'คาราวบาว' ปรับโครงสร้างเงินทุนในตปท.

16 พ.ย. 2560 | 12:35 น.
CBG เดินหน้าปรับโครงสร้างเงินทุนในต่างประเทศของบริษัทย่อย ขยับถือหุ้น Intercarabao Limited (ICUK) เพิ่มขึ้นจาก 51% เป็น 84.3% ผ่านถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัทย่อยในต่างประเทศ 2 แห่ง คือ CHHK และ CVHLUX

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างเงินทุนของ Carabao Venture Holdings (Luxemburg) Limited (CVHLUX) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Carabao Holdings (Hong Kong) Limited (CHHK) บริษัทย่อยในต่างประเทศและ Intercarabao Private Limited (ICSG) พันธมิตรทางธุรกิจสัญชาติสิงคโปร์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นใน CVHLUX สัดส่วน 51% และ 49% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว ณ วันที่ 30 ก.ย.2530 ตามลำดับ

ทั้งนี้ CVHLUX ประกอบธุรกิจโดยการลงทุนถือหุ้นสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้วใน Intercarabao Limited (ICUK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยประกอบธุรกิจกิจกรรมทางการตลาด ขายและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังภายใต้ตราสินค้าคาราบาวสำหรับตลาดในประเทศอังกฤษและตลาดในประเทศอื่นนอกทวีปเอเชีย (รายการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัทย่อยในต่างประเทศ)

คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้ CHHK ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้วเพิ่มทุนจดทะเบียนเทียบเท่าเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 19.5 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงหรือประมาณ 846.7 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญจำนวนหุ้นตามอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ของมูลค่าเงินเพิ่มทุน เพื่อนำเงินทุนที่ได้มาใช้ชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นเงินสดที่ CVHLUX ออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน ทั้งสำหรับส่วนของตนเองและส่วนที่เป็นสิทธิของ ICSG เนื่องจาก ICSG ในฐานะผู้ถือหุ้นอีกฝ่ยหนึ่งของ CVHLUX แสดงความประสงค์ขอสละสิทธิ์การซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน CVHLUX ตามสัดส่วนการถือหุ้นครั้งนี้ทั้งจำนวน

นอกจากนี้อนุมัติให้ CVHLUX เพิ่มทุนจดทะเบียนเทียบเท่าเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 40.2 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงหรือประมาณ 1,747.5 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเป็นจำนวนหุ้นตามอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ของมูลค่าเงินเพิ่มทุน แบ่งเป็นสองกลุ่ม ประกอบด้วย การออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยเรียกชำระค่าหุ้นเป็นเงินสดหรือเทียบเท่าไม่เกิน 19.5 ล้านปอนด์สเตอลิงหรือประมาณ 845.7 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายผู้สนับสนุนฟุดบอล ค่าการตลาดและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่จำเป็นของ ICUK และออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนรองรับการแปลงหนี้เงินกู้ยืมที่ CVHLUX กู้ยืมจากผู้ถือหุ้นเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนการประกอบธุรกิจของ ICUK ในปี 2560 โดยใช้หุ้นที่ออกใหม่เป็นมูลค่าตอบแทนการชำระหนี้เงินกู้ยืใจาก CHHK และ ICSG เทียบเท่าจำนวนไม่เกิน 20.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิงหรือประมาณ 900.7 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินทรัพย์ที่บริษัทฯ ได้มาจากการเข้าทำรายการ คือ สัดส่วนการถือหุ้นใน ICUK ที่เพิ่มขึ้นจาก 51.0% มาอย่ที่ประมาณ 84.3% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว โดยเป็นการถือหุ้นทางอ้อมผ่านบริษัทย่อยในต่างประเทศ 2 แห่ง คือ CHHK และ CVHLUX ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว