VTE มั่นใจ Q4 พลิกมีกำไร รับรู้รายได้จากโครงการมินบู

15 พ.ย. 2560 | 07:06 น.
VTE มั่นใจ Q4 พลิกมีกำไร รับรู้รายได้จากโครงการมินบู รับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้าครบแล้ว

นาย ศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE  เปิดเผยถึงรายละเอียดล่าสุดเกี่ยวกับโครงการของบริษัทว่า ขณะนี้บริษัททยอยรับรู้รายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง “โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ณ เมืองมินบู ประเทศพม่า” ซึ่งมีเข้ามาตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2560 เป็นต้นไป โดยล่าสุดบริษัทได้จัดส่งแผงโซลาสำหรับการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเฟสแรกถึงไซต์ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการติดตั้งขนาดแฝงโซลาดังกล่าว (ขนาด 50MW) จากการดำเนินงานที่รวดเร็วซึ่งได้ร่วมมือกับผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์นี้จะทำให้สามารถสร้างโรงไฟฟ้าเฟสแรกเสร็จได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดและ COD ได้ภายในช่วงกลางปี 2018

อีกทั้งบริษัทฯ จะได้รับเงินมัดจำคืนจากการศึกษาโครงการ 2 โครงการ ที่ได้วางมัดจำเพื่อเข้าทำการศึกษาสถานะแต่ทางบริษัทฯตัดสินใจที่จะไม่เข้าลงทุน เป็นจำนวนเงินประมาณ 150 ล้านบาทจาก โครงการพลังงานแสงอาทิตย์เมืองฟุกุชิมะ (14.7 MW) และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เมืองนีงาตะ (9.6 MW) ประเทศญี่ปุ่น ในไตรมาสที่ 4/2560

ด้านการรับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้า 2 โรงได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อิงะ (Iga) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คาโงะชิมา(Kagoshima) ประเทศญี่ปุ่น บริษัทฯได้รับเงินครบเต็มจำนวนแล้วตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ 4/2560

ซึ่งการทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้ามินบู, การได้รับเงินมัดจำการศึกษาโครงการคืน รวมถึงการได้รับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้าครบแล้วนั้น จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4/2560 โดยจะนำเงินส่วนนี้มาชำระหนี้ตั๋ว BE ซึ่งเป็นการลดภาระรายจ่ายดอกเบี้ย และบริษัทฯเชื่อมั่นว่าในไตรมาส 4/2560 บริษัทฯ จะสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้บริษัทฯ กำลังอยู่ในช่วงการจัดเตรียมงานพิธีเปิดโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ณ เมืองมินบู ประเทศพม่า ที่จะมีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจะได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากรัฐบาลพม่ามาเป็นประธานในพิธีเปิดและแขกผู้มีเกียรติอื่นๆเข้าร่วมเป็นศักขีพยานการก่อสร้างโครงการในครั้งนี้