กรุงศรีคาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายอีกหลายไตรมาส แม้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง

08 พ.ย. 2560 | 10:45 น.
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 20 ติดต่อกัน โดยค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเล็กน้อยและซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 33.13 ต่อดอลลาร์ หลังจากการประชุมกนง. นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้น 7.3% ด้วยปัจจัยหนุนจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

คณะกรรมการกนง. มีมุมมองเชิงบวกต่อเนื่อง โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีกว่าที่ประเมินไว้จากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องและอัตราแลกเปลี่ยนยังมีเสถียรภาพ แถลงการณ์ของ กนง. วันนี้ระบุว่าภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) อาจยังไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ กนง.ยอมรับว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อย แต่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังต่ำ ขณะที่ความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอาจส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นช้ากว่าในอดีต และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเข้าสู่เป้าหมายในช่วง 1.0-4.0% ในกลางปี 2561

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 โดยในวันนี้ กนง. มีมุมมองที่แสดงถึงจุดสมดุลจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ค่าเงินจะมีความผันผวนมากขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า กนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดินในอีก 2-3 ไตรมาสหน้า และวัฎจักรการคุมเข้มนโยบายการเงินน่าจะเริ่มในช่วงปลายปี 256 e-book