เมอร์เซเดส AMG จีแอลซี 43 4เมติก คูเป้ ห้าวเกินขีดจำกัดเอสยูวี

16 พ.ย. 2560 | 03:24 น.
เมอร์เซเดส เอเอ็มจี จีแอลซี 43 4เมติก คูเป้ เป็นอีกหนึ่งความโหดของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ที่นำเข้ามายั่วกระเป๋าเงินพ่อบ้านเท้าหนักแต่ยังรักความอเนกประสงค์ของรถเอสยูวี

MP33-3313-3A ย้อนไปช่วงกลางปีที่ผ่านมา เมอร์เซเดส -เบนซ์ ประเทศไทย เปิดตัว จีแอลซี คูเป้ รุ่นประกอบในประเทศ 250d เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 3.99 ล้านบาท พร้อมแทรกตัวแรงรหัส 43 ของแบรนด์ เมอร์เซเดส เอเอ็มจี เข้ามาเสริมภาพลักษณ์ต่อจาก ซี43 เอสแอลซี 43 จีแอลอี 43

โดยทั้งหมดพกขุมพลังเดียวกันครับคือ บล็อก วี6 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เพิ่มชุดแต่งที่ดูโดดเด่นกว่าเวอร์ชันรถบ้าน ปรับสมรรถนะของช่วงล่าง และออพชันที่จำเป็นในการจัดการเรี่ยวแรงมหาศาล 367 แรงม้า แรงบิด 520 นิวตัน-เมตร
ผมเคยขับ จีแอลซี รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 250d มาก่อนหน้า และประทับใจกับสมรรถนะของขุมพลังและเกียร์ 9 สปีดที่ผสานการทำงานกันนวลเนียน พร้อมความนุ่มแน่นของช่วงล่าง แถมยังคล่องแคล่วหากใช้ในเมืองใหญ่ และนิ่งจับใจเมื่อวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูง เช่นเดียวกับขนาดตัวถังก็ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป และยกสูงขึ้นเล็กน้อย น่าจะช่วยให้การลุยนํ้าท่วมในกรุงเทพฯสบายใจมากขึ้น

MP33-3313-4A ทว่ากลับเป็นความแตกต่างอย่างสุดขั้ว เมื่อนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี จีแอลซี 43 4เมติก คูเป้ บุคลิกไร้ซึ่งความสุภาพ ช่วงล่างและล้ออัลลอย 21 นิ้ว ไม่ค่อยประนีประนอมกับพื้นถนน พร้อมเสียงท่อ เสียงเครื่อง พลังแรงเร่งเร้า ชวนโยกหัวและหลังติดเบาะตลอด

ด้วยฝีมือของ “เอเอ็มจี” เหมือนจะใช้แค่เศษเสี้ยวของความสามารถ ก็สามารถพัฒนารถคันนี้ให้เป็นเอสยูวีสมรรถนะสูง ได้แบบไม่ยากเย็น ทั้งการปรับท่อทางเดินไอดี และแรงดันเสริมสำหรับนำอากาศของชุดเทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เช่นเดียวกับช่วงล่างแบบถุงลม Air Body Control

MP33-3313-2A ดังนั้นการขับในโหมด COMFORT ก็ยังไม่พบกับความนุ่มนวลจากรถยนต์คันนี้ ด้วยพลังเครื่องยนต์จัดจ้าน เกียร์ที่ปรับอัตราทดมาเป็นพิเศษ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แค่ 4.9 วินาที พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา พวงมาลัยปรับการตอบสนองตามความเร็วรถ ส่งเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี

นอกจากโหมด COMFORT ยังมีอีก 3 โหมดให้เลือก คือ INDIVIDUAL ที่ช่วยจดจำรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับได้ SLIPPERY เหมาะกับการวิ่งบนถนนที่ลื่น และ SPORTเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่

MP33-3313-5A ขณะที่ช่วงล่างถุงลม มาพร้อมระบบควบคุมระดับ ADS (Adaptive Damping System) ช่วยยกรถให้สูงขึ้น หรือปรับให้เตี้ยลงอัตโนมัติตามสภาพการขับขี่ (หรือเลือกให้ยกขึ้นทันที ด้วยการกดปุ่มสั่งงานตรงคอนโซลกลาง)
ตัวรถยังโดดเด่นกับชุดแต่ง AMG ทั้งกันชนหน้า-หลัง ล้ออัลลอยลาย 5 ก้านขนาด 21 นิ้ว ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน คาลิเปอร์เบรกสีเทาพร้อมสัญลักษณ์ AMG สปอยเลอร์หลังบนฝากระโปรงท้าย และปลายท่อไอเสีย 2 ท่อ(2 ฝั่งซ้าย-ขวา)

MP33-3313-6A ภายในเบาะนั่งหุ้มหนังแบบสปอร์ต ชุดคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด กาบบันไดเรืองแสงประตูหน้าแบบ AMG วิทยุ-ซีดี MB Audio 20 ระบบเสียงรอบทิศทางของ Burmester รวมถึงหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ รวมถึงระบบเปิดประตูด้านท้ายโดยไม่ต้องใช้มือ (เพียงพกกุญแจไว้กับตัว และเอาเท้าเตะช้อนไปที่ตรงกลางของกันชนหลัง)

MP33-3313-1A รวบรัดตัดความ...ด้วยขนาดตัวถังที่กำลังพอดีในการใช้งาน หรือตอบโจทย์คนที่มองว่า “จีแอลอี” ใหญ่เกินไป และ “จีแอลเอ”เล็กไป พร้อมฝีมือของ “เอเอ็มจี” ทำให้ “จีแอลซี 43 4เมติก คูเป้” ราคา 5.79 ล้านบาท ยกระดับเป็นรถสมรรถนะสูง บุคลิกการขับห้าวหาญเกินขีดจำกัดของเอสยูวีทั่วไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว