ชู 200 อีเวนต์ แม็กเนตใหม่ เที่ยววิถีไทย

19 พ.ย. 2560 | 06:46 น.
รัฐบาลตีฆ้องปีท่องเที่ยววิถีไทย ชูแม่เหล็กขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีหน้า ทั้งยังเป็นจุดก้าวกระโดดมุ่งบูรณาการการทำงานยกระดับไทยสู่ท่องเที่ยวคุณภาพ พร้อมอัด 200 กิจกรรมตลอดปีดึงทัวริสต์

จากเป้าหมายทางการท่องเที่ยวปี 2561 รัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มรายได้ไม่น้อยกว่า 8% หรือราว 3 ล้านล้านบาท มีจำนวน
มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้นราว 5% หรือประมาณ 36 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีจำนวน 35 ล้านคน ทั้งยังวางตำแหน่งทางการตลาดการท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวสูงสุดในโลก

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่ารัฐบาลจะคิกออฟการประกาศให้ปี 2561 เป็น“ปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “Amazing Thailand Tourism Year 2018” ให้ทั่วโลกได้รับรู้ ผ่านพิธีเปิดงานในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมี 6 ขบวนแห่วิถีไทยอันเป็นจุดเด่นของการท่องเที่ยวไทย ทั้ง ยังเป็นการส่งสัญญาณว่าไทยได้เข้าสู่การใช้ชีวิตปกติ หลังพ้นผ่านช่วงเวลาไว้ทุกข์ ชีวิตและเศรษฐกิจยังต้องเดินต่อ ดังนั้นรัฐบาลจึงมุ่งส่งเสริมปีท่องเที่ยว เป็นแม่เหล็กเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศพร้อมมีการเชิญสื่อและเอเยนต์จากต่างประเทศกว่า200 คนเข้าร่วมเพื่อประชาสัมพันธ์ปีการท่องเที่ยวด้วย

MP-26-3227-a “หัวใจของปีท่องเที่ยววิถีไทย คือ เป็นจุดตั้งต้นที่จะกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันยกเครื่องอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ความเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ (ควอลิตี้ เดสติเนชัน) ซึ่งฝั่งดีมานด์ ททท.มั่นใจว่านักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องแม้ไทยจะมีคู่แข่งมากขึ้น แม้แต่องค์การการท่องเที่ยวโลกยังคาดการณ์ว่าไทยจะมีนักท่องเที่ยวถึง 50 ล้านคนในปี2563 ดังนั้นความท้าทายคือด้านซัพพลาย ในการรองรับมากกว่า การประกาศปีท่องเที่ยววิถีไทย จะเป็นจุดก้าวกระโดดสำคัญให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง องค์กรท้องถิ่น และเอกชน ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคมขนส่งและการพัฒนาบริการต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยว ที่จะเห็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจนขึ้น”

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นททท.จะดูแลเรื่องการประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะมีมากถึง 190-200 กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นและยังมีเพิ่มเติมตามมาอีก และปีนี้เห็นชัดว่ากระทรวงต่างๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการสนับสนุนปีท่องเที่ยววิถีไทย กิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี จะเน้นบุคลิกลักษณะของคนไทยและวิถีไทยมานำเสนอในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะมีแก่นของธีมใน “4 ส.” ได้แก่

1. เสน่ห์ ที่จะเน้นกิจกรรมแคมเปญทางการตลาด โดยตลาดในประเทศจะเป็นแคมเปญท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง กิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวข้ามภาคและโปรโมตเมืองรองด้านการท่องเที่ยว

ส่วนตลาดต่างประเทศ จะเน้นกิจกรรมในแคมเปญ Open to the New Shades เน้นเปิดมุมมองใหม่ของไทยให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้ในมุมมองใหม่ๆ โฟกัสใน 5 กลุ่ม คือ ศิลปวัฒนธรรม, แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและธรรมชาติ,การท่องเที่ยวเชิงอาหาร,วิถีชีวิต,อาร์ตแอนด์คราฟต์ ที่เน้นนำเสนอเรื่องราวเชิงลึกกว่าจะกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

2.สบาย เน้นนำเสนอกิจกรรมเรื่องของเวลเนสและสปา ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย 3. สนุก เน้นกิจกรรมด้านกีฬา อาทิ การแข่งขันการบิน “AIR RACE 1 THAILAND” มอเตอร์จีพี การจัดงานด้านมวยไทย และ 4 .สุดแซ็ป จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับด้านอาหารไทย อาทิ การเปิดตัวมิชลิน ไกด์” ฉบับกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ททท.จะร่วมกับสถานทูตไทยในต่างประเทศ เพื่อยกระดับการจัดงานไทยเฟสติวัลในต่างประเทศ ให้ใหญ่และน่าสนใจมากขึ้น เพราะเป็นหน้าตาประเทศ โดยร่วมกับ สถานทูต 7 แห่ง อาทิ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ยุโรป โรม จีน เป็นต้น เพื่อจัดงานให้มีคนเข้าเป็นแสนคนเหมือนที่โตเกียว รวมถึงการร่วมือกับสายการบินต่างๆในการเพนต์โลโกปีท่องเที่ยวไทย และจะเห็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่เพราะมีการเปิดสำนักงานใหม่ที่แคนาดา และบราซิล มีการเซ็นเอ็มโอยูกับเตอร์กิชแอร์ไลน์ส ทำการตลาดร่วมกัน การเปิดเส้นทางบินใหม่ของกาตาร์แอร์เวย์ส บินตรงเชียงใหม่-โดฮา และอู่ตะเภา รองผู้ว่าการททท.กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว