กยท.ถกวาระร้อนแก้ปัญหาราคายางตก

10 พ.ย. 2560 | 02:00 น.
กยท. จัดประชุมบอร์ด วาระด่วน สั่งบียูรุกตลาดภาคอีสาน และเร่งปรับปรุงระเบียบ พร้อมดันสินเชื่อและสวัสดิการเข้าถึงเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง

sunan

นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทยด้านบริหาร ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย วาระเร่งด่วน เมื่อวันที่ 8 พ.ย.60ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ยางพาราในขณะนี้ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาประเด็นที่จะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางอย่างเร่งด่วน

โดยมีข้อเสนอแนะของเครือข่ายเกษตรกร ที่ยื่นข้อเสนอผ่านคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยที่เป็นผู้แทนเกษตรกร โดยมีมติให้ทบทวนวิธีการเข้าตลาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง ให้สะท้อนความเป็นจริง ไม่สูงกว่าราคากลางมากเกินไป และให้ปฏิบัติตามระเบียบตลาดกลาง กยท. อย่างเคร่งครัด

rubberlogo

ทั้งนี้ให้รับมอบยางภายใน 2 วัน หากเกินกำหนดจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นรายวัน รวมถึงให้หน่วยธุรกิจ (บียู) พิจารณาการเข้าซื้อยางก้อนถ้วยในพื้นที่จากเกษตรกรโดยตรงเพิ่มเติมผ่านทางตลาดของ กยท. ในภาคอีสาน และขยายเปิดจุดในแต่ละตลาดให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ให้ กยท. ทบทวนระเบียบการขอสนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนแปรรูปหรือการตลาด ให้มีความผ่อนปรนขึ้น หรือหาแนวทางเพื่อให้เกษตรกรหันมา แปรรูปมากขึ้นตามข้อเสนอแนะของเครือข่ายเกษตรกรภาคตะวันออกและผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยาง และพิจารณาปรับปรุงสวัสดิการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้รับสิทธิมากขึ้น

An Indian worker working at a smoke-house for drying and tinting rubber sheets at a rubber plantation during the early hours work in Satcherri area, 60 km north of Agartala, capital of northeastern state Tripura. Photo By: P DAS

นายสุนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมมีนโยบายให้เร่งผลักดันโครงการสินเชื่อเพื่อดูดซับปริมาณผลผลิตยางพาราของกลุ่มต่างๆ เช่น สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบการขั้นกลางและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพารา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรในด้านการรับซื้อผลผลิตตามโครงการต่างๆ ตามที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

“ผลจากการประชุมประเด็นวาระเร่งด่วนเหล่านี้ กยท.จะเร่งดำเนินการพิจารณาและขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด ซึ่งจะเกิดประโยชน์และสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้อย่างยั่งยืน ส่วนประเด็นเรียกร้องที่ไม่ส่งผลต่อการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง และสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ไม่ได้มีมติพิจารณา” นายสุนันท์ กล่าวย้ำ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว