พาณิชย์จัดงานIDEกับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0

09 พ.ย. 2560 | 08:15 น.
พาณิชย์จัดงานIDE กับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0

dip

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในทางปกป้องการละเมิด และการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในการสร้างความโดดเด่นและข้อได้เปรียบของผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง ทรัพย์สินทางปัญญาจึงถือเป็นทรัพย์สินสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับกิจการและเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการดำเนินกิจการ ท่ามกลางกระแสการแข่งขันอย่างเสรีที่ไร้เส้นเขตพรมแดนของประเทศ อย่างไรก็ตามบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กนั้นก็มีศักยภาพในการสร้าง หรือใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมได้

dip1

ซึ่งทั้งนี้บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กนั้น จำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจถึงระบบของการจัดการและใช้ประโยชน์ทรัพย์ทางปัญญาอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้และสร้างความเข้าใจถึงการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์นั้น จำเป็นต้องมีแนวทางการคิด วิเคราะห์ ข้อมูลที่ถูกต้องและอาศัยข้อมูลจากความต้องการของตลาด เพื่อให้ได้ผลงานนวัตกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการได้

dip3

ดังนั้นกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้จัดตั้งศูนย์ IP IDE เพื่อให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมอย่างครบวงจร โดยเฉพาะมีการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีจากฐานข้อมูลสิทธิบัตรทั่วโลก สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ประกอบการ และนักวิจัย ในการที่จะได้ข้อมูลสำคัญเพื่อการจัดทำแผนกลยุทธการวิจัยพัฒนาเพื่อให้ได้ผลงานการวิจัยที่ตอบโจทย์ ไม่ซ้ำซ้อนกับสิ่งที่ได้มีผู้อื่นวิจัยพัฒนาไว้ และสามารถนำเข้าสู่กระบวนการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้งานวิจัยของประเทศไทย จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ 10 อุตสาหกรรม และนักวิจัย ได้เข้ามาใช้บริการของศูนย์ IP IDE ซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

dip4

dip5

e-book