สปส.รับฟังความเห็นปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคมในภาคตะวันออก

13 พ.ย. 2560 | 05:44 น.
สปส.เยือนภาคตะวันออกรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคม ที่จังหวัดระยอง

สำนักงานประกันสังคม(สปส.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคม ครั้งที่ 9 ในระหว่างวันที่ 13 - 14 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จังหวัดระยอง เพื่อรับข้อเสนอแนะจากนายจ้าง ลูกจ้าง/ผู้ประกันตน และนักวิชาการ ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ต่อแนวทางการปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคม พร้อมเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ซึ่งการประกันสังคมกรณีชราภาพเป็นหนึ่งในหลักประกันที่ภาครัฐจัดให้มีขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงในชีวิต โดยจัดให้มีบำนาญเลี้ยงชีพเพื่อจะได้ใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างปกติสุข เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคมในฐานะที่ดูแลระบบบำนาญสำหรับผู้ที่ทำงานในระบบ ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญ และความจำเป็นของการดำเนินการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพ

สปส.ได้กำหนดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคม มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ผู้ประกันตนมาตรา 39 นายจ้าง และเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการ ใน 6 จังหวัดภาคตะวันออก (ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง) จำนวนกว่า 550 คน โดยการประชุมฯ แบ่งออกเป็น 2 วันคือในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 จะมีการบรรยายเรื่อง แนวคิดหลักการ การให้ความคุ้มครองประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (นายอารักษ์ พรหมณี)

ss1

และในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 จะมีพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นโดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ต่อด้วยการบรรยายและรับฟังความคิดเห็น ของผู้เข้าร่วมประชุมเรื่อง แนวทางการปฏิรูประบบบำนาญประกันสังคม โดย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านประกันสังคม (นางนิยดา เสนีย์มโนมัย) หลังการบรรยายผู้เข้าร่วมรับฟังจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสนอแนวทางหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบบำนาญของสำนักงานประกันสังคมเพื่อประโยชน์ของผู้ประกันตนอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับข้อคิดเห็น และแนวคิดที่ได้รับจากการประชุม ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นทั้งหมด 12 ครั้ง สำนักงานประกันสังคมจะนำมาศึกษาวิเคราะห์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานปรับปรุงการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพให้เป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ตรงตามความต้องการของสมาชิกกองทุนฯ อย่างแท้จริง และยึดประโยชน์สูงสุดของผู้ประกันตนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการประชุมรับฟังความคิดเห็นและแสดงความคิดได้ที่ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม

e-book