‘อินโด-แปซิฟิก’ ครองเวที เอเชีย-แปซิฟิก…!

15 พฤศจิกายน 2560
TP10-3314-2C เสร็จสิ้นไปแล้ว กับการประชุมกลุ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ที่เมือง ดานัง ประเทศเวียดนามกล่าวกันว่า นับตั้งแต่สหรัฐอเมริการิเริ่มกลุ่มความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี เมื่อไม่กี่ปีก่อน เวทีเอเปก ก็ดู เหมือนว่าจะถูกลดความสำคัญไป แต่ตอนนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ฉีกความร่วมมือทีพีพีไปเรียบร้อยแล้ว จึงดูเหมือนเอเปกจะกลับมาถูกยกให้ความสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

และที่น่าสนใจก็คือ ในการประชุมปีนี้ ได้รับการจับตาเป็นพิเศษ เพราะพระเอกของงานอย่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์ มาร่วมการประชุมในฐานะที่เดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำพญาอินทรีเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทรัมป์ขึ้นกล่าวปาฐกถานานครึ่งชั่วโมงให้แก่บรรดาซีอีโอที่เข้าร่วมการประชุมครับ

น่าสนใจที่การประชุมครั้งนี้ เป็นกลุ่มความร่วมมือของภูมิภาค “เอเชีย-แปซิฟิก” แต่ทรัมป์ กลับพูดคำว่า “อินโด-แปซิฟิก” นับครั้งไม่ถ้วน น่าคิดครับ ว่าอินโด-แปซิฟิกคืออะไร ?

TP10-3314-1C อินโด-แปซิฟิก ก็คือยุทธศาสตร์ความร่วมมือทั้งทางด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ โดยสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอินเดีย จับมือกัน ครอบคลุมพื้นที่อินเดีย ไล่มาถึงแปซิฟิก ทั้ง 3 ประเทศมีการหารือกันเป็นระยะๆ ทั้งการประชุมนอกรอบสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สลับกับการเดินทางเยือนระหว่างกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงระดับรัฐมนตรีมาเป็นระยะๆ

นั่นคือยุทธศาสตร์ และความฝันใหม่ของสหรัฐฯ ในการก่อร่างความร่วมมือ “อินโด-แปซิฟิก” ให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างจริงจัง ..!

ลองนึกภาพแผนที่ดู ก็จะเห็นว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นี่เองล่ะครับ ที่มีจุดยุทธศาสตร์เชื่อมอินเดียและแปซิฟิค เข้าด้วยกัน อาเซียนจึงเนื้อหอมน่าดู จนถึงกับขนาดที่นายทรัมป์ กล่าวยกยอปกปั้นอาเซียนกันรายประเทศทีเดียว ไปดูว่า ทรัมป์พูดถึงแต่ละประเทศกันอย่างไรบ้าง

ทรัมป์ยกย่อง เวียดนาม ว่าเปิดประเทศได้สวยงามทีเดียว ส่วน อินโดนีเซีย ก็เป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่งของกลุ่มจี20

ทรัมป์ยกย่อง มาเลเซีย ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าทำธุรกิจมากที่สุดในโลก และบอกว่า สิงคโปร์ ได้เปลี่ยนประเทศได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการมีธรรมาภิบาลอันเยี่ยมยอด ส่วน ฟิลิปปินส์ ทรัมป์บอกว่า เป็นประเทศชั้นนำในเอเชียทีเดียว ที่สามารถลดช่องว่างระหว่างเพศ

ขณะที่ประเทศไทย ทรัมป์ดูเหมือนว่าจะยกยอกันเป็นพิเศษ บอกว่าเป็นประเทศที่ก้าวขึ้นมาสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับกลาง-สูง ได้ภายใน 1 ชั่วอายุคนเท่านั้น

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งหมดทั้งมวลคือการกล่าวยกย่องอาเซียน และนี่ยังไม่นับที่ทรัมป์ยกย่อง จีน ว่าสามารถปฏิรูปตลาดได้อย่างน่าอัศจรรย์ ยกระดับประชากร 800 ล้านคน ออกจากความยากจนได้ อีกทั้งยังเชิดชูอีก 3 ประเทศพันธมิตรอย่าง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ อินเดีย อีกด้วย

ท่าทีเป็นมิตรของทรัมป์ เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากว่าสหรัฐฯกำลังเดินยุทธศาสตร์ที่จะกลับมาเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ โดย “อินโด-แปซิฟิก” จะเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ที่สหรัฐฯจะใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนที่ชัดเจนขึ้น

และแน่นอนที่สุด “อินโด-แปซิฟิก” ก็จะเป็นยุทธศาสตร์ที่ถ่วงดุล และขวางทางนโยบาย หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ One Belt One Road ของจีนไปในตัวด้วยเช่นกัน

สรุปได้ว่า ณ เวลานี้ อาเซียน โดยเฉพาะราชอาณาจักรไทยนี่ล่ะครับ ที่จะต้องถ่วงดุลมหาอำนาจอย่างระมัดระวังที่สุด งานนี้ พี่ใหญ่ของโลกกำลังเข้ามาเล่นในเอเชียกันเต็มที่ครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว