พาณิชย์เร่งทำโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2

10 พ.ย. 2560 | 10:49 น.
พาณิชย์ เร่งทำโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 หวังช่วยสร้างอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย พร้อมเร่งหารือห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ทำโปรโมชั่นรับช็อปช่วยชาติ

[caption id="attachment_229864" align="aligncenter" width="503"] นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

-10 พ.ย.60-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารต่างๆ และหน่วยงาน ที่ช่วยค้ำประกัน และปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โอทอป รวมถึงสินค้าชุมชน เพื่อให้สามารถนำสินค้าชุมชนไปวางขายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ กว่า 18,000 ร้านค้าตามเป้าหมาย โดยให้ธนาคารเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ สามารถนำไปพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ จะช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะจับคู่กับ ผู้ประกอบ การแฟรนไชส์ เพื่อเป็นพี่เลี้ยง และสอนการทำธุรกิจให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีศักยภาพ รวมทั้งร่วมมือกับธนาคารรัฐให้สินเชื่อพิเศษ เพื่อเป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพ ซึ่งขณะนี้ เตรียมหารือกับธนาคารรัฐเพื่อกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดในการให้สินเชื่ออยู่ โดยตั้งเป้า จะช่วยผู้มีรายได้น้อยให้มีอาชีพ และหลุดพ้นจากความยากจนได้ 20,000 ราย ในปีหน้า

โดย ในวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน กรมกสรค้าภายใน จะหารือกับห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกต่างๆ เพื่อร่วมหันสรุปกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรับกับ มาตรการชอปช่วยชาติ ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคมนี้ รวมถึงจะให้ห้างร้านต่างๆ ช่วยนะสินค้าโอทอป เข้ามาจำหน่ายด้วย โดยย้ำว่าได้ดูแลไม่ให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกต่างๆ เอาเปรียบผู้บริโภค โดยหากพบว่า ห้างร้าน มีการแอบปรับขึ้นราคาสินค้า ในช่วงที่มีมาตรการชอปช่วยชาติ จะใช้มาตรการทางกฎหมายลงโทษอย่างจริงจัง

อ๊ายยยขายของ-7-1 ส่วนมาตรการชอปช่วยชาติ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังห้างร้าน  ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค โดยการขึ้นราคาสินค้า และในวันพรุ่งนี้ (11 พ.60) กรมการค้าภายในเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีการร้องเรียนห้างค้าปลีกแห่งหนึ่ง ทำการปรับขึ้นราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากพบการกระทำผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ส่วนวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. กรมการค้าภายในเตรียมหารือผู้ผลิตสินค้า และห้างค้าปลีก ในการทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้า รวมทั้งจะขอความร่วมมือห้างค้าปลีกให้นำสินค้าโอทอปวางจำหน่ายเพิ่มในช่วงมาตรการช็อปช่วยชาติ

ส่วนความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุดมีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเลคทรอนิกส์ หรือ อีดีซี แล้ว 12,000 ร้านค้า  โดยในช่วง 1 เดือน มีผู้ใช้บัตรสวัสดิการแล้วกว่า 10 ล้านคน มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวมกว่า 2,700 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจนถึงสิ้นปี 2560 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการกว่า 9 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่มีการร้องเรียนกระทำผิดเงื่อนไข เช่น การจัดชุดสินค้า หรือ การยึดบัตรสวัสดิการ โดยได้ทำการยึดเครื่องรูดบัตร EDC คืน และตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการจำนวน 7 ร้านค้า และปรับเงิน 1 ร้านค้า เนื่องจากไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าติดตั้งเครื่อง EDC ให้ได้ 18,000 ร้านค้าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมเดินหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 โดยการนำสินค้าชุมชนไปวางจำหน่ายตามร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในช่วงแรกให้ได้ 18,000 ร้านค้า แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์