ไทยขึ้นอันดับ 78 พัฒนาไอซีที จัดสรรคลื่นดันจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่ม

18 พ.ย. 2560 | 04:52 น.
ไอทียู เผยดัชนีชี้วัดด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปี 2560 ประเทศไทยขยับจากอันดับที่ 82 มาอยู่ที่อันดับ 78 ของโลก เผยจำนวนผู้ใช้มือถือ และเน็ตเพิ่มขึ้นจากนโยบายจัดสรรคลื่นความถี่

[caption id="attachment_162703" align="aligncenter" width="503"] ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ[/caption]

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU ได้เปิดตัวรายงานประจำปีเรื่องมาตรวัดสังคมสารสนเทศ 2017 (Measuring the Information Society 2017) ซึ่งจะมีการจัดอันดับดัชนีชี้วัดด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Development Index หรือ IDI) ของปี 2560 จาก 176 ประเทศทั่วโลกเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารสนเทศและการสื่อของประเทศต่างๆ โดยดัชนีดังกล่าวจะประเมินจากดัชนีย่อย 3 กลุ่ม คือ 1.ดัชนีย่อยด้านการเข้าถึงไอซีที (Access sub-index) 5 ตัว 2.ดัชนีย่อยด้านการใช้งานไอซีที (Use sub-index) 3 ตัว และ 3.ดัชนีย่อยด้านทักษะความสามารถด้านไอซีที (Skills sub-index) 3 ตัว ผลปรากฏว่า ประเทศไทยขยับอันดับดีขึ้นโดยอยู่ในอันดับ 78 ของโลก จากเดิมเมื่อปี 2559 อยู่ที่อันดับ 82

นายฐากร กล่าวว่า การที่อันดับของประเทศไทยในปี 2560 ขยับขึ้นจากปี 2559 เป็นผลจากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายการจัดสรรคลื่นความถี่และการเปิดให้บริการ 3G/4G ครอบคลุมการให้บริการ ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ค่าดัชนีที่ใช้ในการประเมินเพิ่มขึ้น

MP20-3315-1A สำหรับแผนการดำเนินการในปี 2561 ภายใต้นโยบายของรัฐบาล โครงการ USO เพื่อ ให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ และโครงการUSO เพื่อให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นห่างไกล ของสำนักงาน กสทช. รวมทั้งโครงการเน็ตประชารัฐของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการแล้วเสร็จ ประชาชนในพื้นที่ กว่า 74,000 หมู่บ้าน จะเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง นอกจากนี้ กสทช. จะจัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz ที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง รวมถึงการดำเนินการเพื่อสนับสนุน IoT (Internet of Things) ตามที่ กสทช. ได้ประกาศให้ใช้คลื่นเพื่อรองรับการใช้งานด้านนี้แล้ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงไอซีทีได้มากยิ่งขึ้น

นายฐากร กล่าวว่า ความท้าทายของประเทศไทยที่จะต้องดำเนินการ นอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของประชาชนแล้ว กสทช. จะพัฒนา ทักษะด้านการใช้งานไอซีทีของ ประชาชน ทั้งนี้เมื่อศูนย์ USO NET ของ กสทช. เริ่มเปิดให้บริการจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เพื่อให้ความรู้ในการใช้งานกับประชาชน รวมทั้งโครงการเพื่อฝึกอบรมพัฒนาทักษะด้านการใช้งานไอซีทีให้กับประชาชนทั่วประเทศจำนวน 500,000 คน ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานของแผน USO

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,315 วันที่ 19 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว