"บิ๊กตู่"ย้ำชัดปรับครม.ไม่เกินธ.ค.

17 พ.ย. 2560 | 10:16 น.
"บิ๊กตู่"ย้ำชัดปรับครม.ไม่เกินธ.ค. ยันไม่นั่งควบกลาโหมอ้างควบทุกกระทรวงอยู่แล้ว

วันที่ 17 พ.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ(กนพ.) ครั้งที่ 2/2560 ถึงความชัดเจนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า "อย่านึกว่าฉันหนีเธอไม่ได้ แต่ฉันไม่หนีเธออยู่แล้วเพียงแต่ฉันอยากจะพูดหรือเปล่าที่ผ่านมาไม่ได้เก็บตัว แต่ต้องทำงานและมีเอกสารท่วมหัวที่ต้องอ่านทุกอัน แล้วทำไมต้องมาโชว์ตัวหรือให้สัมภาษณ์ทุกวัน เรื่องครม.ขอให้จบเสียที นักการเมืองที่พูดกันมาก็ไม่มี เลิกลือกันเสียที ยังอยู่ในขั้นตอนโปรดเกล้าฯ ก็คงไม่นาน ยังไงก็ภายในเดือนธ.ค. ขอให้ใจเย็น ผมทำดีที่สุดแล้ว ผมต้องการเอาคนที่เข้ามาให้เกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจ ไม่ใช่คนเก่าไม่ดี แต่คนไทยขี้เบื่อ ผมก็จะดูให้ ปรับให้ และได้คุยหารือไม่ว่ารัฐบาลประยุทธ์ 1,2,3,4 ก็ทำงานด้วยกัน จะบอกว่าทำไม่ดี มาถึงวันนี้ได้เพราะคนเหล่านั้นทำมากับผม และต้องมีคนสานต่อ คนที่เริ่มต้นไปแล้วบางคนก็ต้องพักผ่อน ผมก็หาคนที่เหมาะสมมา และนักการเมืองที่มีปัญหาต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับประชาชนให้ได้ อย่าติติงกันมากนักเลย"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำถึงกระแสข่าวการนั่งควบรมว.กลาโหม ว่า ยืนยันว่าไม่ควบ จะเอาอะไรอีก เพราะตนควบหมดทุกกระทรวงอยู่แล้วตอนนี้ ต้องติดตามนโยบายและกำกับดูแล จึงต้องรู้ทุกกระทรวงอยู่แล้ว ไม่ได้เก่ง แต่รู้ว่าต้องบริหารอย่างไร ตอนนี้ก็รับฟังทุกภาคส่วน ทั้งจากสื่อ โซเชียลมีเดีย ใครว่าอะไรก็ฟัง เพื่อนและพี่บอกอะไรมาก็ฟัง แล้วไม่เห็นใจตนหรืออย่างไร

วิทยุพลังงาน-9 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกถึงกระแสข่าวการปรับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า ยืนยันว่า ไม่มี เพราะทำงานดีอยู่แล้ว จะเอามาทำไม อีกทั้งกระแสข่าวมาจากไหน เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวว่ามีกระแสเลื่อยเก้าอี้มาจากตำรวจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครเป็นคนเลื่อยและใครเป็นคนปรับ ดังนั้นจะฟังตำรวจหรือฟังตน เมื่อตนบอกว่าไม่มีก็จบ จะหาเหตุอะไรมาอีก

กรณีการยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็น นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่มีการตัดสินชัดเจน ขณะนี้จึงทำงานได้ตามปกติ และต้องดูในประเด็นการถือหุ้นว่าก่อนหรือหลังรับตำแหน่งก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายใหม่ ซึ่งหากมีคนฟ้อง เมื่อสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิด ก็ต้องให้ออกจากตำแหน่ง ส่วนจะมีการพิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรีที่ถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นในการปรับครม. ครั้งนี้หรือไม่นั้น ก็อาจมีผลต่อการพิจารณาบ้าง แต่เมื่อยังไม่ได้ข้อยุติก็ต้องว่าไปตามกฎหมายและหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ได้หันมากล่าวกับสื่อมวลชน ว่า "พอใจหรือยัง พอแล้ว อย่ามโนมากนักเลย ถ้าไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวเอง ตั้งใครมาก็ไร้ค่าเหมือนเดิม คงจะตั้งเทวดาแล้ว" ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว