องค์กรจับตาปัญหาที่ดินยื่นหนังสือต่อสนช.ขอเปิดผลประชุมกมธ.ร่างกม.ภาษีที่ดิน

16 พ.ย. 2560 | 08:22 น.
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560- ณ ห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่หนึ่ง ได้รับมอบหมายจากประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รับจดหมายเปิดผนึกจากองค์กรจับตาปัญหาที่ดิน (Land Watch Thai) นำโดย นายสุร แก้วเกาะสะบ้า เพื่อขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเปิดเผยบันทึกการประชุม คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... จำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 33 วันพุธที่ 20 กันยายน 2560 และครั้งที่ 35 วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2560 (ตามมาตรา 129 วรรคหก ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย)

snc1

โดยองค์กรฯ ซึ่งทำงานติดตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดิน มีเป้าประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความชอบธรรมเท่าเทียมร่วมกับภาคประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินได้ยืนยันเจตนารมณ์ของการสร้างระบบภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมแก่สังคม โดยการกระจายการถือครองที่ดิน

ทั้งนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กล่าวว่า จะนำความเห็นดังกล่าวส่งให้คณะกรรมาธิการฯ ต่อไป ทั้งนี้ การที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติไม่เปิดเผยบันทึกการประชุมฯ เนื่องจากยังไม่ได้ข้อยุติ หากการพิจารณาเสร็จสมบูรณ์แล้วก็ต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างแน่นอน

e-book