ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดของ ‘หยง’เทรดเดอร์มาดเซอร์

11 พ.ย. 2560 | 23:19 น.
MP18-3313-1B ธํารงชัย เอกอมรวงศ์หรือ “หยง” นักลงทุนเทรดเดอร์รุ่นใหม่ อีกคน ที่ประสบความสำเร็จจากตลาดหุ้น เขาเป็นนักลงทุนไม่มีมาด มุ่งเทรดดิ้งหุ้นเพื่อหวังผลกำไรอย่างเดียว วันนี้เขาบอกกับเราว่า กำลังจะลอกคราบ สลัดภาพการเก็งกำไร ได้เงินหมุนสภาพคล่องไปวันๆ แล้วปรับโหมดมุ่งสู่การเป็นนักลงทุนหุ้นคุณค่า(VI) หรือนักลงทุนวีไอ ที่ไม่ใช่ไวจริงๆ

ชื่อเสียงของเขา รู้จักกันดีคือ “หยง FreedomTrader” เขาคือนักลงทุนรุ่นใหม่ เป็นเทรดเดอร์ระดับอินเตอร์ที่เทรดในตลาดต่างประเทศ และเป็นแบบฉบับของ Freedom Trader หรือFulltime Trader ซึ่งเทรดหุ้นเป็นอาชีพหลัก มีความทุ่มเทให้การเทรดอย่างจริงจัง ด้วยฝีมือระดับเซียนที่วงการยกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้จริงในศาสตร์ของ “Technicalanalysis” อย่างลึกซึ้งเขามีเหตุผลของการลอกคราบ????

[caption id="attachment_230168" align="aligncenter" width="317"] ธํารงชัย เอกอมรวงศ์ ธํารงชัย เอกอมรวงศ์[/caption]

“หยง” ในวัย 36 ปีดีกรีนักเรียนนอก ลูกชายคนสุดท้ายของครอบครัวรับซื้อของเก่าย่านฝั่งธน หลังจบการศึกษา Computer Science at Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT) Victoria,Australia ด้านไอที เมื่อปี 2546ช่วงเรียนได้ทำงานเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง จากนั้นเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อมาช่วยธุรกิจที่บ้านพร้อมกับการเป็นที่ปรึกษาไอที รับงานเป็นจ็อบๆ มุ่งหน้าสร้างรายได้จากการรับงาน จังหวะได้งานจ็อบนำเข้าอุปกรณ์ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านระบบไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยงานนี้ “หยง” ทุ่มสุดตัวเงินทุนที่เก็บสะสมมาและกู้เงินทางบ้านบางส่วน โชคไม่เข้าข้างเพราะธุรกิจนี้ในยุคนั้น ยังไม่เป็นที่นิยมทำให้ “หยง” เรียนรู้ว่า การทำอะไรก็ตาม ไม่ควรทุ่มสุดตัวและต้องมีแพลนบี หรือแผนสำรองไว้เสมอ

“การบาดเจ็บจากธุรกิจครั้งแรก เป็นบทเรียนสอนผมอย่างมากว่า พอเริ่มทำอะไร ต้องล็อกความเสียหายไว้เลยว่าเสียหายสูงสุดได้เท่าไร ทุกอย่างมีโอกาสพลาดไม่ทุ่มสุดตัว เพราะความทุ่มเทกับความสำเร็จ ผมมองว่าเป็นคนละเรื่อง”
หลังจาก“หยง” บาดเจ็บจากการลงทุนธุรกิจครั้งแรกระหว่างนั้นเขาได้ไปทำงานประจำบริษัทที่ปรึกษาการเงินแห่งหนึ่ง ด้วยดีกรีนักเรียนนอก มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ เขาจึงมีหน้าที่เป็นพนักงานแปลเอกสารอยู่ 2-3 ปี และเริ่มสนใจศึกษาการลงทุนในหุ้น ซึ่ง “หยง” อาศัยครูพักลักจำประกอบกับได้ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเป็นที่ปรึกษาแนะนำจากนั้นปี 2550

“หยง” ได้ลงทุนอย่างจริงจังด้วยเงินทุนเริ่มต้น 2แสนบาท อัดเงินทั้งหมดไปในหุ้นไอพีโอที่เข้าตลาดหลักทรัพย์วันแรก TRC (ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น)ซื้อ 1.70 บาท ขาดทุนทันที 20สตางค์ จากเงิน 2 แสนเหลือเงินหลักแสนต้นๆ จากนั้นหันมาเล่นเทคนิคัล “หยง” ขอเงินทางบ้านมาเติม 8 แสนบาท เพิ่มพอร์ตขึ้นไป 2 ล้านบาท เงินมากพอที่เขาจะเล่นหุ้นเกินตัว ไม่ใช่แค่หุ้นแต่เตลิดไปเล่น โอเวอร์เทรด และออพชันด้วย จากเงิน 2 ล้านบาทเหลือ 5 แสนบาท และปั้นพอร์ตขึ้นมาถึงวันนี้ แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3 การเดินทางของเงินไม่สิ้นสุดฉันใด การเรียนรู้ของ“หยง” ก็ไม่สิ้นสุดฉันนั้น เขาพบว่า ความสำเร็จจากการปั้นพอร์ตสู่ระดับหลัก 100 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจากการเทรดดิ้งที่ใช้ “เทคนิคัล” เพียงอย่างเดียวล้วนๆไม่ใช่เพราะฝีมืออย่างเดียว แต่ที่พอร์ตขึ้นมาถึงระดับนี้ได้ เพราะตลาดหุ้นขาขึ้นจากหุ้นขนาดเล็ก-ขนาดกลาง ที่เขาลงทุน แต่หลังจากที่พอร์ตโตขึ้น ย่อมถึง “ทางตัน” ที่พอร์ตไปต่อไม่ได้ ซึ่ง “หยง” บอกว่าการเทรดดิ้งด้วยวิธีเทคนิคัลเป็นการหาหุ้น หยิบเงินจากตลาดหุ้นหมุนเงินได้ มีเพิ่มสภาพคล่องไปวัน ๆ ซื้อขายตามเทคนิคบอกสัญญาณขายก็ต้องขาย เทคนิคไม่บอกว่าจะไม่ขึ้นไปต่อ แต่พอขายแล้วราคาไปต่อ นักเทคนิคจะไม่กลับไปซื้ออีก มันเลยรวยไม่สุด

“ที่ผมลืมตาอ้าปากได้ จากสูตรที่ผมคิดขึ้นมาทำให้รู้ว่าหุ้นตัวไหนกำลังจะมา และเทคนิคที่ผมใช้ก็คือจะค่อยๆ แหย่ลงทุน ไม่ทุ่มหมด เมื่อราคามาก็ค่อยๆเติม เพราะเสน่ห์การเติมคือคนที่เล่นเทคนิค เวลาหุ้นขึ้นแรงๆ ไม่มีจังหวะเติม ทำให้มีพื้นที่หนี”

จุดอิ่มตัวจากการใช้เทคนิคัล การเป็นเทรดดิ้งเวลากลางวันนั่งเฝ้าหน้าจอซื้อขายหุ้นไทย กลางคืนเทรดดิ้งตลาดต่างประเทศ ไม่สามารถทำให้ “หยง” ขึ้นทำเนียบเศรษฐี (รวย) หุ้นได้เป็นเหตุผลที่เขาต้องเปลี่ยนสไตล์การลงทุน มุ่งสู่การลงทุนวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐาน เพื่อให้เขามีเวลากับคนที่รัก มีเวลาเรียนรู้ใหม่ๆ หรือมีเวลากับบัดดี้คู่ใจ “ภาววิทย์กลิ่นประทุม” ให้ความรู้นักลงทุนรุ่นใหม่ๆ ในคอร์สต่างๆเช่น The Stock Blueprintคอร์ส ความรู้การลงทุน
วันนี้ “หยง” รู้ใจตัวเองแล้วว่าการเรียนรู้ไมมี่ที่สิ้นสุด ที่สุดของการลงทุนคือ การลงทุนหุ้นพื้นฐานดีๆ ระยะยาว ที่จะพาให้เขาถึงเป้าความสำเร็จของการขึ้นทำเนียบเศรษฐีหุ้น

คอลัมน์ : ขาใหญ่ในตลาดหุ้น /จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-11