Well-being Leader Biohacking

09 พ.ย. 2560 | 23:05 น.
MP25-3312-1A หลายคำถามที่ผู้นำมักจะมีในการพัฒนาองค์กรก็คือการช่วยยกระดับการสร้าง Human performance ของทีมงานในองค์กร สมัยก่อนเราไม่จำเป็นต้องยกระดับความสามารถมากมายนักแค่ทำตามคำสั่งของผู้นำก็พอ

แต่ปัจจุบันเราไม่ใช่ต้องการแค่มือแต่ต้องได้ทั้งสมองและหัวใจที่เขาสามารถจะยกระดับความสามารถในตัวเองและสามารถที่จะหันกลับมามองดูตัวเองได้ว่าอะไรที่เป็น Pure potential ในตัวเองที่เป็นเสมือนพลังของ Superman ที่อยู่ภายในแต่ยังไม่ได้ดึงออกมาและไม่ต้องรอให้คนอื่นมาทำแต่เราต้อง Hack หรือเข้าไปในระบบความมหัศจรรย์ของร่างกายและดึงเอาศักยภาพนั้นออกมาด้วยตัวเอง

กระบวนการสร้าง Well-being leader Biohacking ที่เป็นเสมือนบันได 3 ขั้นก็คือ

++1. Self-tracking
ปกติเรามีเครื่องมือทันสมัยมากมายในการวัดค่าต่างๆเพื่อเพิ่ม Hunam Potential โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกีฬาที่มีนาฬิกาที่สามารถวัดการเต้นของหัวใจในโซนต่างๆ ของการฝึกฝน การวัดก้าวเดิน การเคลื่อนไหว ความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายและความสามารถในการนอนหลับของเรา ข้อมูลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ในการเพิ่มความสามารถทั้งสิ้น

ผู้นำที่ต้องการสร้าง Well-Being Leader จำเป็นที่จะต้องหาเครื่องมือในการช่วยสร้าง Leadership Self-awareness เพื่อเป็นตัวช่วยในการปรับความสมดุลในการใช้ชีวิตและบริหารการเป็นผู้นำเพื่อสร้างสุขและลดความเครียดแต่เครื่องมืออย่างเดียวนั้นยังไม่พอจำเป็นที่จะต้องเข้าใจความเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็น Big data นั้นเพื่อมาเข้าใจตัวเองว่าเรามีความสามารถแฝงในตัวเราที่อยู่ที่ไหนบ้าง

MP25-3312-2A ++2. Self-awareness
ผู้นำหลายคนที่เริ่มต้นจากการเป็นนักวิ่งมาราธอนและเริ่ม Self-tracking ตัวเองจนเห็นความสำคัญของตัวเลขต่างๆที่ได้จากการวัดของเครื่องมือที่ปัจจุบันนาฬิกาข้อมือสามารถวัดข้อมูลได้มากมาย ผู้บริหารเริ่มให้ทีมงานสร้าง Improvement ใน 3 เรื่องก็คือ Physical, Emotion และ Professional Well-being และเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองและผลลัพธ์ของความสัมพันธ์ต่างๆใน 3 เรื่องนี้เพื่อสร้างเป็นจิตใต้สำนึกใหม่ในการบริหาร Well-being ในการเป็นผู้นำ

เราคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่ากระบี่อยู่ที่ใจ เมื่อผู้นำสายพันธุ์ใหม่กลุ่มนี้เริ่มมี Self-awareness ว่า ความสัมพันธ์ต่างๆของร่างกายเราส่งผลต่อการเพิ่ม Well-being Performance อย่างไร เขาสามารถเล่นแร่แปรธาตุในการพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆเพื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างน่าอัศจรรย์

++3. Self-biohacking
ผู้เขียนได้มีโอกาสทำ Self-Biohacking ร่วมกับอาจารย์ชาตรี เตชะสมบูรณากิจ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ Master NLP Practioner และ ผู้แต่งหนังสือ “คิดแบบคนผอม” โดยใช้กระบวนการ Intermittent Fasting เพื่อทำ Biohacking ในการปรับช่วยเวลาในการทานอาหารทำให้เกิดการหลั่ง Growth Hormone และสร้างกลไลธรรมชาติในการขจัดเซลล์ที่เสียหายในร่างกายมาย่อยสลายให้เกิดพลังงานหรือที่เรียกกันว่า Autophagy ซึ่งเป็นการทำความสะอาดร่างกายโดยธรรมชาติพร้อมทั้งยังช่วยให้เราลดนํ้าหนักไปด้วยในเวลาเดียวกัน

อาจารย์ชาตรียังเสริมด้วยว่าถ้าเราเริ่ม Tracking ตัวเองด้วยข้อมูลต่างๆเช่น นํ้าหนัก พฤติกรรมการใช้ชีวิต การทานอาหาร การออกกำลัง และมีค่าต่างๆของคนที่มีสุขภาพดีเป็น Well-being leader idol ของเราและถ้ามี Self awareness ในการสร้างพฤติกรรมใหม่ด้วยการใช้เทคนิคของการโปรแกรมจิตและเรียนรู้ Biohacking เทคนิคต่างๆเพื่อให้กลไกธรรมชาติในตัวเราช่วย Rebirth ตัวเราใหม่ เราก็สามารถที่จะสร้าง Leadership Identity ใหม่เหมือนเช่น idol ในฝันของเราเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว