พาณิชย์ เลือก2เอกชนรายใหญ่ ตลาดไท-ตลาดต่อยอด เป็นผู้จัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร

17 พ.ย. 2560 | 10:09 น.
นายบุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าหลังจากที่คณะกรรมการสรรหาเอกชนในโครงการส่งเสริมการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารสู่มาตรฐานสากล แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ที่มาแสดงวิสัยทัศน์2รายคือ กลุ่มตลาดไท ของบริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด กับตลาดต่อยอด ของกลุ่มตะวันนาของบริษัท ตะวันนา ไนท์บาซาร์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี นั้นล่าสุดกรมได้เสนอรายชื่อทั้ง2รายไปให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา

rri2

ซึ่งอนุมัติให้เอกชนทั้ง 2 รายได้เป็นผู้จัดตั้งตลาดกลางข้าวสารทั้ง2ราย เนื่องจากเห็นว่าทั้ง2รายมีจุดอ่อนจุดแข็งที่ต่างกัน เช่นรายหนึ่งมีจุดแข็งเรื่องการทำตลาดในประเทศ อีกรายมีความโดดเด่นในด้านการเชื่อมโยงตลาดต่างประเทศ ดังนั้นการให้เอกชนทั้ง2รายเป็นผู้จัดตั้งตลาดกลางข้าวสารจะช่วยให้ตลาดกลางข้าวสารเชื่อมโยงกับเกษตรกรได้อย่างสมบูรณ์ที่จะนำสินค้าเกษตรจากแหล่งผลิตมาจำหน่ายในตลาดดังกล่าว

“ตลาดทั้ง2แห่งพร้อมที่จะสนับสนุนในการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร ซึ่งกระทรวงเองจะเป็นพี่เลี้ยงในการดูแล โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเชิญทั้ง2รายมาลงนามในสัญญา ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ และหลังจากนั้นจะต้องไปวางระบบต่างๆ เช่นระบบออนไลน์ เส้นทางเข้าออก การปรับปรุงสถานที่ ซึ่งน่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ4เดือน”

rri

นายบุญยฤทธิ์ กล่าวต่อว่าสำหรับโครงการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร เพื่อรวบรวมและจำหน่ายข้าวสารเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการจัดพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมและจำหน่ายข้าวสารที่มีให้บริการอย่างครบวงจรที่สามารถเชื่อมโยงข้าวสารไปยังตลาดในและต่างประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพพิเศษหรือข้าวสารที่มีความเฉพาะถิ่นทุกสายพันธุ์จากทุกภูมิภาค เช่น ข้าวอินทรีย์ ข้าวพื้นเมือง ให้มีการจำหน่ายให้กว้างขึ้น และได้รับผลตอบที่สูง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว