สะพัด! แช่แข็งหุ้น WEH

11 พ.ย. 2560 | 09:36 น.
สะพัด!! อนุญา โตตุลาการโลก สั่งห้ามซื้อขาย-โอนหุ้น WEH ระบุ “ณพ ณรงค์เดช” จ่ายค่าหุ้นแค่ 13% หากบุคคลใดกระทำมีสิทธิ์ถูกฟ้องถึงที่สุด จับตา “ณพ” เตรียมแถลงข่าวหลังกลับจาก ตปท.

รายงานข่าวแพร่สะพัด ระบุว่า คณะอนุญาโต ตุลาการ ของหอการค้านานาชาติ เลขที่ 21612 และเลขที่ 21790 มีคำชี้ขาด 2 ฉบับ (22 ก.ย. 2560) ห้ามมิให้จำหน่ายจ่ายโอน (Freezing) ในหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งฯ (WEH) ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานลมรายใหญ่ของประเทศไทย และบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย)ฯ หรือ KPNET ซึ่งเป็นคดีที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับข้อพิพาทของผู้ถือหุ้น ซึ่งมีอำนาจควบคุม WEH การห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นดังกล่าว เนื่องจากคดีพิพาทระหว่าง นายนพพร ศุภพิพัฒน์ อดีตผู้ถือหุ้น WEH และนายณพ ณรงค์เดช ซึ่งเข้าซื้อกิจการใน WEH ผ่าน บริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (REC) ในสัดส่วน 59.4% จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น KPNET ซึ่งในช่วงนั้นได้มีการชำระค่าหุ้นเพียง 13% เท่านั้น ยืนยัน ศาลไม่ให้จำหน่ายจ่ายโอนหุ้น หากบุคคลใดกระทำ มีสิทธิ์ถูกฟ้องถึงที่สุด

 

[caption id="attachment_229072" align="aligncenter" width="351"] ณพ ณรงค์เดช ณพ ณรงค์เดช[/caption]

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีข้อพิพาทระหว่าง บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ดฯ (SPL), บริษัท เน็กซ์ โกลบอล อินเวสต์เมนท์ ลิมิเต็ดฯ (NGI) และบริษัท ไดนามิค ลิ้งค์ เวนเจอร์ส ลิมิเต็ดฯ (DLV) กับ นายณพ ณรงค์เดช ซึ่งเข้าซื้อกิจการใน WEH ผ่าน REC (ชื่อใหม่ KPNET) ซึ่งในช่วงนั้นได้มีการชำระค่าหุ้น 13%

ดังนั้น เพื่อให้หลักประกันการชำระเงิน ซึ่งต้องชำระตามสัญญาซื้อขายหุ้น จึงมีคำสั่งห้ามจำหน่ายจ่ายโอนดังกล่าว และเรียกร้องให้ บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งฯ (KPNEH) และบริษัท ฟูลเลอร์ตั้น เบย์ อินเวสต์เม้นท์ ลิมิเต็ดฯ (Fullerton) ซึ่งบริษัททั้ง 2 เป็นบริษัทที่นายณพ ซึ่งเป็นเจ้าของและเป็นผู้ที่มีอำนาจควบคุมให้มาชำระค่าหุ้นจนเต็มจำนวน

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากคำสั่งของอนุญาโต ตุลาการ ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อบริษัท WEH ซึ่งมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2561 ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ส่วนกรณีบุคคลใดก็ตามที่จะเข้าทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นของ KPNET หรือหุ้นของ WEH ทาง SPL / NGI / DLV ถือว่าเป็นผู้ร่วมสมคบกันทำการฉ้อฉลต่อสิทธิของบริษัท จะดำเนินการอย่างเต็มกำลังในอันที่จะเพิกถอนธุรกรรมใด ๆ ซึ่งกระทำขึ้นโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามดังกล่าว รวมถึงการดำเนินคดีอาญา

สำหรับคำสั่งห้ามการจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นดังกล่าว ไม่ว่าด้วยประการใด ๆ รวมถึงการห้ามทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับหุ้นดังกล่าวด้วย เช่น การรับเอาหุ้นดังกล่าวไว้เป็นหลักประกันการให้การสนับสนุนทางการเงินไม่ว่ารูปแบบใด ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวนั้น ยังครอบคลุมถึงหุ้นทั้งหมดของ KPNET ด้วย

บริษัทกฎหมาย กล่าวว่า คำสั่งของอนุญาโต ตุลาการ เป็นคำสั่งกำหนดมาตรการชั่วคราวในระหว่างที่กระบวนการยังไม่สิ้นสุด และจะมีคำวินิจฉัย ขั้นที่ 2 เรื่องการเรียกร้องเงินตามสัญญาและค่าเสียหายที่ 2 ฝ่ายเรียกร้องต่อกัน ประมาณกลางปี 2561 ถือเป็นที่สุด

นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ผู้ถือหุ้น WEH กล่าวว่า รู้สึกเฉย ๆ และไม่สนใจกับคำสั่งดังกล่าว เชื่อว่า ไม่มีผลกับการเข้าตลาดหุ้น เนื่องจากเป็นคดีของผู้ถือหุ้น ไม่มีผลกระทบกับแผนเข้าตลาดหุ้นของ WEH ในปี 2561

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9-11 พ.ย. 2560 หน้า 17-18

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว