สมาคมรถเครนจี้รัฐ เร่งเมกะโปรเจ็กต์

22 พ.ย. 2560 | 10:12 น.
สมาคมผู้ประกอบการรถเครน วอนรัฐเร่งผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ยันรับมือไหว งานยังไม่ล้นมือ เร่งเสริมศักยภาพคนขับ ดึงทุนนอกเสริมองค์ความรู้ป้อนศักยภาพแก่แรงงานไทย

นายสุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ความต้องการรถเครนในโครงการก่อสร้างต่างๆ ในปัจจุบันนี้ว่ายังคงสามารถรับงานได้อย่างเพียงพอทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยเนื่องจากเห็นว่างานภาครัฐในปีนี้ยังไม่มีออกมาอย่างมากมายจึงไม่ล้นมือ โดยขณะนี้มีทั้งผู้ประกอบการที่ซื้อมาขายและซื้อมาเพื่อปล่อยให้เช่าคาดว่าไม่น้อยกว่า 2-3 พันรายทั่วประเทศ

ทั้งนี้สมาคมได้จัดฝึกอบรมทักษะการขับรถเครนโดยได้รับการสนับสนุนรถเครนและองค์ความรู้และวิทยากรจากผู้ประกอบการรถเครนของสมาคม ของผู้ผลิตและนำเข้าตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบการรถเครนจากต่างประเทศ

บาร์ไลน์ฐาน “ตลาดซื้อกับตลาดเช่ายังมีอัตราส่วนใกล้เคียงกัน แต่ระยะ 3-5 ปีต่อจากนี้หากปริมาณงานภาครัฐ ภาคเอกชนออกมาจำนวนมากแน่นอนว่าภาวะการขาดแคลนแรงงานขับรถเครนจะเกิดขึ้นตามมาแน่ๆ ซึ่งสมาคมเร่งเตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว” อีกทั้งยังได้ส่งเสริมเรื่องรายได้ที่ได้รับไม่น้อย หน้างานในวิชาชีพอื่นๆ มีการยกระดับงานฝีมือสูงขึ้นไปตามระดับรายได้ขั้นตํ่า 1-2 หมื่นบาท และมีรายได้โอทีล่วงเวลาอีกต่างหาก ปัจจุบันสมาชิกสมาคมมี 200 รายแต่คาดว่าทั่วประเทศมีผู้ที่อยู่ในวงการรถเครนราว 2-3 พันคนและบางหน่วยอาจจะมีผู้ขับรถเครน 2 คนต่อ 1 คัน ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านการฝึกอบรมขั้นต้น 1 เดือนขึ้นไป

นอกจากนั้นในปี 2561 สมาคมยังต้องการเห็นภาครัฐเร่งผลักดันงานขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่องและสมาคมยังเล็งเห็นว่าปริมาณงานภาครัฐจะมีป้อนเข้ามาสู่ระบบอีกบางส่วนในช่วงต้นปี 2561 นี้ทั้งงานในงบประมาณประจำปีและงานระดับเมกะโปรเจ็กต์ อาทิ รถไฟทางคู่ที่เตรียมเซ็นอีก 10 สัญญา โครงการมอเตอร์ เวย์เส้นบางใหญ่-กาญจนบุรี นอกจากนั้นยังมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2561 ซึ่งทั้งหมดล้วนมีความต้องการใช้รถเครนไม่มากก็น้อยขณะนี้สมาคมได้ประสานผู้ประกอบการในพื้นที่รองรับความต้องการเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว