สร้างบ้านหลังใหญ่ตัดอะไรออกดี

14 พ.ย. 2560 | 23:10 น.
mp30-3313-3A คราวที่แล้วเขียนเรื่องบ้านหลังเล็ก รอบนี้ขออนุญาตเขียนเรื่องบ้านหลังใหญ่บ้างครับ การที่เรามีกำลังความสามารถในการสร้างบ้านหรือซื้อคอนโดฯขนาดพื้นที่กว้างเป็นเรื่องกำลังทรัพย์ของแต่ละบุคคล แต่ทราบมั้ยครับว่าบ้านหลังใหญ่มักมีมุมหรือพื้นที่ที่เราไม่ได้ใช้หรือใหญ่ที่สุด

mp30-3313-A เรามาดูกันมั้ยครับว่า สิ่งใดบ้างมักจะกลายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่าเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายกัน อย่างแรก คืออ่างอาบนํ้าหรือพวก Jacuzzi ครับ 95% ของบ้านมักมีไว้ แต่แทบไม่ได้ใช้ราคาก็สูง ที่สุดแล้วบางครั้งกลายเป็นพร็อบตกแต่งเท่านั้น อย่างที่ 2 คือพื้นที่นั่งเล่นนอกบ้านประเภท outdoor ที่ตอนแรกอยากจะเอามารับลมสูดอากาศ ที่สุดแล้วกลายเป็นรับแดดรับฝนแล้วนํ้าก็ท่วมต้องมานั่งปิดหลังคากันทีหลังหรือไม่ก็ไม่ได้ออกไปใช้หรือไม่ก็กลายเป็น
ราวตากผ้า หนักหน่อยก็พื้นที่บน
ชั้น 2 หรือชั้น 3 ที่กะเอาไว้ชมวิว ปรากฏว่ามีแต่หน้าต่างเพื่อนบ้านหรือถนนไม่ได้มีวิวอะไรให้ชมและไม่ได้มีลมให้สูดอากาศ ต่อไปห้องรับแขกห้องที่ 2 หรือพวกห้องเอ็นเตอร์เทน ห้องเหล่านี้มักใช้ในช่วงแรกของอายุบ้านเท่านั้น หลังจากนั้นแทบไม่ได้ใช้ เหตุผลเพราะบางครั้งเราลงทุนกับมันสูงจนเราไม่กล้าเข้าไปใช้ หรือเพราะความเป็นส่วนตัวของเราเอง เราจึงไม่อยากให้คนอื่นเข้ามาใช้เพราะการจัดแปลนบ้านหรือ circulation ไม่เหมาะสมแต่แรก อีกส่วนหนึ่งคือส่วน service ของบ้านครับ ที่ผมคิดต่างคือเราควรทำเผื่อพื้นที่ใหญ่ไว้ก่อน ไม่ควรไปตัดของเขาทิ้ง

mp30-3313-1A การออกแบบบ้านหลังใหญ่มีสูตรคำนวณง่าย ที่ผมมักใช้เสมอ คือถ้าครอบครัวมี 2 คน ให้มีแม่บ้าน 1 คน ถ้ามีน้องเล็กๆด้วย ต้องมีเพิ่มอีก 1 คน ถ้ามีน้องเกิน 2 คนก็เพิ่มแม่บ้านไปทีละ 1 คน ถ้ามีคุณปู่คุณย่าด้วยไม่ว่ากี่คน ให้เพิ่มแม่บ้านอีกรวมๆแล้ว 1 คน (รวมแล้วก็ปาเข้าไป 3-4 คนแล้วสำหรับครอบครัวขนาดกลางแต่บ้านหลังใหญ่) เรียกว่านับไปนับมา ส่วน service ของเขาเรียกว่าใหญ่เกือบ
จะ 20% ของพื้นที่บ้านทีเดียว แถมแม่บ้านก็ทำกับข้าวอย่างเดียวไม่เลี้ยงน้อง พี่เลี้ยง
น้องสมัยนี้ก็ไม่ทำกับข้าว เรียกว่าต่างคนต่างอยู่มีความ
โพรเฟสชันนัลกันพอดู อย่าลืมนะครับ เราเผื่อพื้นที่ให้เขาเยอะ เขาก็สร้างความสุขให้เราสบายตาสบายใจเยอะ เราเอาเขามาอัดกันแน่นเกินไปเขาก็ไม่อยากอยู่กับเรานาน ความสุขเราก็ลดลง ใครก็คงมีประสบการณ์เปลี่ยนแม่บ้านกันบ่อย ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยใช่มั้ยครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว