E-Z ICY จุดพลุไอศกรีมผง บุกตลาดเจ้าแรกในไทย มุ่งเสิร์ฟผ่านออนไลน์

18 พ.ย. 2560 | 12:05 น.
“เชียงรายโฮมเมดไอศกรีม” ผุดไอศกรีมแนวใหม่รูปแบบผงเจ้าแรกในไทย เล็งเจาะตลาดออนไลน์ และนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ หลังได้รับ อย. เชื่อสร้างรายได้ปีแรกได้ 5 ล้านบาท ชูจุดเด่นง่ายต่อการพกพาและรับประทาน

นายถนัดพงษ์ พรินทรากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัดเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าบริษัทได้ดำเนินการต่อยอดธุรกิจไอศกรีมของบริษัทไปสู่รูปแบบใหม่ที่เป็นไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ “E-Z ICY” (อีซีไอซี)ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย เพื่อตอบสนองกระแสความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบในรสชาติไอศกรีมของที่ร้าน และต้องการที่จะซื้อกลับไปรับประทาน หรือนำไปฝากผู้อื่นทั้งลูกค้าที่เป็นชาวไทย และชาวต่างประเทศ แต่ติดปัญหาเรื่องของการขนส่ง และการเดินทางทำให้ไอศกรีมที่ซื้อไปเกิดการละลายไม่สามารถคงรูปไอศกรีมรูปแบบเดิมได้

[caption id="attachment_231217" align="aligncenter" width="371"] ถนัดพงษ์ พรินทรากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัด ถนัดพงษ์ พรินทรากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัด[/caption]

“เราเปิดร้านจำหน่ายไอศกรีมที่จังหวัดเชียงราย ในแต่ละวันก็จะมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามารับประทานที่ร้าน โดยส่วนใหญ่เมื่อรับประทานแล้ว ต่างก็มีความสนใจที่ต้องการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน หรือเป็นของฝาก แต่ก็ติดปัญหาเรื่องของการเดินทาง หรือการขนส่ง ทำให้ไม่สามารถนำไอศกรีมกลับไปรับประทานได้”

ทั้งนี้ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างยื่นเรื่องขอใบการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อรับรองผลิตภัณฑ์แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใหม่สำหรับประเทศไทย ทำให้ขั้นตอนในการตรวจสอบต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาได้ทดลองนำผลิตภัณฑ์ไปทำตลาดในงานไทยเฟล็กซ์ (Thaiflex)ปรากฏว่ามีผู้ค้า (Trader) ทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

TP13-3314-2A นายถนัดพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า กลยุทธ์ในการทำตลาดในระยะแรกนั้น เบื้องต้นจะมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มลูกค้าไปในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากมองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังมุ่งเน้นการทำตลาดไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งชื่นชอบรสชาติของผลไม้ไทยทั้งมะม่วงนํ้าดอกไม้และทุเรียน เป็นต้น โดยไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูปของบริษัทจะใส่เนื้อผลไม้จริงเข้าไปในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต (Tops Supermarket)ที่ให้ความสนใจต้องการให้นำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย โดยบริษัทอยู่ในขั้นตอนการรอใบรับรองจาก อย. เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าไปนำเสนอ และวางจำหน่ายต่อไป เช่นเดียวกับการทำตลาดในต่างประเทศซึ่งมีผู้ค้าจากประเทศจีน และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางที่รอนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย โดยไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูป E-Z ICY ปัจจุบันประกอบไปด้วย รสมะพร้าว, รสมะม่วงนํ้าดอกไม้, รสทุเรียน, รสชาเขียว,รสสตรอเบอร์รี่, รสวานิลลา และรสช็อกโกแลต

บาร์ไลน์ฐาน “เราคาดว่าผลิตภัณฑ์ไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูปน่าจะผ่านการรับรองจาก อย. ได้ก่อนสิ้นปีนี้ และต้นปีหน้า หลังจากนั้นบริษัทจะดำเนินการทำตลาดตามกลยุทธ์ที่วางไว้ทันที โดยเชื่อว่าจากการทำตลาดดังกล่าวน่าจะทำให้ปี 2561 มีรายได้จากผลิตภัณฑ์ไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูป E-Z ICY อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการขยายตลาดตามกลยุทธ์”

นายถนัดพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นอกจากเรื่องความสะดวกสบายในการพกพาแล้ว ยังอยู่ที่ความง่ายของการรับประทานด้วยตนเองโดยที่ผู้บริโภคเพียงแค่แกะซองแล้วเติมนม หลังจากนั้นก็เขย่าประมาณ 2-3 นาทีให้ส่วนผสมเข้ากัน และนำไปแช่ช่องแข็งให้ไอศกรีมแข็งตัวก็จะสามารถรับประทานได้ทันที โดยมีส่วนผสมของเนื้อผลไม้แท้ ซึ่งการที่บริษัทเลือกทำเป็นรสชาติของผลไม้ไทยก็เพราะหากเป็นไอศกรีมรสชาติทั่วไป ก็จะดูไม่น่าสนใจเพราะจะสามารถหารับประทานได้ง่าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว