คำนวณการใช้ Social Media อย่างไร ให้คุ้มค่ากับแบรนด์?

16 พ.ย. 2560 | 23:20 น.
MP35-3314-1A ในทุกวันนี้แทบจะทุกๆแบรนด์นิยมสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยการใช้ Social Media เนื่องจากมีข้อดีหลายอย่างทั้งความง่ายและรวดเร็ว แต่ละแบรนด์ก็มีจุดประสงค์ในการใช้ Social Media ที่แตกต่างกันออกไป บางแบรนด์อาจจะใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์หรือบางแบรนด์อาจจะใช้เพื่อช่วยในการกระตุ้นยอดขาย

ในที่สุดแล้วการใช้ Social Media ก็คือการลงทุนอย่างหนึ่ง และคำถามที่สำคัญที่สุดก็คือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราลงทุนไปนั้นมันคุ้มค่าหรือไม่ วันนี้เรามีวิธีการที่จะให้คุณสามารถวัดผลการดำเนินการของ Social Media มาฝากกันครับ

การคำนวณผลตอบแทนการลงทุน (ROI) จาก Social Media นั้นค่อนข้างที่จะเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่มันจะยิ่งยากขึ้นไปอีกถ้าจุดประสงค์ในการทำ Social Media ของแบรนด์นั้นมีจุดประสงค์อยู่ที่การสร้างความตระหนักรู้ (Awareness)

Brand Awareness นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะถ้าเขาไม่รู้จักแบรนด์ของเราเขาก็จะไม่ซื้อของจากเรา ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องรู้วิธีการที่จะพิสูจน์ผลงานของ Social Media ที่มีต่อเป้าหมายนี้

โดยมี 2 จุดที่เราจะต้องให้ความสนใจคือ

1. Awareness : การเพิ่มจำนวนคนให้รู้จักกับแบรนด์ของเราให้มากขึ้น

2. Perception : ปรับเปลี่ยนมุมมองของคนที่มีต่อแบรนด์

เราจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไปในการที่จะบรรลุถึงจุดหมายได้ และจำเป็นที่จะต้องใช้ metrics ที่แตกต่างกันไปในการวัดค่า

บาร์ไลน์ฐาน บทความนี้เราจะเน้นไปที่การใช้ Social Media ในการสร้าง Awareness สำหรับแบรนด์และ 3 วิธีในการวัดความคุ้มค่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับระดับความเติบโตของ Social Media ของคุณดังนี้

1. Beginner : สร้าง Brand awareness ผ่าน Social Engagement

2. Intermediate : เพิ่มการ Share ในโลก Social เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

3. Advanced : พัฒนา Brand Recall เพื่อสร้างความจดจำเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านการโฆษณา บน Social ระดับ Beginner

การวัดค่าจาก Engagement หรือการนับจากจำนวน Likes Shares Comments นั้นถูกใช้โดยนักการตลาดหลายคนในการพิสูจน์ความสำเร็จของ Social Media ที่มีต่อเป้าหมายทางธุรกิจ มันสามารถเป็นตัววัดค่าที่ดีถึงการวัดการเข้าถึงของ Message ที่แบรนด์อยากจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้

การวัดค่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

1.กำหนดขอบเขตให้ชัดเจน
คุณจำเป็นต้องกำหนดช่วงเวลาให้แน่นอน อาจจะเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน แล้วใช้เครื่องมืออย่าง Analytic ต่างๆเพื่อรวบรวมข้อมูลดังต่อไปนี้

- Reach มีกี่คนที่เห็น Post ของคุณ
- Followers มีคนติดตามใหม่ๆ กี่คน (หรือยอด Likes)
- Likes คุณได้กี่ Likes ในแต่ละ Post
- Comments มีคนมา Comments มากแค่ไหนในแต่ละ Post ของคุณ
- Shares ใน Content แต่ละ ชิ้นมีคน Share หรือ Retweet กี่ครั้ง

2.นำกลยุทธ์มาใช้จริง
เมื่อเรากำหนดขอบเขตของเราได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะกำหนดกลยุทธ์ในการใช้ Social เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม การทำ VDO การตอบข้อความบน Twitter และการใช้ภาพใหม่ๆ มันสำคัญมากที่คุณจะต้องตั้งสมมติฐานให้สัมพันธ์กับขอบเขตที่คุณกำหนดไว้

3.วัดผลของคุณ
การนับจำนวน Like Comment และ Share ที่แต่ละ Post ได้รับในช่วงเวลาที่คุณได้กำหนดขอบเขตไว้ ทำอย่างเดียว กันด้วยการนับ Reach ที่ผู้คนเห็น ต่อหนึ่ง Post และจำนวน Follower ใหม่ๆ หลังจากนั้นนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับขอบเขตช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ถ้าได้ผลลัพธ์ในเชิงบวกนั่นก็หมายความว่า กลยุทธ์ของคุณนั้นได้ผล
ระดับ Intermediate

การ Share นั้นจะเป็นตัวสำคัญที่จะพิสูจน์ถึงจำนวนผู้คนที่กำลังพูดกับเราหรือกำลังพูดถึงเรา เมื่อนำข้อมูลนี้ไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งมันจะสามารถช่วยพิสูจน์สิ่งสำคัญได้ 2 เรื่องด้วยกัน นั่นก็คือคู่แข่งของคุณก็กำลังลงทุนกับการทำ Social Media และคุณก็กำลังทำได้ดีกว่าเขาการวัดค่าต้องทำอย่างไรบ้าง?

1.คำนวณมิติต่างๆของแบรนด์คุณ
นับจำนวณครั้งที่แบรนด์ของคุณถูกพูดถึงบน Social Media ทั้งหมดตามขอบเขตของเวลาที่กำหนดไว้ และไม่จำเป็นต้องนับแต่การพูดถึงโดยตรงในเรื่องหนึ่งเรื่องได คุณสามารถนับทุกอย่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณในทุกๆ มิติ

2.คำนวณการพูดถึงแบรนด์ของคู่แข่ง
เหมือนกับที่เราทำกับแบรนด์ของเรา จำเป็นต้องคำนวณการถูกพูดถึงของคู่แข่งในช่วงเวลาเดียวกันนั้นด้วยและก็แน่นอนต้องอย่าลืมการถูกพูดถึงทั้งทางตรงและทางอ้อม

3.คำนวณการพูดถึงของทั้งธุรกิจ
ต่อมาคือการนำเอาจำนวนตัวเลขการถูกพูดถึงทั้งหมดทั้งของตัวเราและของคู่แข่งในช่วงเวลานั้นๆ มารวมกัน เพื่อให้ได้ตัวเลขยอดรวม

4.นับค่าการถูกพูดถึงของเรา
นำเอาตัวเลขการถูกพูดถึงของเราที่ได้แล้วเอาไปหักออกจากตัวเลขทั้งหมดของทั้งธุรกิจที่เรารวบรวมของคู่แข่งมาได้ในช่วงเวลานั้น แล้วนำไปคำนวณเป็น % ว่าของแบรนด์เรานั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่

การคำนวณ Social Media นั้นนอกจากจะช่วยให้เราเห็นความคุ้มค่าและสามารถบ่งบอกลักษณะของข้อความในการสื่อสารกับสังคมให้เกิดการยอมรับได้แล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญในการที่เราจะสามารถกำหนดทิศทางการสื่อสารขององคกรของเราทั้ง หมดอีกด้วย เพราะ Social Media เป็นสิ่งที่วัดค่าได้และมีตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจนซึ่งแตกต่างจาก Traditional Media ในอดีต

หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตอล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ Source : https://blog.hootsuite.com/proving-brand- awareness-social/

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว