‘เค้กสนุก’แตก3สาขาเบเกอรี่ ขยายฐาน‘Perhaps Rabbits’ปั้นรายได้10ล้านต่อปี

11 พ.ย. 2560 | 09:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เค้กสนุก” เผยแผนทำตลาดเตรียมขยายเพิ่ม 3 สาขาใน 2-3 ปี เพื่อขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงมากขึ้น พร้อมเจาะตลาดออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก และเตรียมเพิ่มรายได้ด้วยพื้นที่ DIY เชื่อรักษาระดับรายได้ 10 ล้าน บาทต่อปีได้ แย้มอนาคตสร้างฟาร์มป้อนวัตถุดิบเข้าร้าน

นางสาวรับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์ ร่วมก่อตั้ง บริษัท เค้กสนุก จำกัด และเจ้าของร้าน Perhaps Rabbits ผู้ให้บริการร้านเบเกอรี่ในรูปแบบคาเฟ่ธีม “อลิซ อิน วันเดอร์แลนด์” (Alice In Wonderland) ซึ่งถือว่าเป็นร้านแรกในประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการทำตลาดในระยะ 2-3 ปีหลังจากนี้คาดว่าจะมีการขยายสาขาเพิ่มเติมอีกประมาณ 3 สาขา เพื่อขยายฐานลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเสาะหาทำเลที่เหมาะสมมากที่สุดในการเปิดให้บริการ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติ และกลุ่มที่มีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป

[caption id="attachment_228695" align="aligncenter" width="335"] รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์ ร่วมก่อตั้ง บริษัท เค้กสนุก จำกัด และเจ้าของร้าน Perhaps Rabbits รับขวัญ จิรบวรวิสุทธิ์ ร่วมก่อตั้ง บริษัท เค้กสนุก จำกัด และเจ้าของร้าน Perhaps Rabbits[/caption]

“เราไม่ต้องการเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้า เพราะไม่ต้องการเปิดและปิดให้บริการตามเวลาของห้าง อีกทั้งยังมองว่าในทำเลดังกล่าวอาจจะทำให้การทำตลาดเป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมามีผู้ที่มาเสนอพื้นที่ให้เช่าเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่จะมีราคาที่ค่อนสูง เราเลยไม่เลือก เพราะไม่ต้องการผลักภาระไปสู่ผู้บริโภค จากการที่เราต้องจำหน่ายเบเกอรี่ ในราคาข้างสูง เพื่อให้คุ้มค่ากับต้นทุนค่าเช่า โดยปัจจุบันลูกค้าของที่ร้านเป็นชาวต่างชาติ 70% และคนไทย 30%”

TP13-3312-2A สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาดในปัจจุบันนั้น มีการปรับเปลี่ยนไปตามกระแสของเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด โดยจะเป็นรูปแบบของการซื้อโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งจะต้องมุ่งเน้นการใช้คำสำคัญ (Key word) ที่สื่อให้ผู้บริโภคสนใจ จากเดิมที่ใช้การรีวิวผ่านทางบทความของบล็อกเกอร์ (Blogger) รวมถึงการมีสื่อต่างๆที่สนใจในความคิดสร้างสรรค์เข้ามาสัมภาษณ์ ทั้งที่เป็นช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ควบคู่กันไป

อย่างไรก็ดี ล่าสุดทางร้านกำลังจะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ด้วยรูปแบบของการทำเค้กในรูปแบบของตนเอง (DIY) อีกทั้งในอนาคตอาจจะมีผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมในรูปแบบของเสื้อ จาน ชาม และแก้ว เป็นต้น ที่เป็นวันเดอร์แลนด์ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับทางร้าน

TP13-3312-3A นางสาวรับขวัญ กล่าวต่อไปอีกว่า จุดเด่นของร้านอยู่ที่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งร้านในตรีมของวันเดอร์แลนด์ และรูปลักษณ์ของขนมที่ตกแต่งให้เข้ากับธีมของร้าน จนกลายเป็นเมนูซิกเนเจอร์ (Signature) ที่ร้าน จากความตั้งใจให้เป็นคาเฟ่ที่สร้างประสบ การณ์แปลกใหม่ (experience) ให้กับผู้บริโภค และแตกต่างจากร้านอื่นที่เปิดให้บริการ โดยจากกลยุทธ์ทางการตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้สามารถระดับรายได้ให้อยู่ที่ระดับ 10 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแผนที่ได้วางเอาไว้”

TP13-3312-1A “ธุรกิจที่ทำอยู่ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารซึ่งอาจจะมีการเสียโดยธรรมชาติของธุรกิจคาเฟ่คือ ช่วง 1-2 เดือนแรกจะค่อนข้างเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่เหมือนแต่ก่อนที่กว่าจะทำให้ดังได้ต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่สมัยนี้คือโตเร็วแต่จะอยู่ได้ยากกว่า เพราะจะค่อยๆแผ่วลงมาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราทราบอยู่แล้วตั้งแต่ต้น สิ่งที่สำคัญก็คือจะทำอย่างไรเมื่อกระแสแผ่วลงแล้วแต่ยังสามารถรักษาระดับเอาไว้ได้ โดยที่ผ่านมาเราประสบปัญหาเรื่องของพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะรับประทานขนมเพียงแค่คนละชิ้น”

นางสาวรับขวัญ กล่าวต่อไปอีกว่า ภาพรวมของธุรกิจในอนาคตนั้น ต้องการดำเนินการร้าน Perhaps Rabbits โดยพัฒนาให้ถึงแก่นมากขึ้น เช่น การมีฟาร์มเป็นของตัวเอง เพื่อผลิตวัตถุดิบที่สำคัญในการทำขนม หรือเครื่องดื่มป้อนให้กับทางร้าน เพื่อที่ทางร้านจะได้สามารถควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตนเอง โดยเชื่อว่าเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการหาทำเลที่เหมาะสม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว