รัสเซีย-อิหร่านเดินหน้าสานสัมพันธ์ เมินการต่อต้านอิหร่านของทรัมป์

06 พ.ย. 2560 | 09:19 น.
วันนี้ (6 พ.ย. 60) - สำนักข่าวซินหัวรายงาน ว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ย. 2017) หนังสือพิมพ์ Financial Tribune รายงานว่า อิหร่านได้ตกลงเซ็นสัญญากับบริษัทน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย อันเป็นการกระทำที่ช่วยขจัดปัญหาจาก “การใช้กำลังเพียงฝ่ายเดียว” ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และความพยายามของทรัมป์ที่ต้องการยุติข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศของเตหะราน

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ระหว่างการเดินทางไปเยือนกรุงเตหะรานของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย Rosneft บริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัสเซีย และ บริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิหร่านก็ได้เซ็นข้อตกลงมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐร่วมกัน แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

นอกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้ว บรรดาบริษัทรัสเซียจะยังเดินหน้าศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซของอิหร่านเพิ่มเติมต่อไป

Bijan Namdar Zanganeh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอิหร่านกับรัสเซียที่กำลังเติบโต จะส่งผลให้การดำเนินงานต่อต้านอิหร่านของทรัมป์ล้มเหลว

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ประกาศว่าเขาจะไม่เซ็นสัญญาข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน พร้อมปล่อยให้สภาคองเกรสพิจารณาเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

"การดำเนินงานระหว่างประเทศเช่นนี้จะสร้างความกดดันให้กับ “การใช้กำลังเพียงฝ่ายเดียว” ของสหรัฐอเมริกาเสียเอง" Zanganeh กล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว