ส.ป.ก.จับมือสผผ.แก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินต.โคกไทยนครราชสีมา

10 พ.ย. 2560 | 03:00 น.
ส.ป.ก. จับมือ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และ อบต.โคกไทย แก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.4-01) ให้กับราษฎรตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ว่า

ala

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (สผผ.) ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย ดำเนินการ “โครงการประสานความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กับองค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ไขความทุกข์ร้อนของประชาชน” เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย จากการดำเนินการนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียน จำนวน 178 เรื่อง กรณีสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปักธงชัย ดำเนินการออกโฉนดที่ดินล่าช้า ออกโฉนดที่ดินไม่เต็มตามจำนวนที่ครอบครอง และไม่ดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้กับผู้ร้องเรียนเป็นเหตุให้ผู้ร้องเรียนได้รับ ความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรม

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมป่าไม้ กรมพัฒนาที่ดิน กรมที่ดิน และจังหวัดนครราชสีมา โดยในท้องที่อำเภอปักธงชัย นั้น ได้มีการประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินทั้งอำเภอ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ท้องที่อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอปักธงชัย และอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2521 โดยพื้นที่บางส่วนของตำบลโคกไทย (ตอนบน) อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรและ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น กรมป่าไม้ มอบให้ ส.ป.ก. นำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินแล้ว ปัจจุบัน ส.ป.ก.ได้ดำเนินการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ให้เกษตรกรแล้ว และมีพื้นที่บางส่วนของตำบลโคกไทย (ตอนล่าง) เป็นที่ว่างเปล่านอกเขตป่า

ala2

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวเสริมว่าส.ป.ก. ได้มีการร่วมตรวจสอบในเรื่องร้องเรียน จำนวน 178 เรื่อง ปรากฏว่าเป็น กรณีผู้ร้องเรียนมีหลักฐานครอบครองที่ดิน เช่น ส.ค.1, น.ส.3, น.ส.3ก. และโฉนดที่ดินออกไม่เต็มแปลง จำนวน 32 ราย (33 เรื่อง) และผู้ร้องเรียน จำนวน 145 ราย ไม่มีหลักฐานการครอบครองที่ดิน โดยที่ดินของผู้ร้องเรียน 145 ราย อยู่ทั้งในเขตและนอกเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่ป่าอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ถูกส่งมอบให้ ส.ป.ก. นำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ซึ่งจากการร่วมกันตรวจสอบ ผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน แจ้งว่า พื้นที่ส่วนนี้เดิมเป็นป่าไม้ถาวร กรมพัฒนาที่ดินได้จำแนกพื้นที่ดังกล่าวออกจากป่าไม้ถาวร และมอบให้ ส.ป.ก.นำไปดำเนินการปฏิรูปที่ดินแล้ว

ala4

ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิของท้องที่ ตำบลโคกไทย ในส่วนของที่ดินที่มีหลักฐานการครอบครอง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มอบหมายให้สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปักธงชัย เร่งรัดดำเนินการตามกฎหมาย/ระเบียบ ในส่วนที่ไม่มีหลักฐานและอยู่ในเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่กรมป่าไม้มอบให้ ส.ป.ก.และป่าไม้ถาวรที่กรมพัฒนาที่ดิน จำแนกให้ ส.ป.ก.นำไปปฏิรูปที่ดิน มอบหมายให้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เร่งรัดออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ส่วนในพื้นที่ว่างเปล่านอกเขตป่า ต้องรอให้มีการแก้ไขพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ให้เหลือเฉพาะ เขตดำเนินการ เพื่อให้กรมที่ดินดำเนินการเดินสำรวจเพื่อออกเอกสารสิทธิให้ราษฎรต่อไป

ala3

ทั้งนี้ การดำเนินการของ ส.ป.ก.นครราชสีมา ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการรังวัดและสอบสวนสิทธิในเดือน กรกฎาคม 2560 ทั้งในแปลงที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยที่ยังตกค้างอยู่ทั้งหมด โดย ส.ป.ก.ส่วนกลางได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม และได้รับความร่วมมือจากอบต.โคกไทย อำนวยความสะดวก แก่เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานจนทำให้งานสำเร็จลุล่วง ซึ่งเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ทั้งที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย รวม 278 ราย 305 แปลง เนื้อที่ 752 ไร่ 87 ตารางวา ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว