กรมควบคุมโรคมุ่งแก้ปัญหาเบาหวานเชิงรุกปลื้มดูแลNCDดีสุดในเอเชีย

06 พ.ย. 2560 | 11:01 น.
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นเจ้าภาพหลัก จับมือพันธมิตร จาก สถานทูตเดนมาร์ก และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 (World Diabetes Day 2017) ภายใต้ชื่องาน “ผู้หญิงอ่อน (เบา) หวานมินิมาราธอน” โดยมุ่งแก้ปัญหาโรคเบาหวานเชิงรุก ภายหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุให้มีการหยุดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน และยังได้ชื่นชมประเทศไทยแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังติดอันดับ 1 ในเอเชีย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในพิธีเปิดงานกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 “ผู้หญิงอ่อน (เบา) หวานมินิมาราธอน” ว่า โรคเบาหวานเป็นปัญหาสุขภาพที่นานาชาติให้ความสำคัญ โดยองค์การอนามัยโลกได้ระบุให้มีการหยุดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน เป็นหนึ่งใน 9 เป้าหมายของการดูแลกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญเช่นกัน โดยได้บรรจุโรคเบาหวานไว้ในแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีไทย พ.ศ.2554-2563 รวมทั้งโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทย สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อรณรงค์ในการต่อสู้กับโรคเบาหวาน

ncd

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบาหวาน โดยเน้นการจัดการเชิงรุก สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือ การคัดกรองเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยให้เร็วที่สุด แล้วนำมาขึ้นทะเบียนและดูแลรักษา เพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ลดความพิการ และลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยยึดหลักการ “สร้าง นำ ซ่อม” สนับสนุนให้ประชาชนมีความฉลาดรอบรู้ด้านสุขภาพ เมื่อประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนัก ก็จะนำมาสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเฉพาะด้านบริโภคอาหาร และการออกกำลังกายส่งผลให้ประชาชนสามารถดูตนเองและครอบครัวให้ห่างไกลจากโรคเบาหวานได้ ซึ่งการจัดงานกิจกรรมณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2560 ครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือกันจัดการปัญหาโรคเบาหวานที่เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก

ncd1

ด้านนายอุฟเฟ่อ โวล์ฟเฮชเชล เอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย กล่าวในฐานะ 1 ในผู้สนับสนุนการจัดงานวันเบาหวานโลก ว่า สถานการณ์โรคเบาหวานนับเป็นปัญหาสุขภาพ ที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากอุบัติการณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ( NCDs) ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนในการที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุม NCDs ในส่วนสถานทูตเดนมาร์กได้มีความร่วมมือมาอย่างยาวนาน กับทั้งรัฐบาลไทยและภาคเอกชน รวมถึงบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ผู้นำด้านการรักษาโรคเบาหวานระดับโลก ในการสนับสนุนและร่วมจัดหาโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ตามแนวการแก้ไขปัญหาเชิงรุก ทางนโยบายสุขภาพของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และมีความคาดหวังว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกปี2560 ครั้งนี้ก็เพื่อให้สอดคล้อง และขานรับกับเป้าหมายในการที่ช่วยลดจำนวนของผู้ป่วยเบาหวานได้

ncd4

พลตรีหญิง ศาสตราจารย์คลินิก แพทย์หญิงอัมพา สุทธิจำรูญ อุปนายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวย้ำถึงความสำคัญของ ผู้หญิงกับโรคเบาหวาน ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับคำขวัญ ของงานวันเบาหวานโลก คือ “เบาหวานและผู้หญิง: สิทธิเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต”เป็นการเน้นย้ำ และให้ความสำคัญกับผู้หญิงและโรคเบาหวาน ซึ่งถือเป็นหนึ่ง ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรค และผู้หญิงไทยเกือบครึ่งมีภาวะอ้วน

ncd3

ทางสมาคมโรคเบาหวานฯได้ให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมนี้มาตลอด โดยได้ร่วมมือกับโรงพยาบาล ร่วมถึงหน่วยงานต่างๆ ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ทุกปี ในปีนี้เรามีความภาคภูมิใจ และยินดีที่ได้ร่วมจัดงานกับทั้งหน่วยงาน เพื่อหวังให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ และรณรงค์ร่วมกันที่จะดูแลป้องกันสุขภาพ และให้ความสำคัญ โดยเฉพาะ ผู้หญิง ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยง จึงขอ เชิญชวน ให้ทุกคนได้ร่วมกัน ทำความรู้จัก ผู้หญิงกับเบาหวาน ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะดูและตัวท่านเองสำหรับสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษก็จะได้ทำความรู้จักเพื่อเข้าใจและดูแลสุภาพสตรีที่อยู่ใกล้ตัว
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว