ลอว์สันใช้โดรน ส่งอาหารถึงบ้าน

18 พ.ย. 2560 | 11:38 น.
ธุรกิจค้าปลีกญี่ปุ่นเริ่มใช้โดรนส่งสินค้าประเภทอาหารให้กับลูกค้าที่อยู่ในเขตประสบภัยพิบัติ ไม่สามารถเข้าถึงช่องทางค้าปลีกในรูปแบบปกติ

บริษัท ลอว์สันฯ ผู้บริหารเชนร้านค้าสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น จับมือกับบริษัท ระคุเท็นฯ ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซ เปิดบริการ “โดรนส่งอาหาร” เมื่อเร็วๆ นี้ โดยบริษัทเผยว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการส่งอาหารทางอากาศให้กับลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น

“โดรน” หรือ อากาศยานไร้คนขับ ถูกนำมาใช้ในครั้งนี้เพื่อบริการส่งอาหารแก่ลูกค้าในอำเภอโอดากะ จังหวัดมินะมิโซะมะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของกัมมันตภาพ

TP10-3313-1B รังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ “ฟุกุชิมะ” ในปี 2554 แต่ในปีที่ผ่านมา ประชาชนที่เคยอาศัยอยู่ในอำเภอโอดากะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าพักอาศัยในพื้นที่อีกครั้ง ในสภาวะแวดล้อมที่ยังไม่สะดวกมากนัก ร้านค้ามีจำนวนไม่เพียงพอและประชาชนส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สูงวัย ทำให้บริการ “ดีลิเวอรี” หรือการส่งอาหารถึงบ้าน ตอบโจทย์ความต้องการของประชากรในพื้นที่ ผู้บริหารของลอว์สันเปิดเผยว่า ลูกค้าสามารถสั่งซื้ออาหารปรุงร้อนๆ เช่น ไก่ทอด รวมทั้งของใช้จำเป็นภายในบ้าน รวมนํ้าหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม เพื่อให้ร้านจัดส่งให้ทางโดรน

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์ ลอว์สันจะทดลองให้บริการดังกล่าวเป็นเวลา 6 เดือน นับเป็นการเพิ่มเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ ลอว์สันมีบริการส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้าด้วยรถตู้ (mobile food van) โดยจะเน้นที่เขตชนบทหรือในเขตภูเขา ที่ยังไม่มีร้านลอว์สันเข้าไปตั้งสาขา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,313 วันที่ 12 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว