นายกฯ เผย ได้ ครม.ใหม่ ธ.ค. นี้ ย้ำ! ไม่นั่งควบกลาโหม ยัน! ไม่มี “จักรทิพย์" ชี้ทำงานที่เดิมดีอยู่แล้ว

17 พ.ย. 2560 | 15:04 น.
2155

“บิ๊กตู่” ยัน ครม.ใหม่ ไม่มีชื่อ “บิ๊กแป๊ะ” ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ขอร้องสื่ออย่ามโน บอกถ้าไม่แก้ที่ตัวเอง ตั้งใครมาก็ไร้ค่า "โต้" 6 คำถามต้องการฟังเสียงประชาชน ไม่เคยเกณฑ์ใคร จะตอบกี่ครั้งก็ได้ “ประชด" เดี๋ยวจะเอาเทวดามาเป็น

เมื่อเวลา 15.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 2/2560 อีกครั้ง ถึงกรณีมีรายชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า “ไม่มีเขาทำงานดีอยู่แล้วจะเอามาทำไม อยากถามว่า กระแสข่าวที่ออกมาเป็ยของใคร ใครเป็นคนเลื่อยเก้าอี้ วันนี้สื่อจะฟังตำรวจ หรือฟังผม ตำรวจเป็นคนปรับ หรือสื่อเป็นคนปรับ วันนี้ผมบอกว่าไม่มีก็จบแล้ว จะหาเหตุอะไรมาได้อีก จะมาซักต่อกันทำไม”

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนกรณี ข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งควบเก้าอี้รมว.กลาโหม ด้วยนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยเสียงอันดังว่า “ไม่ควบ แล้วจะเอาอะไรอีก ทุกวันนี้ผมก็ควบทุกกระทรวงอยู่แล้ว เพราะมันเป็นนโยบายของผม ริเริ่มนโยบาย วิสัยทัศน์ต่าง ๆ ก็ใส่ลงไปจากนั้นก็มีการติดตามการขับเคลื่อนในฐานะที่กำกับดูแล เท่ากันเราก็ต้องรู้ในทุกกระทรวงอยู่แล้ว ไม่ใช่เก่ง แต่ต้องรู้ว่าเราจะบริหารอย่างไร พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน จากสื่อ โซเชียลมีเดีย เพื่อนฝูง พี่น้อง ใครบอกมาก็ฟัง ไม่เห็นใจผมบ้างหรืออย่างไร ในหัวผมต้องย่อต้องสรุปเท่าไหร่ ยืนยันที่ผ่านมาไม่ได้เก็บตัวอะไร ผมมีงานที่ต้องทำของผมอยู่ ก่อนหน้านี้ไม่อยู่หลายวันเอกสารกองท่วมหัวก็ต้องมานั่งเขียนใหม่ในการประชุมแต่ละครั้ง จะต้องประชุมและสั่งการอะไร ต้องอ่านเอกสารทุกเรื่อง ทำไมจะต้องให้ผมออกมาโชว์ตัวทุกวัน สื่อจะต้องสัมภาษณ์ทุกวันอย่างนั้นหรือ เรื่อง ครม.วันนี้ ขอให้จบเสียที ที่พูด ๆ กันมาไม่มี นักการเมืองที่ว่าจะเข้ามาก็ไม่มี เลิกลือกันเสียที ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ก็คงไม่นาน อย่างไรก็ภายในเดือนธ.ค. นี้ โอเคนะภายในเดือน ธ.ค. ขอให้ใจเย็น ๆ”


วิทยุพลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนทำดีที่สุดผมต้องการเอาคนที่เข้ามาให้เกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจ และไม่ได้หมายความว่าคนเก่าไม่ดี แต่คนไทยเป็นคนขี้เบื่อ ตนก็จะดูให้ และจะปรับให้ ทั้งหมดอยากเรียนว่าทั้งหมด เราได้มีการคุยและหารือ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลประยุทธ์ 1-2-3-4 ทุกคนต่างทำงานมาด้วยกัน ถ้าจะบอกว่าทำไม่ดี ก็อยากจะขอถามกลับว่า แล้วมาถึงทุกวันนี้ได้เพราะอะไร ก็เป็นเพราะทุกคนทำงานร่วมกันมา ก็ต้องมีคนที่สานต่อ มีคนที่ได้เริ่มต้นไป แล้วถึงวันนี้ก็ต้องพักผ่อนทำนองนี้ เอาเป็นว่า ตนหาคนที่เหมาะสมเข้ามาก็แล้วกัน ในเมื่อนักการเมือง ประชาชนยังมีปัญหาอยู่บางประการ ก็ต้องการให้เขาสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ได้ ซึ่งตนไม่ได้ติติงนักการเมืองเลย ทุกเรื่องที่ทำไม่ว่าจะเป็นประเด็น 6 คำถาม หรือ 4 คำถาม เพียงแค่ต้องการสื่อสานกับประชาชนโดยตรง ไม่ได้ไปเกณฑ์มา ส่วนถ้าเขาจะชวนมาเองก็คงไม่เป็นอะไร แต่ไม่ใช่เอารถไปรับมา หรือไปออกคำสั่งว่าบ้านนี้ต้องมาเท่านี้ ยืนยันว่า ไม่มี ถ้ามีจะลงโทษ เพราะไม่ต้องการแบบนั้น อีกทั้งตนไม่ต้องการโพล และไม่ใช่โพลของรัฐบาลเป็นการทำโดยรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน ยืนยันว่าคนเก่าที่เคยตอบแล้วก็ตอบได้ ตอบคำถามเก่า หรือคำถามใหม่ก็ได้ จะตอบกี่ครั้งก็ได้ ไม่ใช่ครั้งเดียว การให้เขาบันทึกไว้เพื่อที่จะแยกข้อมูลได้ถูก เมื่อมีความคิดเห็นใหม่ ๆ ก็สามารถเติมลงไปได้ จำมา 10 ครั้งก็ได้ เพียงแต่ไม่ได้ไปเกณฑ์มา ขอร้องอยากไปเชื่อคำบิดเบือนว่า เอาบัตรประชาชนไปใช้ประโยชน์ ถ้ากลัวก็เซ็นทับลงไป อย่าไปปล่อยให้มีการบิดเบือน ไม่ว่าจะเรื่องพร้อมเพลย์ และการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งผลการตรวจสอบ 2 รัฐมนตรี ที่ถือหุ้นเกินร้อยละ 5 คือ นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสนธิ จิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ให้กับนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่งมา ก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไร ถ้ายังไม่ได้ตัดสิน ยังไม่ชัดเจนก็ไม่มีปัญหาอะไร ก็สู้กันไปก่อน หมายความว่า ยังทำงานได้ เรื่องนี้ตนรู้รายละเอียดแล้ว ก็ต้องไปดูก่อนว่า หุ้นดังกล่าวมีการถือครองก่อนหรือหลังในการเข้ามาเป็นรัฐมนตรี เรื่องนี้ต้องว่ากันอีกที ดูทั้งกฎหมายเก่าและใหม่ เรื่องนี้ยังถกแถลงกันอยู่ วันนี้เมื่อ ป.ป.ช. ส่งเรื่องมา ก็คือส่งมา เมื่อมีคนฟ้องก็ส่งมา กระบวนการยุติธรรมก็ต้องไปสอบสวน ถ้าสอบสวนแล้วพบว่ามีปัญหา ก็ออก และก็จบ ซึ่งความจริงแล้วยังไม่มีข้อยุติ ก็ต้องว่าไปตามหลักฐาน ตามกฎหมาย ส่วนการปรับ ครม. ครั้งนี้ ก็ได้มีการพิจารณาและดูถึงกรณีผู้ที่ถือหุ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภขณะเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยว่า “เรื่อง ครม. พอแล้ว อย่าไปมโนกันมากนัก เพราะถ้าไม่แก้ไขที่ตัวเอง ตั้งใครมามันก็ไร้ค่าเหมือนเดินนั้นแหละ เดี๋ยวจะเอาเทวดามาเป็น”


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว