'จุมพล'พ้นผิดปมไฟกทม.39ล้าน

07 พ.ย. 2560 | 07:45 น.
'จุมพล' รอดข้อกล่าวหาปมไฟกทม.39 ล้าน ป.ป.ช.แจง เกิดทุจริตในชั้น กก.ทีโออาร์ ฟันวินัย-อาญา จนท.กทม.-บ.เอกชน เพิ่ม รวม 16 ราย "สุขุมพันธุ์" เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

- 7 พ.ย. 60 - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหานายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวก รวม 18 ราย ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในการจัดทำโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) วงเงิน 39,500,000 บาท โดยมิชอบนั้น

จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า การจัดทำโครงการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในขณะนั้น โดยที่ นายจุมพล ซึ่งปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าว แต่หลังจากมีการอนุมัติงบประมาณแล้ว พบว่า คณะกรรมการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงาน (ทีโออาร์) และประมาณการค่าใช้จ่าย ไม่ได้ทำการสืบราคาและไม่ได้ร่วมกันจัดทำรายละเอียดขอบเขตของงาน ตามอำนาจหน้าที่ แต่ได้นำข้อมูลรายละเอียดโครงการและราคาจากบริษัทคิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด มาใช้ในการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงาน และได้ทำเอกสารเท็จว่ามีการสืบราคา นอกจากนั้น ยังมีการสั่งการให้มีการย่นระยะเวลาในการเสนอราคาให้เร็วขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท ได้นำเข้าชุดโคมไฟฟ้า LED เพื่อใช้ในการจัดทำโครงการดังกล่าวล่วงหน้าก่อนที่จะทราบผลการประมูล e-book-1-503x62

นอกจากนี้ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เพิ่งไปจดทะเบียนเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ประกอบกิจการจำหน่ายปลีก-ส่ง ไฟฟ้าประดับตกแต่งไฟฟ้าก่อนวันยื่นเอกสารเสนอราคา เพียง 3 เดือน อีกทั้งสัญญาไม่ได้กำหนดให้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร ทั้งที่วงเงินในการจัดจ้างครั้งนี้สูงถึง 39,500,000 บาท หรือไม่ก็จะต้องกำหนดให้มีราคาต่ำลง เพราะเป็นการติดตั้งชั่วระยะเวลาจำกัด เพียง 31 วัน เท่านั้น

ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิดกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว, นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว, นายมรกต ภูมิพานิช และนายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาการท่องเที่ยวปฏิบัติการ มีมูลความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 และมาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และมีมูลเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการ พลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 82 (1) (2) มาตรา 83 (3) มาตรา 85 (1) (7) ประกอบ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 มาตรา 44โดยมีบริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์แทรเวิล จำกัด บริษัท สรรสร้าง จำกัด, น.ส.กันติกานต์ อินทศร, นายวีระศักดิ์ ศิริจันทร์เพ็ญ,นางสิริพร ชาวปราการ และน.ส.คุณัณญาจรูญภาพิมล เป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดอาญาดังกล่าว โดยให้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และส่งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญาตามฐานความผิดข้างต้น ส่วนข้อกล่าวหานายจุมพล สำเภาพล, บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด, นายคฑารัฐ สันธิศิริ, บริษัท สยามเอ็ม.อี.อี. จำกัด และนายอนุชิต พลวิเศษ เป็นอันตกไป แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีคำสั่งไต่สวนข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้เกี่ยวข้องกรณีจัดทำเอกสารเท็จ จำนวน 16 ราย ประกอบด้วย นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว, น.ส.เกสรี ดิษฐ์อ่วม เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน, บริษัท เก็ท ไลฟ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด, นายทศเทพ วงศ์หนองเตย กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ,บริษัท แอคซิด ดิจิตอล จำกัด, นายเจริญชัย กาญจนพิบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ, บริษัท ไว้ท์ลายเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด, นายนคร ศรีเพชร กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ, บริษัท อะเบาท์ ไอเดีย อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด, นายอธิวัฒน์ ทองอินทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ, บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด, นายคฑารัฐ สันธิศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ, น.ส.ปนัสยา ใจแก้ว, บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด, น.ส.กันติกานต์ อินทศร กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และ น.ส.สิริพร ชาวปราการ รวมทั้งให้แสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานกรณี กล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ระงับยับยั้งหรือตรวจสอบการทุจริตในโครงการดังกล่าวต่อไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของงานในโครงการดังกล่าว ประกอบด้วยนายสิโรตม์ แสงเจริญ, น.ส.วันทนา เตชะสุวรรณา, นายพงษ์พันธ์ ธัญญเจริญ, นายมรกต ภูมิพานิช และนายสิทธิโชค อภิบาล ซึ่งเป็นนักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการ และนักพัฒนาการท่องเที่ยวปฏิบัติการ ของ กทม. e-book