทุนราว 888ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

++สหรัฐฯเมินไบโอพลาสติก
ส่วนโครงการ Biocomplex บริษัทมีนโยบายด้านการดำเนินงานธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยให้ บริษัท โกลบอลกรีน เคมิคอลจำกัด (มหาชน) หรือจีจีซี เป็นบริษัทแกนนำของธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของกลุ่มพีทีทีจีซี โดยลงทุนโครงการเมทิลเอสเตอร์แห่งที่ 2 ผลิตเมทิลเอสเตอร์ 2แสนตันต่อปีวงเงิน47ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลิตเชิงพาณิชย์ปี 2561 เป็นต้น

สำหรับโครงการพลาสติกชีวภาพชนิด PLAที่เคยศึกษาจะร่วมลงทุนกับทางบริษัท เนเจอร์เวิร์คของสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายการลงทุนมายังประเทศไทยนั้น ซึ่งยอมรับว่าการตัดสินใจลงทุนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความต้อง การไบโอพลาสติกของตลาด ปัจจุบันยังมีปริมาณน้อย ตอนนี้โรงงานที่สหรัฐฯ มีกำลังการผลิต 1.5แสนตันต่อปีแต่มีปริมาณการขายอยู่ที่ 1.2แสนตันต่อปี หากในอนาคตมียอดขายเพิ่มขึ้นอีก ก็จะกลับมาคิดอีกทีว่าจะขยายโรงงานที่ใดต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว