คลังสั่งก.ล.ต.เฮียริ่งเพิ่มตั้งกองทุน CMDF เงินตั้งต้น 5.7 พันล.

13 พ.ย. 2560 | 11:28 น.
กระทรวงการคลังให้ ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อการปรับปรุง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ เฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เพื่อให้สามารถสนับสนุนทางการเงินกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตามความจำเป็น โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า จากที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้รับความเห็นหลากหลายที่เป็นประโยชน์จากหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การปรับปรุงรายละเอียดของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ในหลายเรื่องสำคัญ ได้แก่ การปรับรูปแบบองค์กรให้ CMDF มีฐานะเป็นนิติบุคคล โดยไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ และเป็นกิจการแยกต่างหากจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

kang

รวมถึงทรัพย์สินของ CMDF เกิดจากทุนประเดิมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะโอนเงินหรือทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องให้ CMDF จำนวน 5,700 ล้านบาท และจะส่งเงินรายปีให้ CMDF ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของรายได้ที่สูงกว่าค่าใช้จ่ายหลังหักภาษี และเงินสำรองเพื่อการลงทุนตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เห็นชอบ รวมถึงได้ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการ CMDF

ทั้งนี้ ความเห็นต่าง ๆ ที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็น รวมถึงข้อยุติจากกระทรวงการคลังเป็นไปตามรายละเอียดในภาคผนวกของผลการรับฟังความคิดเห็นเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 บนเว็บไซต์ http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1510556854hearing_38_2560_S01.pdf

ในครั้งนี้ กระทรวงการคลังให้ ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการเพิ่มวัตถุประสงค์ให้ CMDF สามารถให้การสนับสนุนทางการเงินกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในกรณีที่มีความจำเป็นต่อความสามารถในการแข่งขันหรือความมั่นคงทางการเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือความจำเป็นต่อเสถียรภาพตลาดทุนโดยรวมด้วย

ก.ล.ต. จึงเผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับรายละเอียดในประเด็นที่ได้ข้อสรุปตามที่กล่าวข้างต้นไว้ที่เว็บไซต์ http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1510556854hearing_38_2560.pdf ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ [email protected] หรือโทรสาร 0-2263-6074 จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว