‘เบียร์การ์เดน’ระอุ 3 ค่ายใหญ่ชิงพื้นที่

16 พ.ย. 2560 | 05:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เขย่าตลาดเบียร์ 1.8 แสนล้าน 3 บิ๊ก “ช้าง-สิงห์-ไฮเนเก้น” เปิดศึกแห่งศักดิ์ศรียึดพื้นที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ปูพรมจัด “เบียร์การ์เดน” สร้างสีสัน เติมความสุขใจกลางกรุง

แม้ภาพรวมตลาดเบียร์ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันจะไม่คึกคักเท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ไฮซีซัน 2 เดือนสุดท้ายของปี “เทศกาลลานเบียร์” ถือเป็นอีเวนต์สำคัญที่เป็นไม้เด็ดของแต่ละค่ายที่จะกระตุ้นตลาด ปลุกมู้ดนักดื่ม และจุดนัดหมายสำคัญจะมุ่งตรงไปที่ลานอเนก ประสงค์หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แลนด์มาร์กการจัดเบียร์การ์เดนของเมืองไทย การปักหมุดยึดพื้นที่จัดเต็มทั้งเครื่องดื่ม อาหารและความบันเทิง จึงเกิดขึ้นจาก 3 เบียร์ยักษ์ที่เปิดศึกแห่งศักดิ์ศรี ประชันกันอย่างเลี่ยงไม่ได้

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ “ไฮเนเก้น” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่ามีผลทำให้ตลาดเบียร์ชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อย ซึ่งในช่วง 2 เดือนสุดท้าย มองว่าภาพรวมตลาดเบียร์น่าจะคึกคึกและเติบโตได้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการจัดเทศกาลลานเบียร์ที่จะมีขึ้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยในการกระตุ้นตลาดให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น แต่หากถามว่าจะเติบโตเท่าใด เป็นเรื่องยากที่จะตอบเพราะต้องมององค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้พื้นที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ยังเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของ “ไฮเนเก้น” โดยปีนี้ได้พื้นที่ 731.35 ตร.ม. โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม โดยไฮเนเก้น เตรียมแผนเปิดตัวแคมเปญ “Heineken Open your celebration 2017” เพื่อเฉลิมฉลองภายใต้แนวคิด Open Your World ด้วยการส่งตรง ปาร์ตี้ถึงที่ในรูปแบบ Private Party Provider ที่ทางแบรนด์จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์นี้ พร้อมกับเตรียมจับมือพาร์ตเนอร์ Greyhound Cafe ในการเปิดตัวบริการรูปแบบใหม่ “Star Delivery Service” การตลาดเชิงรุกที่จะออกมาต้อนรับ “เทศกาลเฉลิมฉลองประจำปี” ที่งานนี้เชื่อว่าทางแบรนด์จะมีอะไรแปลกใหม่ตามแบบฉบับไฮเนเก้นให้ออกมาเซอร์ไพรส์อย่างแน่นอน

ขณะที่ค่ายสิงห์ คอร์เปอเรชั่น ปีนี้เตรียมจัดเบียร์การ์เดนขึ้นใน 8 แห่ง เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้แก่ ศูนย์ การค้าฟอร์จูน ทาวน์,ดิ เอ็มควอเทียร์, King power รางนํ้า, ร้าน EST.33 ที่โครงการ CDC, พาซิโอ ลาดกะบัง, ไบเทค บางนา, ช่างชุ่ย ย่านปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ โดยมีพื้นที่กว่า 918 ตร.ม. จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคมนี้ โดยไฮไลต์ยังคงเน้นความเต็มอิ่มจากแบรนด์เบียร์ในพอร์ตทั้งสิงห์ ลีโอ และยูเบียร์ ผสมผสานดนตรีหลากหลายแนว เพื่อเติมเต็มและคืนความสุขให้กับนักดื่ม

วิทยุพลังงาน-6-503x73 อย่างไรก็ดี ตัวแทนจำหน่ายเบียร์สดสิงห์รายหนึ่ง กล่าวว่า โดย ปกติกลุ่มเบียร์สดจะมียอดขายที่ดีตลอดทั้งปีอยู่แล้ว เนื่องจาก ลูก ค้าส่วนใหญ่สั่งไปเพื่อเฉลิมฉลองในงานต่างๆ หรือเพื่อจำหน่ายภาย ในร้าน ขณะเดียวกันยอดขายเบียร์สดในช่วงปลายปีนั้นถือว่าสูงอยู่แล้วทุกๆ ปี เนื่องจากเป็นเทศกาลของการจัดลานเบียร์และการเฉลิมฉลอง โดยปีนี้เริ่มมีออร์เดอร์เบียร์สดเข้ามาเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายเพื่อนำไปจำหน่ายหรือจัดเทศกาลลานเบียร์ในแต่ละพื้นที่แล้ว

ด้านบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือไทยเบฟ ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ช้าง ก็เดินหน้าจัดเทศกาลลานเบียร์เพื่อต้อน รับช่วงไฮซีซันเช่นกัน โดยปีนี้ทางช้างสามารถยึดหัวหาดในการจัดลานเบียร์ได้หลายจุด โดยพื้นที่หลัก อย่าง ศูนย์การค้าสยามพารากอน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7-31 ธันวาคมนี้ ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เดอะ สตรีท รัชดา, เอเชียทีค และศูนย์การค้าเมกาบางนา จะจัดขึ้นในวันที่ 1-31 ธันวาคมเช่นกัน โดยพื้นที่ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์จะมีลานเบียร์ช้าง 2 จุด รวมพื้นที่กว่า 1,500 ตร.ม. ถือว่าใหญ่ กว่าคู่แข่งเกือบเท่าตัว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3 อีกทั้งเบียร์ช้างเตรียมอัดกิจกรรมการตลาดทั้งในส่วนของอีเวนต์หน้างาน ดนตรีรูปแบบต่างๆรวมไปถึงบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ดเอดิชัน ในรูปแบบขวดแก้วชริงก์แรพ และขวดแชมเปญขนาด 1.5 ลิตร ออกมาวางจำหน่ายในช่วงปลายปี โดยทั้งหมดถือว่าเป็นการสร้างสีสันทางการตลาด และกระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภคในช่วงปลายปีซึ่งถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นให้คึกคักอีกด้วย

โดยเฉพาะในปีนี้ทุกค่ายต่างมั่นใจว่าจะได้รับกระแสตอบรับแบบล้นหลาม จากสภาพอากาศที่เย็นกว่าทุกปี ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้เทศกาลเบียร์ การ์เดนเติบโตอย่างมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-11