รฟม.จ้างที่ปรึกษา ลุยพีพีพีรางเบาภูเก็ต

11 พ.ย. 2560 | 11:50 น.
รฟม.เร่งจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการร่วมพีพีพี ระบบขนส่งมวลชนเมืองภูเก็ต ระยะทาง 45 กม.มูลค่าลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เผยเอกชนสนใจเพียบ เฟสแรกสร้างช่วงสนามบิน-ห้าแยกฉลองคาดตอกเข็มปี 62

นายธีระพันธ์ เตชะศิรินุกุล ที่ปรึกษา และรักษาการรองผู้ว่าการ(กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าอยู่ระหว่างการร่างทีโออาร์จ้างที่ปรึกษาโครงการร่วมลงทุนพีพีพีโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต โดยดำเนินการพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ.2556

[caption id="attachment_219746" align="aligncenter" width="503"] ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล[/caption]

“คาดกลางปี 2561 ศึกษาแล้วเสร็จเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(คณะกรรมการพีพีพี) ชุดใหญ่ หลังจากนั้นจึงจะตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 จัดเตรียมเอกสารการประกวดราคาและคัดเลือกผู้รับจ้างโดยเร็วต่อไป คาดได้ตัวผู้รับจ้างช่วงต้นปี 2562 ส่วนรูปแบบการร่วมลงทุนจะออกมารูปแบบใดนั้นจะต้องดูผลการศึกษาโดยละเอียดเนื่องจากปริมาณผู้โดยสารจะมีน้อยเมื่อเทียบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ดำเนินการไปแล้ว”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าโครงการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตนั้นสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและส่งมอบให้รฟม.รับไปดำเนินการตามมติครม.แล้ว ขณะนี้รฟม.เร่งจัดจ้างที่ปรึกษาตามพ.ร.บ. ร่วมทุนพีพีพี ฟาสต์แทร็ก ให้ได้ตัวผู้รับจ้างภายในปี 2561 ส่วนผลการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ส่งรายงานให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)ไปแล้ว

“ระยะทางรวมทั้งสิ้น 45 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ช่วงที่ 2 จะต่อขยายจากห้าแยกฉลอง-ท่านุ่น วงเงินลงทุนช่วงแรกกว่า 3 หมื่นล้านบาทรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ขบวนรถมีทั้งใช้ขบวนสั้นและขบวนยาว 2-3 ตู้ซึ่งขึ้นอยู่กับเอกชนร่วมลงทุนว่าจะต้องการรูปแบบใด เบื้องต้นทราบว่ามีเอกชนทั้งในและต่างประเทศสนใจเพียบ คาดว่าจะเป็นโครงการนำร่องก่อนจะขยายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว