กระเช้าออนไลน์คึก ผ่านแอพ ดีลิเวอรีถึงบ้านกวาดยอดขายปีใหม่

23 พ.ย. 2560 | 05:23 น.
เปิดศึกชิงยอดขายกระเช้าปีใหม่ยุค 4.0 ทั้งออร์เดอร์ ผ่านออนไลน์-แอพ ดีลิเวอรีถึงบ้านด้วยไลน์แมน “เดอะ มอลล์” ชูคอนเซ็ปต์ สั่งด่วน ส่งไว ผ่านแอพ พร้อมโปร มั่นใจโกยแชร์เพิ่ม ด้าน “ท็อปส์” จัดเต็ม ทั้งท็อปส์ออนไลน์ เซ็นทรัล ออนไลน์ ท็อปส์โมบายแอพพลิเคชั่น ท็อปส์ไลน์แอด และช็อปออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด

นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมในการเลือกซื้อกระเช้าของลูกค้าแตกต่างกันออกไป โดยการเลือกซื้อจะคำนึงถึงโปรโมชัน ราคา ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ในกระเช้า ดีไซน์ บรรจุภัณฑ์ ความสะดวกในการสั่งซื้อ และจัดส่ง เป็นต้น นอกจากนี้ลูกค้าบางกลุ่มยังต้องการกระเช้าที่มีรูปแบบไม่เหมือนใครในสไตล์ของตัวเอง จึงมีบริการ Gift & Wrap ภายใต้การดูแลของพนักงานที่เชี่ยวชาญ ที่พร้อมให้คำแนะนำในการจัดกระเช้าของขวัญตรงตามความต้องการของลูกค้าทำให้กลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้จึงมีบริการที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุค 4.0 ได้แก่บริการ Delivery Service “สั่งด่วน ส่งไว” ผ่านหลากหลายแอพพลิเคชัน โดยลูกค้าสามารถสั่งกระเช้าปีใหม่ผ่าน 3 แอพพลิเคชัน ได้แก่ ไลน์แมน (Line Man), แฮปปี้ เฟรช (Happy Fresh) และ เอ็ม การ์ด ช็อป (M Card Shop) ซึ่งนอกจากจะได้รับสินค้าพร้อมบริการจัดส่งอย่างรวดเร็วแล้ว ยังได้สิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย อาทิ สั่งซื้อผ่าน Line Man สามารถกรอกโค้ด gourmet100 ฟรี! คูปองค่าจัดส่ง 100 บาท หรือบริการจัดส่งฟรีกระเช้าที่มีมูลค่า 1.2 หมื่นบาทขึ้นไป ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดนครราชสีมา และอำเภอหัวหิน

MP36-3315-1A นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายมอบข้อเสนอสุดพิเศษรับคืนรวมสูงสุด 37% และเดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังร่วมกับพันธมิตร 7 สถาบันการเงิน มอบสิทธิประโยชน์พิเศษผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน และเพิ่มความหลากหลายในการเลือกรับสิทธิประโยชน์จากพันธมิตรสถาบันการเงินต่างๆ ผ่าน แคมเปญ “Gourmet Market & Home Fresh Mart Blissful Hamper 2018” ภายใต้แนวคิด “The Happiness Factory- แคมเปญส่งมอบความสุข” ขึ้นตั้งแต่วันนี้-15 มกราคม 2561 ด้วยโดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายกระเช้ากว่า 300 ล้านบาท หรือ 2 แสนกระเช้า เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำยอดขาย 270 ล้านบาท หรือ 1.8 แสนกระเช้า

ด้านนางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์เดลี่, ท็อปส์ มาร์เก็ต กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่เมืองไทยปีนี้คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมู้ดการจับจ่ายของผู้บริโภคและสภาพเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น โดยสังเกตได้จากยอดสั่งจองกระเช้าในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่มียอดขายเติบโตไปแล้วกว่า 80% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายโต 10% ขณะที่เดือนธันวาคมโต 75% และมกราคมโต 15% ซึ่งเป็นผลมาจากอารมณ์การจับจ่ายและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง

“มาตรการช็อปช่วยชาติคืออีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดย 2 วันแรกที่มีมาตรการช็อปช่วยชาติมีผู้บริโภคมาขอใบกำกับภาษีมากขึ้นถึง 20%”

MP35-3315-1B ทั้งนี้บริษัทใช้งบ 100 ล้านบาท สำหรับเปิดตัวแคมเปญกระเช้าของขวัญปีใหม่เพื่อเป็นการร่วมเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองท้ายปี Season’s Giving 2018 ในชื่อ “A GIFT TO HONOUR” โดยใช้ “นกยูง” เป็นสัญลักษณ์แทนการสื่อความหมายถึงการให้เกียรติในมิตรไมตรี ความสง่างาม สวยเพื่อสื่อสารในการมอบสิ่งดีๆ ให้แก่กัน โดยมีกระเช้าให้เลือก 140 แบบ ราคาเริ่มต้นที่ 295-19,200 บาท และสามารถเลือกสินค้าจัดลงกระเช้าเองได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชัน ส่งเสริมการขายร่วมกับบัตรเครติดชั้นนำในการจัดโปรโมชันส่วน ลดต่างๆ อาทิ เลือกรับส่วนลดเงินสด หรือบัตรของขวัญรวมสูงสุด 35% หรือบัตรเครดิตคืนเพิ่มสูงสุด 18% และมีให้เลือกผ่อนชำระ 0% สูงสุด 3 เดือนผ่านบัตรเครดิต ขณะเดียว กันยังมีการนำบริการสั่งกระเช้าของ ขวัญออนไลน์ทั้งท็อปส์ออนไลน์, เซ็นทรัล ออนไลน์, ท็อปส์โมบายแอพพลิเคชั่น, ท็อปส์ไลน์แอด และช็อปออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด หรือผ่านทีมไดเร็กต์เซล โดยการจัดส่งสินค้าของท็อปส์จะมีการนำรูปแบบดีลิเวอรีเข้ามาใช้ร่วมด้วย

“รูปแบบการดีลิเวอรี่ของเราคือหากสั่งซื้อภายใน 13.00 น. ท่านจะได้รับสินค้าเร็วที่สุดภายในวันเดียวกัน หากสั่งซื้อหลังเวลา 13.00 น. ท่านจะได้รับสินค้าในวัน ถัดไป หลังจากสั่งซื้อจะได้รับ e-mail ยืนยันการสั่งซื้อ จากนั้นฝ่ายบริการลูกค้าจะติดต่อท่านทางโทรศัพท์เพื่อยืนยันวันและเวลาในการจัดส่งสินค้า และสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ถึง 7 วัน โดยฝ่ายบริการลูกค้าจะติดต่อท่านทางโทรศัพท์เพื่อยืนยันการจัดส่งสินค้าในวันที่จะจัดส่ง และจัดส่งสินค้าฟรีเมื่อซื้อครบ 888 บาท และค่าบริการ 60 บาทเมื่อซื้อไม่ถึง 888 บาท”

สำหรับตลาดรวมกระเช้าปีใหม่ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่า 2,400 ล้านบาทเติบโตขึ้นจากปีก่อนกว่า 20% ซึ่งมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยท็อปส์ตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนที่มียอดขาย 650 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 35% จากปีก่อน 30%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว