อลิอันซ์ปักธงไทย ฮับประกันอาเซียน

11 พ.ย. 2560 | 11:00 น.
กลุ่มอลิอันซ์มองธุรกิจประกันชีวิตในไทยยังรุ่ง เหตุคนสูงอายุเพิ่ม-คนรวยต้องการปกป้องทรัพย์สิน เล็งใช้ไทยต่อยอดเมียนมา-กัมพูชา ชี้วัดผลความพึงพอใจลูกค้า-พนักงานสำคัญกว่ารายได้-กำไร ยํ้าฟินเทคไม่กลืนธุรกิจประกัน แต่ช่วยให้ทำงานคล่องขึ้น

นายโอลิเวอร์ เบเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอลิอันซ์เปิดเผยว่ากลุ่มอลิอันซ์ ยังมองประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความสำคัญ และสามารถต่อยอดเป็นฮับที่เชื่อมไปยังประเทศเมียนมาและกัมพูชา สอดคล้องกับภาพที่รัฐบาลพยายามทำอยู่ที่ต้องการให้ไทยเป็นฮับหรือศูนย์กลางกับเพื่อนบ้าน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ทั้งนี้ ตั้งใจให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านธุรกิจประกันชีวิตและเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม (Innovation) เพราะประเทศไทยมีการพัฒนาได้รวดเร็วและค่อนข้างไกล รวมถึงมีความก้าวหน้าในเรื่องของเทคโนโลยี หากดูในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก จะพบว่าไทยเป็นอันดับแรกๆ ที่มีความเชี่ยวชาญและความสามารถในการทำงานมีความคิดใหม่ๆ เพราะบริษัทต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถและมีนวัตกรรมในระดับที่เหมาะสม

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับความพึงพอใจของลูกค้ามาก หากตรวจดูสุขภาพของบริษัท จะพบว่าในหลายแห่งต้องการกำไรและรายได้ที่มากที่สุด แต่อลิอันซ์ต้องการให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ เพราะหลังจากลูกค้าพอใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์และบริการของอลิอันซ์ จะทำให้รายได้และกำไรจะตามมาภายหลัง รวมถึงความสุขของพนักงานในการทำงาน ถือว่าไทยมีครบทั้ง 2 หัวใจหลักที่บริษัทต้องการ

บาร์ไลน์ฐาน ทั้งนี้หากมองธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย มองว่า ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตยังคงสำคัญในตลาดประเทศไทย เนื่องจากไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับตํ่า และการถือครองประกันยังน้อยมาก จึงเป็นโอกาสที่จะเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้กับคนไทย ขณะเดียวกัน สินค้าสุขภาพยังเป็นสิ่งสำคัญต่อคนที่มีฐานะด้วย

สำหรับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและฟินเทคที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในธุรกิจการเงินนั้น มองว่า การเข้ามา Disturb จะขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการ ซึ่งมองว่าอะไรที่ซับซ้อนมากเกินไปเชื่อว่าก็ไม่สามารถเข้ามา Disturb ได้ แต่อาจจะเข้ามาช่วยในเรื่องของขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีความรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว