อัญมณีลุ้นปี 61 โตสดใส ‘เอ็กซเปิร์ตเจมส์’ลุยค้ายุคใหม่-เป้าเกิน10%

18 พ.ย. 2560 | 11:54 น.
“เอ็กซเปิร์ตเจมส์” มั่นใจปี 61 ธุรกิจอัญมณีกลับมาสดใส ยอดส่งออกประเทศพลิกกลับมาเป็นบวกประกาศขยายลงทุนเพิ่ม 20% ต่อปี รักษาระดับรายได้โตไม่ตํ่ากว่า 10% ชูช่องทางค้ายุคใหม่ทั้งไลน์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊กเพิ่มรายได้ รักษาฐานลูกค้า

ดร.ธงศักด์ จินตการฤกษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็กซเปิร์ตเจมส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ามั่นใจในปี 2561 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจะกลับมาขยายตัวเป็นบวก (จาก 9 เดือนแรกปีนี้ส่งออก 3.64 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวลดลง 11.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ส่วนหนึ่งจากเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวดีขึ้น คนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่วนตลาดในประเทศเศรษฐกิจไทยก็มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น และรัฐบาลประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้ง ช่วยสร้างบรรยากาศ และความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

[caption id="attachment_231105" align="aligncenter" width="314"] ดร.ธงศักด์ จินตการฤกษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็กซเปิร์ตเจมส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ดร.ธงศักด์ จินตการฤกษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็กซเปิร์ตเจมส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด[/caption]

สำหรับเอ็กซเปิร์ตเจมส์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีพลอยสีและเครื่องประดับครบวงจร ตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า โดยต้นนํ้ามีโรงงานเจียระไนพลอยและผลิตสินค้าที่ จ.จันทบุรี กลางนํ้ามีสำนักงานขายสินค้าในลักษณะค้าส่ง B2B (Business to Business) เพื่อให้ลูกค้าไปขายต่อทั้งในและต่างประเทศ โดยในต่างประเทศมีลูกค้าที่แบรนด์ชั้นนำของโลกมาสั่งผลิตเพื่อนำไปจำหน่ายทำกำไรเพิ่มเป็น 10 เท่า หรือมากกว่านั้น ส่วนปลายนํ้ามีการขายปลีกหน้าร้าน ซึ่งปัจจุบันมีสาขาของบริษัทที่จดทะเบียนแล้ว 4 สาขาที่จันทบุรีและกรุงเทพฯ

“ธุรกิจของบริษัท 90% เป็นพลอยสี และเครื่องประดับทำจากพลอย มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อปีเฉลี่ยไม่ตํ่ากว่า 10% ทำตลาดในประเทศและส่งออกสัดส่วน 50:50 โดยตลาดต่างประเทศมีตลาดส่งออกหลักได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา อินเดีย และจีน ซึ่งปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าเก่าทั้งในและต่างประเทศกว่า 5,000 ราย และเราเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านธุรกิจพลอยสีติด 1 ใน 5 ของประเทศ”

ทั้งนี้การที่บริษัทยังมียอดขายและอัตราการเติบโตของธุรกิจที่ยังขยายตัวสวนกระแสธุรกิจอัญมณีในภาพรวมที่ยังซบเซา เป็นผลจากมีการดูแลฐานลูกค้าเดิมอย่างเข้มแข็ง และใกล้ชิด มีการนำเสนอสินค้าคอลเลกชันใหม่ๆ อย่างสมํ่าเสมอ ขณะที่เวลานี้ได้ขยายช่องทางการค้าใหม่ๆ ในยุคโซเชียล เช่น การนำเสนอสินค้าผ่านทางไลน์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และค้าออนไลน์ แม้ช่องทางเหล่านี้จะไม่ทำเงินมาก แต่สามารถดึงลูกค้าเข้ามาช่วยเพิ่มยอดได้

ขณะที่บริษัทได้ใช้งบลงทุนไม่ตํ่ากว่า 20% ของยอดขาย(ที่ไม่ขอเปิดเผย) ในการลงทุนเพิ่มเติมด้านเทคโนโลยี สื่อการตลาดและการจัดซื้อวัตถุดิบเก็บสต๊อก โดยวัตถุดิบพลอยก้อนส่วนใหญ่นำเข้าจากทั่วโลก แต่หลักๆ นำเข้าจากมาดาร์กัสการ์ และโมซัมบิก นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดโรงเรียนผลิตช่างเจียระไน ช่างแต่งพลอย เพื่อเพิ่มช่างฝีมือในอุตสาหกรรมด้วย ส่วนเป้าหมาย 3 ปี 5 ปีข้างหน้า จะมุ่งเน้น การสร้างความเชื่อมั่นของแบรนด์เอ็กซเปิร์ตเจมส์ให้มีความเข้มแข็งและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและคู่ค้าเพื่อสร้างธุรกิจส่งรุ่นต่อรุ่นต่อไป

ดร.ธงศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากที่รัฐบาลมีเป้าหมายจะผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกภายในปี 2564 แนวทางหนึ่งที่มองว่าสามารถจะทำรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้นคือการเร่งพัฒนาให้ประเทศไทยมีลักษณะเป็นเมืองท่าปลอดภาษี หรือ Free Port เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยว และรัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยควรมีการผลักดันโครงการอเมซิ่งไทยแลนด์ ให้ประเทศไทยเป็น Land of Jewel ควบคู่ Land of Smile

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว