“บิ๊กตู่”เปิดทำเนียบรับ"โก๊ะ จ๊ก ตง”กระชับสัมพันธ์

16 พ.ย. 2560 | 11:52 น.
“โก๊ะ จ๊ก ตง”เข้าทำเนียบพบนายกฯประยุทธ์ ผู้นำสองฝ่ายพอใจความสัมพันธ์ทวิภาคีแน่นแฟ้นทุกมิติ ชี้นโยบายSmart Nation ของสิงคโปร์คล้ายคลึงThailand4.0 มุ่งใช้ไอทีสร้างนวัตกรรม

 

20171116024134 วันนี้ (16พฤศจิกายน 2560)เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวว่า เมื่อ เวลา 13.30 น. นายโก๊ะ จ๊ก ตงรัฐมนตรีอาวุโสเกียรติคุณสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีขอบคุณนายโก๊ะจ๊ก ตง ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนา ASEAN @ 50 : In Retrospect และขอบคุณที่ประธานาธิบดีสิงคโปร์ และคู่สมรสเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชม นายโก๊ะจ๊ก ตง เป็นรัฐมนตรีอาวุโส และเป็นผู้ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการเมืองของประเทศสิงคโปร์ สมัยที่นายโก๊ะจ๊ก ตงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้นำพาประเทศให้เจริญก้าวหน้า มีการพัฒนาอย่างโดดเด่นในภูมิภาค ซึ่งหวังว่าความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ของนายโก๊ะจ๊ก ตง จะเป็นประโยชน์กับประชาคมอาเซียน

ด้านนายโก๊ะจ๊ก ตง ชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้นำประเทศในช่วงเวลาที่ประเทศไทยประสบปัญหาความมั่นคงทางการเมือง และแสดงความยินดีกับฝ่ายไทยที่มีพัฒนาการทางการเมืองตามที่ได้วางแผนการปฏิรูปไว้

20171116024156 ทั้งสองฝ่ายพอใจกับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ใกล้ชิด ซึ่งปีนี้ครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน 50 ปี มีความร่วมมือกันในหลากหลายมิติอย่างต่อเนื่อง อาทิ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เทคโนโลยี และความมั่นคง

นโยบาย Smart Nation ของสิงคโปร์ และนโยบาย Thailand 4.0 ของไทย เป็นนโยบายที่คล้ายคลึงกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาดิจิทัลเทคโนโลยี ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองประเทศ ในการเพิ่มศักยภาพและมูลค่าการค้า การลงทุนระหว่างสองประเทศ ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศมีจำนวนมากขึ้นตามลำดับ

นอกจากนั้นไทยและสิงคโปร์มีความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำของเหล่าทัพ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการฝึกร่วมระหว่างกองทัพไทย-สิงคโปร์ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีอาวุโสเกียรติคุณกล่าวขอบคุณประเทศไทย ที่ได้อนุเคราะห์พื้นที่ฝึกให้กับกองทัพสิงคโปร์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เทคโนโลยีด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศและอาเซียน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว