เงินบาทขยับแข็งค่า 33.09 บาทต่อดอลลาร์ ตลาดกังวลปัญหาคาบสมุทรปะทุ กดดอลลาร์ฯผันผวน

13 พ.ย. 2560 | 03:13 น.
ค่าเงินบาทขยับแข็งค่า 33.09 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าหนักจากความเสี่ยงทางการเมือง-ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี จับตาแผนปฎิรูปภาษีจ่อเลื่อนกดดันเงินดอลลาร์ผันผวน

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.09 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 33.12 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าหนัก จากความเสี่ยงทางการเมืองในสหรัฐฯ และปัญหาในตะวันออกกลางที่อาจจะกลายเป็นการเผชิญหน้าทางทหารได้

45534269_s สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันอังคาร นักวิเคราะห์จะจับตา อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษซึ่งคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับ 3.2% ทว่า อัตราเงินเฟ้อมีโอกาสที่จะทรงตัวหรือปรับตัวลงได้ หลังธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงต้นเดือน วันพุธ นักวิเคราะห์มองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 3 จะสามารถขยายตัวได้เกิน 1% จากไตรมาสก่อน หนุนโดยการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง และการลงทุนภาคเอกชน นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสทรงตัวในระดับ 1.7% ต่อ อนึ่งอัตราเงินเฟ้อมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นหลังราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา และในวันพฤหัสบดี ตลาดจะให้ความสนใจกับยอดค้าปลีกซึ่งไม่รวมสินค้าพลังงานของอังกฤษ โดยถ้าหากตัวเลขดังกล่าว ปรับตัวลดลง 0.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จะสะท้อนว่า การบริโภคของอังกฤษอาจจะเริ่มชะลอตัว ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการเจรจา Brexit

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.00-33.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยถ้าหาก ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ อาทิ อัตราเงินเฟ้อ ออกมาดีเกินคาด จะส่งผลให้ ดอลลาร์จะกลับมาแข็งได้ ทว่า นักลงทุนจะต้องระมัดระวัง ความผันผวนของค่าเงินที่จะเกิดขึ้น จากข่าวความคืบหน้าการผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ตลาดจะเผชิญกับความผิดหวัง หลังวุฒิสภาส่งสัญญาณว่าจะเลื่อนการลดภาษีบริษัทออกไปอีก1ปี ทำให้ค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าหนักได้ อ๊ายยยขายของ-7-1-4