เร่งระดมสูบน้ำค้างทุ่งลุ่มน้ำพองเข้าสู่ภาวะปกติ 14 อ่าง ฯ

15 พ.ย. 2560 | 05:01 น.
สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำพองคลี่คลาย พื้นที่จังหวัดขอนแก่นเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เขื่อนอุบลรัตน์ปรับลดอัตราการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เร่งระดมสูบน้ำค้างทุ่ง เตรียมทำนาปรัง ปีนี้น้ำดี คาดสามารถปลูกได้เต็มตามความต้องการของเกษตรกร

lam

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พายุ ตาลัส เซินกา และ ทกซูรี ที่พัดผ่านประเทศไทยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมจนถึงกันยายน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเข้าเขื่อนลำปาว และเขื่อนอุบลรัตน์ค่อนข้างมาก ขณะนั้นกรมชลประทานได้จัดการจราจรทางน้ำโดยทยอยระบายน้ำจากเขื่อนลำปาวก่อน จากนั้นจึงเริ่มระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์เป็นลำดับถัดมา

สำหรับสถานการณ์น้ำ ณ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 มีน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ 2,645.91 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือร้อยละ 108.83 ของปริมาณความจุ ในขณะที่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนฯ เหลือเพียงวันละ 2-3 ล้านลบ.ม.เท่านั้น ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติให้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนฯ เหลืออัตราการระบายที่วันละ 20 ล้านลบ.ม. ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำพองท้ายเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ที่สถานีวัดน้ำบ้านท่าเม่าที่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น วัดน้ำได้ต่ำกว่าตลิ่ง 1.70 เมตร ส่งผลให้น้ำค้างทุ่งเริ่มไหลลงลำน้ำพองแล้ว ทั้งนี้หากน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์มีแนวโน้มลดลง ทางคณะกรรมการฯ อาจปรับลดการระบายให้เหลือวันละ 15 ล้านลบ.ม. ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีลดลงอย่างต่อเนื่องด้วย ช่วยบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดยโสธรให้ดีขึ้น

lam2

“หลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลทำนาปรัง ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 14 แห่งของจังหวัดขอนแก่นอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการเกษตรหน้าแล้งได้เต็มตามความต้องการของเกษตรกร” อธิบดีกรมชลประทานกล่าว

ด้านนายเรืองโชค ชัยดำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานขอนแก่น กล่าวถึงการระบายน้ำด้วยว่าในช่วงระหว่างวันที่ 22 -24 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์วันละ 54 ล้านลบ.ม. เกินความจุของลำน้ำพอง ทำให้ตอนนี้ยังมีพื้นที่น้ำท่วมทั้งสองฝั่งของลำน้ำพอง เป็นพื้นที่การเกษตรบริเวณตำบลท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง ตำบลสำราญ ตำบลศิลา ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยทางโครงการชลประทานขอนแก่น ได้บูรณาการโครงการที่เกี่ยวข้องเร่งสูบน้ำอย่างต่อเนื่องที่ประตูระบายน้ำคลองระบายน้ำ D8 (ห้วยพระคือ) พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพิ่มอีก 40 เครื่อง

lam3

รวมประสิทธิภาพการสูบน้ำออกวันละ 7.5 ล้านลบ.ม. เพื่อสูบน้ำลงน้ำพอง และออกสู่แม่น้ำชีในที่สุด คาดว่าพื้นที่การเกษตรที่มีน้ำท่วมขังจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายในวันที่ 16-17 พฤศจิกายน นี้ สำหรับคันคลองส่งน้ำ 3L-RMC ที่เสียหายชำรุดช่วงน้ำหลากนั้นได้ซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมใช้ในการจัดส่งน้ำให้กับการทำนาปรังปีนี้

e-book