กกร.ประเมินจีดีพีปี 61 อยู่ในกรอบ 3.5-4% ภาคส่งออกปีหน้าขยายตัว 3.5-6%

07 พ.ย. 2560 | 11:09 น.
กกร.ประเมินจีดีพีปี61 อยู่ในกรอบ3.5-4% ภาคส่งออกขยายตัว3.5-6%

[caption id="attachment_228485" align="aligncenter" width="503"] นายเจน นำชัยศิริ นายเจน นำชัยศิริ[/caption]

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่าที่ประชุม กกร. มองว่าหลังจากนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2561 ซึ่งเป็นไปในจะทิศทางที่ดี แต่อาจจะชะลอบ้างเมื่อเทียบปี 2560 เนื่องเป็นผลมาจากปัจจัยเศรษฐกิจโลก การส่งออกรวมไปถึงการท่องเที่ยว การลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม แม้จะมีเหตุการณ์น้ำท่วมก็ตาม ทำให้ที่ประชุมยังมองตัวเลขจีดีพีปี 60 ขยายตัวอยู่ในกรอบ 3.7-4% และการส่งออกขยายตัว6.5-7 %ส่วนอัตราเงินเฟ้อ อยู่ในกรอบ 0.5-1 ขณะที่ปี 2561 คาดจีพีดีขยายตัว 3.5-4 % และการส่งออกขยายตัวได้3.5-6 %

ขณะที่การเลือกตั้งประธานธนาคารกลางสหรัฐคนใหม่ มองว่า ฝ่ายที่มีแนวโน้มจะได้ จะใช้นโยบายที่มีความต่อเนื่องกับคนเก่า คือ ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐและตัวเลขการว่างงานที่ดีขึ้น เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการ QE เพิ่ม จึงไม่มีผลต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจนน่ากังวล ทั้งนี้เชื่อว่าค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐจะเริ่มแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง และส่งผลดีต่อการส่งออก แต่ทั้งนี้ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนยังขึ้นอยู่กับภาวะตลาดเงินตลาดทุน และการซื้อขายสินค้าล่วงหน้าของผู้ส่งออกด้วยเช่นกัน

ส่วนกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลอีกเพียง 1 ปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาสั้นที่รัฐบาลต้องเร่งผลักดันให้นโยบายที่ดำเนินการออกมาเป็นรูปธรรมที่สุด ดังนั้นหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีจริง คนที่มาเป็นรัฐมนตรีของแต่ละกระทรวงจะต้องเข้าใจบทบาทของเอกชนและของรัฐบาล และต้องสานต่อนโยบายเดิมได้ทันที เพื่อไม่ให้การทำงานเกิดการชะงัก ขณะที่นโยบายอีอีซี มองแม้มีการปรับ ครม. ก็ไม่น่ากังวล เพราะขณะนี้ พ.ร.บ. อีอีซี อยู่ในขั้นตอนของ สนช. แล้ว