ยามาฮ่า ยกพลนวัตกรรมอวดโฉมในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์

07 พ.ย. 2560 | 06:00 น.
บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด นำสุดยอดเทคโนโลยีมาจัดแสดงในมหกรรมยานยนต์ระดับโลกอย่าง “โตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45” (The 45th Tokyo Motor Show 2017) โดยยามาฮ่าเนรมิตบูธสุดล้ำสมัย ภายใต้แนวคิด “ยามาฮ่าโรงรถแห่งอนาคต : เสียงกังวานแห่งอนาคต” (Yamaha Future Garage : Resonate the Future) พร้อมเปิดตัวโมเดลใหม่ครั้งแรกในโลกพร้อมกันถึง 6 รุ่น ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม ถึง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 ณ ศูนย์ประชุมเดอะโตเกียวบิ๊กไซท์ (The Tokyo Big Sight) โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ภายในบูธยามาฮ่ายกทัพผลิตภัณฑ์ยานยนต์มาจัดแสดงด้วยกันมากกว่า 20 รุ่น โดยมีการเปิดตัวโมเดลใหม่แบบเวิลด์พรีเมียร์ครั้งแรกของโลกในงานนี้ด้วยกันถึง 6 รุ่น และมีอีก 4 รุ่นที่จะทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่น นอกจากนั้นแล้วยังได้นำยานยนต์อื่นๆ มาจัดแสดงภายในบูธ รวมไปถึงจักรยานพลังงานไฟฟ้า (Electrically power-assisted bicycles), สกู๊ตเตอร์ (Scooters), รถขับเคลื่อนแบบ Leaning Multi-Wheelers (LMW), และรถต้นแบบดีไซน์คอนเซ็ปต์อื่นๆ รวมไปถึง การจัดแสดงเทคโนโลยีของยามาฮ่าอันได้แก่ ยานยนต์ทดลอง (Experimental machine)  พร้อมกันนี้ยามาฮ่ายังได้จัดแสดงหุ่นยนต์ขับขี่มอเตอร์ไซค์อัตโนมัติหรือ “หุ่นฮิวแมนนอยด์” (an autonomous motorcycle-riding humanoid robot) ให้ชมอีกด้วย ซึ่งผู้เข้าชมบูธจะได้สัมผัสประสบการณ์ “Ever-growing world of personal mobility” หรือ “การเติบโตอย่างไม่สิ้นสุดแห่งนวัตกรรมการขับเคลื่อนส่วนบุคคล” ที่เป็นเอกลักษณ์ของยามาฮ่าที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนวัตกรรมการขับเคลื่อนยานยนต์ขนาดเล็กอย่างแท้จริง

โดยภายในบูธ มีไฮไลท์ประกอบไปด้วย

-โมโตรอยด์ (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

MOTOROiD (Reference vehicle)

MOTOROiD แนวคิดการพัฒนาโมโนรอยด์นี้ถือเป็น “Unleashed Prototype” หรือ ต้นแบบแห่งการปลดปล่อยสู่ความเป็นอิสระอย่างแท้จริง โดยมันมีความสามารถในการจดจำเจ้าของรถ รวมไปถึงความสามารถในการสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้เสมือนเป็นสิ่งมีชีวิต ทั้งนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการสร้างยานยนต์ในรูปแบบดังกล่าว และยามาฮ่าก็ได้ตั้งเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่จะสามารถเสริมสร้างคุณค่าให้แก่ตัวลูกค้าได้

-นิเคน (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

NIKEN (Reference vehicle)

NIKEN (1) รถแบบ Leaning Multi-Wheeler (LMW) ขับเคลื่อนโดยพลังงานจากเครื่องยนต์สามสูบเรียง liquid-cooled in-line 3-cylinder engine ที่ผนวกเข้ากับเทคโนโลยี LMW เพื่อช่วยลดผลจากการขับขี่ในสภาพแวดล้อมอันหลากหลาย โดย นิเคน จะทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสได้ถึงสมรรถนะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพละกำลังที่จัดจ้านสไตล์รถสปอร์ตที่พร้อมตอบสนองในทุกสภาพเส้นทางการขับขี่ และให้ความมั่นใจในทุกจังหวะการเข้าโค้งได้อย่างมั่นคง และมีเสถียรภาพเป็นอย่างยิ่ง ด้วยการดีไซน์ออกแบบโดยมีล้อหน้าคู่ขนาด 15 นิ้ว พร้อมโช้คแบบ Dual-Tube Upside-Down Forks

-TRITOWN (Reference vehicle)

ทริทาวน์ (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

TRITOWN ทริทาวน์เป็นพาหนะขนาดเล็กที่มีล้อหน้าคู่ตามแบบเทคโนโลยี Leaning Multi-Wheel (LMW) ของยามาฮ่า ซึ่งผู้ขับขี่จะยืนขณะขับขี่  โดย ทริทาวน์ ได้ถูกออกแบบให้ตัวรถมีขนาดเล็ก เบา และง่ายต่อการใช้งาน เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมการเคลื่อนที่ระยะใกล้ที่ผู้คนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก และความพิเศษอีกอย่างของ ทริทาวน์ ก็คือ ผู้ขับขี่สามารถทรงตัวอยู่บนรถได้แม้รถจะหยุดนิ่งแล้วก็ตาม

-MWC-4 (Reference vehicle)

MWC-4 (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

MWC-4 ยามาฮ่าได้สร้างรถ Leaning Multi-Wheel (LMW) รุ่นใหม่ที่มีล้อหน้า และล้อหลังแบบคู่ ภายใต้คอนเซปท์ “Half-Sized Mobility” หรือพาหนะขนาดย่อม MWC-4 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งระบบขยายระยะ (Range-extender) และใช้เทคโนโลยีควบคุมการวางตัว (Attitude-control technology) ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างออกไปจากยานยนต์อื่นๆ และให้ความสบายที่เหนือกว่าการขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วๆ ไป โดย MWC-4 มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นจากสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการผสมผสานระหว่างรถจักรยานยนต์ และเครื่องดนตรีได้อย่างลงตัว

-CROSS HUB CONCEPT (Reference vehicle)

รถต้นแบบครอสฮับคอนเซปท์ (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

CrossHubConcept ยามาฮ่าได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ในทุกๆ สภาพแวดล้อม จึงได้สร้างรถต้นแบบครอสฮับคอนเซปท์ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายเพื่อผสมผสานไลฟ์สไตล์ที่มีความคล่องตัว “Active” ให้เข้ากับชุมชนเมือง “Urban” ซึ่งรถรุ่นนี้ออกแบบให้ห้องโดยสารมีรูปทรงเหมือนเพชรที่มาพร้อมกับความสามารถในการบรรทุกรถจักรยานยนต์ได้ถึงสองคันที่ตอนท้ายของรถ ทำให้เจ้าของรถสามารถเข้าถึงโลกแห่งความสนุกของยามาฮ่าได้อย่างเต็มที่

-โมโตบอท V2 (ความก้าวล้ำแห่งเทคโนโลยี)

MOTOBOT Ver. 2 (Technology exhibit)

yamaha motobot โมโตบอท V2 เป็นหุ่นยนต์ขับขี่รถจักรยานยนต์อัตโนมัติที่ผสมผสานระหว่างรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดเข้ากับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และยังเป็นสิ่งที่ช่วยในการศึกษาวิจัย และพัฒนารถจักรยานยนต์ในส่วนที่ยังไม่สามารถค้นคว้าได้ก่อนหน้านี้ ในส่วนของการทำงานของเจ้าหุ่นยนต์นักบิดนี้พบว่า โมโตบอทสามารถไต่ระดับความเร็วได้จนเทียบความเร็วบนสนามแข่งเลยทีเดียว โดยในปี 2017 ทางยามาฮ่าได้ตั้งเป้าหมายให้โมโตบอทสามารถทำความเร็วได้จนแตะระดับ 200 กม./ชม. ในสนามแข่ง และจะจัดการทดสอบการแข่งขัน Laptime กับ วาเลนติโน่ รอซซี่ เจ้าสนามแห่งโมโตจีพี โดยเจ้าโมโตบอทนี้จะสามารถให้ข้อมูลเชิงเทคโนโลยีที่ซับซ้อน และความรู้ต่างๆ อีกมากมายที่จะช่วยสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจหรือแม้กระทั่งบุกเบิกธุรกิจแนวใหม่ให้เกิดขึ้นได้

-YPJ-XC (รถต้นแบบเรเฟอเรนซ์วิฮีเคิล)

YPJ-XC (Reference vehicle)

YPJ-EC_1

YPJ-ER_1

YPJ-TC_1 รถต้นแบบรุ่นใหม่ในซีรีส์ YPJ ที่เพิ่มลูกเล่นให้กับรถจักรยานไฟฟ้า (Electrically Power-Assisted Bicycles) หรือ e-bikes ซึ่งได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่น YPJ-MTB ที่จัดแสดงไปก่อนหน้านี้ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 เมื่อปี 2015 โดยจักรยานรุ่น YPJ-XC ขับเคลื่อนด้วย PW-X rive unit และเป็นรถจักรยานรุ่นที่เข้าใกล้ความเป็นไปได้ในการผลิตออกมาใช้จริง นอกจากนั้นภายในงานยังมีการจัดแสดงจักรยานในซีรีส์ YPJ อีก 3 รุ่น ที่เป็นรุ่นที่ใช้ PW-SE Drive Unit ซึ่งได้รับการขนานนามจากฝั่งยุโรปว่าสามารถให้กำลังได้เป็นอย่างมาก และยังทำให้แบตเตอรี่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รถทั้ง 3 รุ่นที่จะจัดแสดงในงานนี้ได้แก่ YPJ-ER “crossover” รถจักรยานอเนกประสงค์ประเภท Road Bike, YPJ-EC รถจักรยานแฮนด์ตรงประเภท Flat-Bar Road Bike และ YPJ-TC รถจักรยานประเภท Touring (Trekking) Bike