กนอ.ได้แรงหนุนอีอีซีส่งผลยอดขายที่ดินทะลุเป้า

16 พ.ย. 2560 | 04:22 น.
“กนอ.”ปลื้มยอดขาย-เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศในปี 60 ทะลุเป้า 3 พันไร่ เพิ่มขึ้น 26.99% ดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.18 แสนล้านบาท เอกชนทั้งไทยและเทศเตรียมเร่งแผนการลงทุน หลังรัฐบาลเดินหน้านโยบาย EEC เต็มสูบ

[caption id="attachment_231630" align="aligncenter" width="503"] นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม[/caption]

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน กนอ.ในปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59-ก.ย.60) มียอดขาย และเช่าที่ดินของนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งสิ้น 3,058 ไร่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 26.99% รวมมูลค่าการลงทุน 1.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.37 % ซึ่งยอดขายและเช่าที่ดินที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC มากถึง 2,550 ไร่ และที่เหลือกระจายอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบัน กนอ. มีนิคมฯทั้งสิ้น 54 แห่งใน 15 จังหวัด มีพื้นที่รวม 1.65 แสนไร่

“งบประมาณปี 2560 กนอ.ตั้งเป้าหมายยอดขายและเช่าที่ดินปีงบประมาณ 2560 ไว้ที่ 3,000 ไร่ เกินเป้าหมายเล็กน้อย ซึ่งถือว่าการลงทุนยังมีสัญญาณเข้ามาต่อเนื่อง เป็นเพราะปัจจัยจากการที่รัฐบาลได้มีนโยบายพัฒนา EEC มาตรการส่งเสริมการลงทุน และกฎหมายที่ชัดเจน รวมถึงการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เชื่อว่าจะทำให้แนวโน้มการลงทุนในปี 2561 (ต.ค.2560-ก.ย.2561) คาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ที่เกิดจากปัจจัยการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตตามทิศทางการใช้กำลังการผลิตของผู้ประกอบการที่มีอัตราสูงขึ้นกว่าปี 2560”

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก และผลิตภัณฑ์โลหะ กลุ่มอุตสาหกรรมยาง และพลาสติก กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ และเครื่องจักรกลที่ไม่ได้ใช้ยานยนต์ กลุ่มไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มกิจการอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรม เช่น โรงงานสำเร็จรูปให้เช่า คลังสินค้า และอุตสาหกรรมอื่นๆ เป็นต้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้เตรียมพร้อมเรื่องของพื้นที่ที่จะรองรับการลงทุนใหม่ๆ และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) และนิคมฯยางพารา (Rubber City) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางด้านลงทุน และเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ปัจจุบันมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เช่น ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และ มาเลเซีย

ในขณะเดียวกัน กนอ.ได้ดำเนินการด้านการให้บริการการลงทุนแบบครบวงจร เพื่อรองรับการลงทุน และอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ทั้งในด้านข้อมูลการลงทุน สิทธิประโยชน์ และการขอใบอนุมัติ อนุญาตในการประกอบกิจการให้กับผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ กลาง เอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ (Start Up) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดย กนอ.ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ EEC-TSC ในรูปแบบ ONE STOP SERVICE ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้ แบนเนอร์วิทยุฐานเศรษฐกิจ