โสมขาวออกมาตรการคว่ำบาตรโสมแดงฉบับใหม่

06 พ.ย. 2560 | 07:27 น.
เกาหลีใต้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ ก่อนผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนในวันพรุ่งนี้

- 6 พ.ย. 60 - แถลงการณ์ในเวปไซต์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือล่าสุด โดยได้ขึ้นบัญชีดำนายธนาคารชาวเกาหลีเหนือที่ประจำการอยู่ในจีน รัสเซีย และลีเบีย รวม 18 คน ซึ่งต้องสงสัยว่า มีส่วนช่วยหาเงินสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยห้ามชาวเกาหลีใต้ทำธุรกรรมกับบุคคลเหล่านี้

นายธนาคารเกาหลีเหนือทั้ง 18 คน เดิมอยู่ในรายชื่อที่บุคคลที่สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรอยู่ก่อนแล้ว และการประกาศมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่นี้ เกิดขึ้นเพียง 1 วันก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งน่าจะเป็นการแสดงความตั้งใจของเกาหลีใต้ต่อการจัดการภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือย่างจริงจัง เนื่องจากนายทรัมป์มักกล่าวหาว่า นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ยอมให้เกาหลีเหนือมากเกินไป

การคว่ำบาตรครั้งนี้ยังเป็นนัยยะสำคัญถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอันดีระหว่างเกาหลีใต้กับนานาชาติด้วย เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรเป็นไปตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ออกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว