พาณิชย์โชว์แผนปี61 รุกหนักส่งออกรายตลาด-สรท.คาดโต5%

11 พ.ย. 2560 | 15:25 น.
พาณิชย์มองข้ามช็อตส่งออกไทยปี 60 โตได้ 8% ค่อนข้างแน่ โชว์แผนปี 61 รุกหนักรายตลาด สาขาบริการเน้นสินค้ายุคใหม่เจาะนิชมาร์เก็ต เล็งลูกค้ากลุ่มซูเปอร์ “รวย” ในจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง ยุโรป รัสเซียดันยอด สรท.คาดปีหน้าโตได้ 5%

[caption id="attachment_48661" align="aligncenter" width="336"] Mrs.Chantira Jimreivat Vivatrat จันทิรา ยิมเรวัต[/caption]

นางจันทิรา ยิมเรวัต อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนผลักดันการส่งออกในปี 2561 ว่า กรมจะเน้นการเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านบริการทางการค้าที่จะรุกไปในส่วนของกลุ่มสุขภาพและผู้สูงอายุ โดยจะเจาะไปยังกลุ่มกีฬา เช่น มวยไทย นวดไทย รำไทย ใน จีน แอฟริกาและตะวันออกกลาง เป็นต้น รวมไปถึงการรุกตลาดดิจิตอลคอนเทนต์ ซึ่งจะเริ่มที่ในประเทศก่อน เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางดิจิตอลคอนเทนต์ในอาเซียน โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงาน Pitching Documentary Film ในเดือนมกราคม การจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิตอล คอนเทนท์ช่วงกลางปี 2561 ส่วนในต่างประเทศจะเน้นกลุ่มแอนิเมชัน เจาะตลาดญี่ปุ่น เกาหลี ในรูปแบบป๊อปอัพสโตร์ (ร้านเคลื่อนที่หรือโชว์รูมชั่วคราว) เป็นต้น

บาร์ไลน์ฐาน นอกจากเจาะตลาดบริการแล้ว ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่และเด็ก ในตลาดจีน สิงคโปร์ ที่รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มประชากร ขณะที่ตลาดอินเดีย ตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศมุสลิมที่มีประชากรเพิ่มต่อเนื่องเน้นเจาะกลุ่มแม่และเด็กที่มีรายได้ดีรวมไปถึงกลุ่มKosher และ Hispanic ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนรวยหรือSuper Rich ในจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง ยุโรป รัสเซีย ซึ่งกรมจะจัดสินค้าไฮเอนด์ (high end) ในกิจกรรม the road to Shanghai และประเทศอื่นๆ ในย่านเศรษฐี รวมไปถึงเจาะกลุ่มจำหน่ายของที่ระลึกในประเทศต่างๆ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1-14 “ยังมีตลาดตามความต้องการที่กรมจะรุกเข้าไป เช่น ตลาดที่กำลังพัฒนาต้องการสินค้าพื้นฐานอุปโภคบริโภค ปัจจัย 4 สินค้าเพื่อการพัฒนาประเทศ ก่อสร้าง เครื่องจักรกลการเกษตร และเป็นแหล่งวัตถุดิบในตลาดใหม่ๆที่เรายังเจาะไปไม่ถึงเช่นในแอฟริกา ปากีสถาน บังกลาเทศ ส่วนตลาดที่พัฒนาสูงอย่างคนโสด หรือไม่มีบุตร ที่นิยมสินค้าที่ออกแบบเก๋ๆ, ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ,กีฬาและการพักผ่อน ก็จะรุกอย่างเต็มที่”

ในปีหน้ากรมยังจะรุกตลาดแอฟริกามากขึ้น เน้นกลุ่มที่พูดภาษาฝรั่งเศส เริ่มจากนำสินค้าไทยเข้าจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองใหม่ๆ รวมถึงการจัดหาสถานที่เก็บข้าวและสินค้าไทยในแอฟริกา ส่วนตลาดปากีสถาน มัลดีฟส์ เนปาล ภูฏาน อเมริกาใต้ จะมีการจัดคณะผู้แทนเจาะตลาดและเชื่อมโลจิสติกส์อำนวยความสะดวกให้คล่องตัว

วิทยุพลังงาน สำหรับเป้าส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในปีนี้ เดิมตั้งไว้ที่ 5% ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 8% หลังการส่งออกช่วง 9 เดือนแรกขยายตัวสูงถึง 9.3% มีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าดีขึ้นทำให้มีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ต้องมีมูลค่าไม่ตํ่ากว่า 19,061.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนจึงจะทำได้ที่ 8% ส่วนปี 2561 มั่นใจว่าการส่งออกจะยังขยายตัวต่อเนื่องโดยทางกรมจะมีการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อประเมินสถานการณ์ และตัวเลขส่งออกในช่วงเดือนมกราคม

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวว่า ทางสรท.ได้ปรับคาดการณ์ส่งออกปี 2560 จากเดิม 3.5-5% เพิ่มเป็น 8% เป็นผลจากการส่งออกในช่วง 9 เดือนแรกขยายตัวได้ดีทั้งสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม ตลาดนำเข้าทั้งจีน ญี่ปุ่น อาเซียนเศรษฐกิจปรับตัวดี มีผลนำเข้าสินค้าไทยเพิ่ม ส่วนในปี 2561 เบื้องต้นมองว่าการส่งออกไทยน่าจะขยายตัวได้ที่ 5% ปัจจัยหลักจะมาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงแรงงานเรื่องแรงงาน กฎหมาย Buy America รวมถึงท่าทีของสหรัฐฯในเวทีเอเปก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว