COM7 ชี้ Q4 ไฮซีซั่น/ไอโฟน8 หนุนรายได้ทั้งปีทะลุ 2 หมื่นล.

10 พ.ย. 2560 | 09:25 น.
COM7 ค้าปลีกไอทีรายใหญ่ โชว์งบ Q3/60 กำไรโต 66% โกยรายได้ 5,529 ล้าน สินค้าไอทีโตทุกกลุ่ม “สุระ คณิตทวีกุล” มั่นใจโค้งสุดท้ายฟอร์มสวยต่อเนื่อง ดันรายได้โตไม่ต่ำกว่า 15% รับช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ โดยเฉพาะ Q4 รับทรัพย์สินค้าใหม่เปิดตัว ควงคู่ iPhone

[caption id="attachment_229736" align="aligncenter" width="335"] นายสุระ คณิตทวีกุล นายสุระ คณิตทวีกุล[/caption]

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทยในนาม BaNANA , Studio7, BKK และ iCare เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานงวดประจำไตรมาส 3/2560 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2560) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 150.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66% จากงวดเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 90.8 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2.7% ต่อรายได้รวม บริษัทฯ มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 5,529.3 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 39.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3,955.7 ล้านบาท โดยยอดขายรวมของบริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจและทุกกลุ่มสินค้า

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ การขยายร้านสาขาของบริษัท และ การจัดจำหน่ายในพื้นที่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของห้างสรรพสินค้า Tesco Lotus รวมแล้วกว่า 47 สาขา นอกจากนี้ บริษัทได้จัดรายการส่งเสริมการขายทั้งที่เป็นการดำเนินการของบริษัทเอง รวมทั้งการจัดรายการร่วมกับคู่ค้าและผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังมีการเติบโตของรายได้อย่างมีนัยสำคัญ จากกลุ่มธุรกิจ Banana Business ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าองค์กร กลุ่มสถานศึกษา และกลุ่ม e-commerce ผ่านทางเว็บไซต์ bannanastore.com รวมถึงการเพิ่มขึ้นของยอดขายสินค้าใหม่จากแบรนด์ต่างๆ เช่น Samsung ,Oppo ,Huawei ,Vivo เป็นต้น

อ๊ายยยขายของ-7-1 สำหรับผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 15,411.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.14% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 11,842.09 ล้านบาท ในขณะที่สามารถทำกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 396.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.31% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ 260.29 ล้านบาท

COM7 โชว์ผลงานไตรมาส 3/2560 ได้อย่างน่าพอใจ เป็นผลจากการบริหารจัดการได้ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ มีการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) อยู่ที่ 15% และสาขาใหม่ที่ลงทุนในช่วงที่ผ่านมาเริ่มเก็บเกี่ยวผลงานได้เป็นอย่างดี นำสินค้าใหม่เสริมพอร์ต และภาพรวมธุรกิจขายโทรศัพท์เคลื่อนที่พ่วงกับซิมและแพ็กเกจจากค่ายมือถือได้รับส่วนแบ่งกำไรที่ดี ในงวด 9 เดือนปีนี้ทำได้แล้วถึง 1.4 แสนเลขหมาย จากเป้าปีนี้จะขายเครื่องพ่วงซิม 1.8 แสนเลขหมาย” นายสุระกล่าว

นายสุระ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มผลประกอบในช่วงโค้งสุดท้ายของปีคาดว่าจะมีการเติบโตต่อเนื่อง และยังคงมั่นใจว่าจะเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตสูงสุดเหมือนปีก่อนๆ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ สินค้าใหม่ทยอยออกสู่ตลาดในช่วงปลายปีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการวางจำหน่ายสินค้ารุ่นเรือธงของ Apple ทั้ง iPhone 8 , iPhone 8 Plus และช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้มี iPhone X ที่ออกมาสร้างสีสันให้ตลาดไอทีคึกคักกว่าเดิม ขณะเดียวกัน ก็ยังมีสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ที่ทยอยออกรุ่นใหม่มาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน สนับสนุนยอดขายของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องได้

วิทยุพลังงาน นอกจากนี้ ภาครัฐบาลออกมาตรการช้อปช่วยชาติเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี เป็นผลบวกต่อบริษัทฯ เพราะจะสนับสนุนให้ลูกค้ากลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อตัดสินใจง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทประกาศเปิดตัวโครงการ Franchise by COM7 รุกตลาดแฟรนไชส์ ด้วยจุดเด่นจากการเป็นมืออาชีพในธุรกิจนี้มานาน และมีซอฟท์แวร์ในการช่วยบริหารจัดการ สามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงจากผู้ผลิตทำให้มีมาร์จิ้นที่ดี จึงดันแบรนด์ BananaStore.com เจาะตลาดผู้ประกอบการ SME ในต่างจังหวัด เน้นอำเภอรอง ที่ยังไม่มีสาขาของ COM7 ตั้งเป้าสิ้นปี 2561 จะมีร้านค้าแฟรนไชส์ 200 ร้านค้าทั่วประเทศ และคาดว่า จะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจแฟรนไชส์ในปีหน้าเป็นต้นไป หรือมีรายได้ผ่านร้าน BananaStore.com รวมกันมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ ปัจจุบัน COM7 มีสาขาภายใต้การบริหารของบริษัทฯ กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ และเป็นสาขาที่อยู่ในต่างจังหวัดราว 60% ตั้งเป้าปี 2561 จะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีก 50 สาขา รวมทั้ง ช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าแฟรนไชส์ จะทำให้ COM7 ตอกย้ำผู้นำธุรกิจค้าปลีกไอทีที่มีสาขามากที่สุด หรือมีสาขารวมกันมากกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ

“ปกติในไตรมาส 4 จะเป็นดาวเด่นสุดของปี เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น มีการจับจ่ายใช้สอยสินค้าไอทีช่วงปลายปีเป็นจำนวนมาก หากปีนี้มีมาตรการช้อปช่วยชาติหนุน และมีการขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน จึงเชื่อว่า หากครม.อนุมัติมาตรการดังกล่าว จะมีกลุ่มลูกค้าของ COM7 เข้ามาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก สนับสนุนผลงานทำนิวไฮตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยตั้งเป้าปี 2560 รายได้ทะลุ 20,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนทำไว้ที่ 17,211.6 ล้านบาท โดยมุ่งรักษาการทำกำไรที่ โดดเด่นเป็นสำคัญ ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร ”นายสุระ กล่าว แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์