ยังบลัด | “ความจริงใจ สำคัญต่อการทำธุรกิจ” - ธนกฤต ผ่องใส

18 พ.ย. 2560 | 07:12 น.
1509

ความมั่นใจและกล้าคิดต่าง ทำให้หลาย ๆ คนประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจมาแล้ว ‘เอ ธนกฤต ผ่องใส’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีออนไวท์ ไทยแลนด์ จำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งผู้บริหารรุ่นใหม่ วัย 33 ปี ที่สามารถสร้างรายได้กับธุรกิจสกินแคร์ ด้วยตัวเลขกว่า 200 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 2 ปี

เอ ธนกฤต เล่าว่า เขาเริ่มธุรกิจสกินแคร์ภายใต้แบรนด์ Neon White จากประสบการณ์ที่ล้มเหลวกับการทำห้องเสื้อแฟชั่น การล้มเหลวกับธุรกิจนั้น ทำให้เขามีเวลากลับมาคิดทบทวนความผิดพลาด ที่จะเริ่มต้นด้วยความชอบเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องศึกษาตลาด รู้จักคิดต้นทุน กำไร และมีความรอบคอบในทุกกระบวนการ

ผู้บริหารคนนี้ ไม่เคยมีประสบการณ์กับการเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะความมุ่งมั่นที่ว่า หากจะได้เงินมาก ๆ ต้องทำธุรกิจของตัวเอง และความไม่ชอบการเข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น ทำให้เขาเลือกที่จะเปิดธุรกิจของตัวเอง จากประสบการณ์ที่ชอบงานขายมาตั้งแต่เด็ก ขายของตั้งแต่สมัยเรียนประถม และหาของมาขายเรื่อย ๆ จนกระทั่งเรียนจบปริญญาตรี เอกการตลาด คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

[caption id="attachment_231011" align="aligncenter" width="335"] ธนกฤต ผ่องใส ธนกฤต ผ่องใส[/caption]

ความชอบที่เขาเลือก นำมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่อีกครั้ง ก็คือ ความสวยความงาม โดยสังเกตจากตัวเอง แม้จะไม่มีเงินหรือมีปัญหาอะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การดูแลตัวเองให้ดูดี ซึ่งนี่ คือ สิ่งที่คนยุคใหม่มีพฤติกรรมไม่แตกต่างกัน เขาจึงเริ่มผลิตสบู่เป็นโปรดักต์แรก ภายใต้แบรนด์ Neon White โดยได้รับโอกาสจากซัพพลายเออร์เป็นโรงงานผู้ผลิต

“เราก็ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด แต่เราไม่มีเงินทุนทางการตลาด จึงมองหาวิธีการอื่น ๆ คือ การทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย การทำรีวิวของเราฉีกคนอื่น เขาจะเป็นเน็ตไอดอล คนดัง แต่ของเราคนทั่ว ๆ ไป ซึ่งคนที่ร้อยเอ็ดที่เรารู้จักส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ถ้าคนกลุ่มนี้ใช้แล้วเห็นผล สินค้าจะน่าสนใจมาก ๆ ตอนทำเรามั่นใจมาก เราตั้งราคาสูงกว่าคนอื่น เพราะเราทำรีวิวแสดงให้เห็นว่า ของเราดีแน่นอน เป็น Real Marketing”

การทำรีวิวที่แตกต่าง และ Real Marketing ทำให้ผลตอบรับดี ยอดขายพุ่ง จากรายได้เริ่มต้นเดือนละ 5 พันบาท ขยับขึ้นเป็นหลักหมื่น หลักแสน และเพิ่มเป็นหลักล้านบาทต่อวัน หลังจากนั้นเขาก็เริ่มขยายไลน์โปรดักต์เพิ่ม พร้อมทั้งใช้รูปแบบการขายแบบเป็นบ็อกซ์เซต จัดสินค้าเป็นชุด เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการใช้งาน ส่งผลให้ยอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด และเร่ิมขยายตลาดสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

จากจุดเริ่มต้นที่ทำเอง ขายเองผ่านระบบออนไลน์ ปลายปีนี้เขามีแผนเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน โดยกำลังวางแผนระบบการจำหน่ายให้เข้าที่ แต่เมื่อถามถึงเป้าหมายตัวแทนจำหน่ายที่ต้องการได้ ... เอ ธนกฤต บอกว่า การทำธุรกิจของเขา ไม่กำหนดเป้าหมายเป็นตัวเลข แต่ตั้งเป้าหมายเป็นว่า จะต้องไปให้ถึงจุดที่ว่า ... คนต้องรู้จัก Neon White และต้องการให้ Neon White ได้รับการยอมรับว่า เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับคนที่ต้องการผิวขาวกระจ่างใส ทั้งในและต่างประเทศ

ช่วงที่ผ่านมา การดำเนินธุรกิจของผู้บริหารหนุ่มคนนี้ สะดุดลงชั่วคราว เนื่องจากประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามเป้า ทำให้เขาต้องเรียกคืนสินค้า โดยมีการทำคลิปแจ้งข้อเท็จจริงกับลูกค้า ... เรามีปัญหาคุณภาพสินค้าล็อตใหญ่ เราเลยยกเลิกการขาย ยอมขาดทุน แต่เราไม่ยอมให้ลูกค้าได้รับของไม่ดี เราใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาสินค้า และเปลี่ยนโรงงานใหม่ เซตช่องทางการจำหน่าย เปลี่ยนโลโก ลดไอเท็ม เป็นการรีแบรนด์สินค้าไปในตัว และจะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังอีกครั้ง ต้นเดือน ธ.ค. 2560

 

[caption id="attachment_231013" align="aligncenter" width="503"] ธนกฤต ผ่องใส ธนกฤต ผ่องใส[/caption]

“ผมมองว่า ปัญหาครั้งนี้มันคือ โอกาส ทำให้เรามีเวลาในการพัฒนาตัวเอง เมื่อเจอปัญหาในมุมธุรกิจ ... ความจริงใจสำคัญ เมื่อสินค้ามีปัญหา ผมไลฟ์สดว่า สินค้ามีปัญหา ไม่จำหน่าย และพร้อมคืนเงินให้ทั้งหมด”

จากประสบการณ์ทำธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา ... เอ ธนกฤต ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง และมีการศึกษาตลาดเพิ่มเติมอีกมากมาย เมื่อก่อนเขาคิดเพียงว่า ความสำเร็จในการทำธุรกิจ เขาคิดเพียงว่า การทำยอดขายได้ นั่นคือ สำเร็จ แต่ตอนนี้ ความสำเร็จ คือ สร้างความสำเร็จให้คนอื่น คนอื่นเติบโต สินค้าของเขาก็เติบโตไปด้วย และในมุมมองการทำธุรกิจชายหนุ่มคนนี้ไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้แน่นอน เขายังมองหาจังหวะที่จะสร้างแบรนด์ใหม่ ๆ รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่น่าสนใจ และมีโอกาสเพิ่มเติม

เอ ธนกฤต ทิ้งท้ายว่า ใครที่อยากเข้ามาเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง จากคนที่เริ่มต้นจากศูนย์อย่างเขา สิ่งที่ต้องมี สิ่งแรก คือ .... ต้องรัก ต้องสร้างรายได้ และสร้างประโยชน์ เวลาทำต้องทำเต็มที่ และอดทน มุ่งมั่น เป้าหมายการสร้างรายได้ของเขาในปีหน้า คือ การเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง จากรายได้ปีนี้กว่า 200 ล้านบาท ปีหน้าต้องปั๊มรายได้ให้แตะ 500 ล้านบาท ให้ได้ นั่นคือ ความมุ่งมั่นที่เขาตั้งไว้


คอลัมน์ : ยังบลัด
เรื่อง โดย พัฐกานต์ เชียงน้อย
ภาพ โดย สุกฤษฎิ์ สืบสาย


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16-18 พ.ย. 2560 หน้า 26


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว