รฟท.เปิดประมูล4แปลงงามปี61 ลุ้นครม.ไฟเขียวตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน

16 พ.ย. 2560 | 04:39 น.
“พิชิต” ลุ้นร.ฟ.ท.ตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน คาด ครม.อนุมัติหลักการได้ทันช่วงปลายปีนี้ ก่อนเร่งหาตัวซีอีโอปี 61 จับตากลางปีหน้าจะเปิดประมูลที่ดินทำเลทอง 4 แปลง สถานีกลางบางซื่อ-ย่านพหลโยธิน-มักกะสัน- สถานีแม่นํ้า หวังปลดแอกภาระหนี้แสนล้าน

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อย่างใกล้ชิด ซึ่งบริษัทดังกล่าวทำหน้าที่บริหารจัดการที่ดินทั้งหมด ที่สำคัญการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาที่ดินแปลงต่างๆ ของ ร.ฟ.ท. มีแผนนำไปพัฒนาเพื่อหารายได้ไปปรับลดภาระหนี้ของ ร.ฟ.ท.เอง

“ปัจจุบันที่ดินหลายแปลงได้รายละเอียดผลการศึกษาโครงการเกือบครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว รอเพียงนำเสนอหัวหน้าหน่วยของบริษัทลูกคือ บริษัทบริหารทรัพย์สิน รับไปดำเนินการ แต่การจัดตั้งบริษัทลูกดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ”

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.มีภาระหนี้ในภาพรวมอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท แนวทางหนึ่งจะต้องบริหารจัดการทรัพย์สินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่เนื่องจากติดขัดข้อระเบียบต่างๆ จึงต้องมีการจัดตั้งบริษัทลูกเข้าไปบริหารจัดการ โดยเบื้องต้นนั้นบริษัทลูกกับฝ่ายบริหารทรัพย์สินจะแยกการทำหน้าที่อย่างชัดเจน เช่นเดียวกับบุคลากรทั้ง 2 หน่วยทรัพย์สินก็จะต้องทยอยโอนสัญญาให้บริษัทลูกรับไปดำเนินการพัฒนาหารายได้ต่อไป

“ไม่เฉพาะหน่วยงาน ร.ฟ.ท. เท่านั้นที่จะเร่งเข้าไปบริหารจัดการที่ดิน ยังมีการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) มีที่ดินย่านคลองเตยที่สามารถนำไปพัฒนาหาประโยชน์ได้ ดังนั้นปี 2562-2563 น่าจะพอเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ไม่มากก็น้อย”

สำหรับผู้บริหารบริษัทลูกที่จะจัดตั้ง ต้องการผู้บริหารมืออาชีพเข้ามาเป็นผู้นำองค์กร โดยเปิดโอกาสให้ทั้งคนใน ร.ฟ.ท. และคนนอกที่สนใจแสดงวิสัยทัศน์ผ่านการสรรหา คาดว่าบริษัทลูกจะเห็นภาพชัดในปีหน้า โดยช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าบริษัทลูกจะต้องจัดตั้งให้ได้ก่อน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มสรรหาซีอีโอและแต่งตั้งตำแหน่งอื่นต่อไป

TP12-3313-A “เบื้องต้นนั้นอยากได้ซีอีโอที่มีวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนา มีความรู้ด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้านการตลาด นักบริหารด้านการเงิน ทั้งนี้การดำเนินงานดังกล่าวจึงเสมือนเป็นการต่อลมหายใจเฮือกสุดท้ายของ ร.ฟ.ท. หากบริหารล้มเหลวจะส่งผลกระทบอย่างมากทันที”

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าเรื่องการเสนอตั้งบริษัทลูกด้านการบริหารทรัพย์สินว่าอยู่ระหว่างการนำเสนอรายละเอียดให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณา คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการได้ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นในปี 2561 จะเร่งกำหนดขั้นตอนและรายละเอียดอื่นๆ ต่อเนื่องกันไป ส่วนจะตั้งบริษัทลูกได้ในปลายปีหน้าหรือไม่นั้นยังไม่สามารถบอกชัดเจนได้ในขณะนี้ โดย ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดโครงสร้างของบริษัทลูกพร้อมอำนาจหน้าที่ อัตราเงินเดือน ฯลฯ ควบคู่กันไป

“อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด เบื้องต้นนั้นคงจะต้องให้ได้หลักเกณฑ์ที่ชัดเจนก่อนเมื่อครม.อนุมัติเรียบร้อยแล้วก็จะเร่งดำเนินการกำหนดรายละเอียดอื่นๆตามโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ต่อเนื่องกันไป โดยเฉพาะรายละเอียดคุณสมบัติของผู้ที่จะต้องสรรหาไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยของบริษัทลูกดังกล่าว ก่อนที่จะใช้อำนาจแต่งตั้งตำแหน่งอื่นๆตามโครงสร้างองค์กรที่กำหนดไว้ต่อไป”

ล่าสุดแผนการพัฒนาที่ดินสถานีกลางบางซื่อแปลง A ได้นำเข้าพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ พีพีพี)แต่คณะกรรมการได้ส่งเรื่องให้ร.ฟ.ท.กลับมาศึกษาว่าหากสามารถนำแปลงA,B,C,และD ประกาศประกวดราคาพร้อมกันจะมีแนวทางความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร ร.ฟ.ท. จะได้ประโยชน์อย่างไร แล้วจึงนำเข้าหารือในการประชุมของคณะกรรมการพีพีพีอีกครั้ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-34