เจริญนคร-คลองสาน เปลี่ยนชุมชนแนวราบสู่สังคมแนวสูง

19 พ.ย. 2560 | 09:57 น.
พื้นที่เจริญนคร-คลองสานในอดีตที่ผ่านมานั้นจะได้รับการจัดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงนํ้าท่วม แต่ภายหลังจากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ก่อสร้างเขื่อนกันนํ้าตลอด 2 ฝั่งแนวแม่นํ้าเจ้าพระยาส่งผลให้หลายพื้นที่ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาสามารถพลิกฟื้นมาเป็นพื้นที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างพลิกผัน

โดยหนึ่งในนั้นคือโซนพื้นที่ “เจริญนคร-คลองสาน”อีกหนึ่งทำเลทองที่น่าสนใจของฝั่งธนบุรีที่แม้ช่วงก่อนนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)จะมีแผนก่อสร้างรถไฟสายสีแดงจากหัวลำโพง-มหาชัยผ่านในพื้นที่แล้ว กรุงเทพมหานครยังอยู่ระหว่างเร่งก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองให้สามารถเชื่อมโยงถึงรถไฟฟ้าบีทีเอสถานีกรุงธนบุรีได้อีกด้วย ล่าสุดยังมีโครงการระดับเมกะโปรเจ็กต์ค่ากว่าหมื่นล้านอย่าง “ไอคอนสยาม” อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดขึ้นในพื้นที่ทำเลทองด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยดังกล่าวนี้ด้วย

[caption id="attachment_231253" align="aligncenter" width="404"] มุมหนึ่งของถนนเจริญนคร มีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสะพานตากสินเชื่อมต่อกรุงเทพฯ-ธนบุรี มุมหนึ่งของถนนเจริญนคร มีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสะพานตากสินเชื่อมต่อกรุงเทพฯ-ธนบุรี[/caption]

สำหรับแนวโน้มด้านการเติบโตที่อยู่อาศัยนั้นพบว่าทำเลดังกล่าวนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นแล้วหลายโครงการเรียกได้ว่า “เปลี่ยนชุมชนแนวราบสูสังคมแนวสูง” ได้อย่างกลมกลืนนอกเหนือจากเปลี่ยนพื้นที่เสี่ยงนํ้าท่วมให้เป็นทำเลทองด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยได้แล้ววันนี้

ดังนั้นด้วยระยะทางเพียงไม่กี่กิโลเมตรแต่ดูเหมือนว่าถนนเจริญนครที่เป็นถนนสายหลักทางเศรษฐกิจของโซนคลองสานแห่งนี้จะยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากการเกดิ ขนึ้ ของโครงการคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ แมนชั่นและศูนย์การค้ารูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการศุภาลัยพรีเมียร์พื้นที่ใกล้กับโรงพยาบาลตากสินถัดมาเป็นอาคารที่พักอาศัยและศูนย์การค้าไอคอนสยามช่วงหัวมุมใกล้กับตลาดคลองสาน โครงการเดอะไลท์เฮ้าส์ โครงการเดอะริเวอร์โครงการเดอะริช อพาร์ทเมนต์เดอะไนน์แอดริเวอร์ สายชลแมนชั่น โครงการวอเตอร์มาร์คโครงการมาสเตอร์วิลล์ โครงการพีเคแมนชั่น โครงการศุภาลัยริเวอร์รีสอร์ท โครงการตรีทศซิตี้โครงการเจริญนคร ริเวอร์เพลสโครงการริเวอร์ไซด์พลาซ่า

MP31-3314-2A ประการสำคัญแม้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมและที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ เกิดขึ้นหลายโครงการแล้วก็ตามแต่ก็ยังปรากฏว่ามีพื้นที่ว่าง “รอการพัฒนา”อีกหลายแปลง บางส่วนอาจเป็นพื้นที่วัด พื้นที่โรงงาน โกดังเก่าหรือคลังสินค้าตามแนว 2 ฝั่งถนนเจริญนครไปจดแยกบุคคโลอาทิ คลังสินค้านํ้าดื่มบริษัทเสริมสุข จำกัด ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นพื้นที่ใหญ่ที่เหลืออีกเพียงไม่กี่แปลงในโซนดังกล่าวนี้ นอกเหนือจากที่ว่างใกล้กับแยกบุคคโลเยื้องๆ กับสถานีตำรวจนครบาลสำเหร่ซึ่งล้อมรั้วรอการพัฒนาเท่านั้น

ดังนั้นคงต้องจับตากันต่อไปว่าเมื่อเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองและเปิดให้บริการจะได้เห็นความเจริญเติบโตด้านที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นในโซนนี้ได้อีกหลายโครงการ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวริมเจ้าพระยาและที่อยู่อาศัยมุมสูงที่สามารถเห็นวิวความสวยงามสร้างมนต์เสน่ห์จากบ้านแนวราบ ชุมชนแนวราบไปเป็นสังคมที่อยู่อาศัยแนวสูงได้อีกหนึ่งทำเลสำหรับพื้นที่“เจริญนคร-คลองสาน” ของฝั่งธนบุรีแห่งนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว