ตลาดหุ้นเอเชียร่วงระนาวจากคำพูดทรัมป์

06 พ.ย. 2560 | 06:12 น.
ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ร่วงระนาว หลังจากผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า ที่ผ่านมาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับญี่ปุ่น ไม่เป็นธรรม

- 6 พ.ย. 60 - ตลาดหุ้นในเอเชียต่างพากันร่วงลงถ้วนหน้ากันในช่วงเช้านี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศแรกในการเดินทางเยือนประเทศเอเชีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่งานประชุมผู้นำนักธุรกิจญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศไม่เป็นธรรม และที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐฯ มาตลอด ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ออกมากล่าวเตือนเรื่องภาวะหนี้ที่มีมากไป ล้วนเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้ส่งออก ส่งผลให้ตลาดหุ้นในเอเชียเช้านี้ร่วงลงกันถ้วนหน้า

ตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลง 1.3% ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ร่วงลงไป 0.4% ขณะที่ตลาดหุ้นของเกาหลีใต้ ร่วงลงไป 1.0% ไต้หวัน ร่วงลง 0.1% และตลาดหุ้นซิดนีย์ ร่วงลงไป 0.2% ขณะที่ญี่ปุ่นนั้นค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ได้ทำให้บรรดาผู้ส่งออกญี่ปุ่น ไม่ได้รับผลกระทบจากคำพูดของนายทรัมป์เท่าไหร่นัก

บรรดาตลาดทุนทั่วโลก กำลังวิตกกังวลต่อวิวาทะระหว่างผู้นำสหรัฐฯกับผู้นำเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นยังเกรงกันว่า เกาหลีเหนืออาจมีการยิงทดสอบขีปนาวุธ และทดสอบนิวเคลียร์ ในช่วงที่ผู้นำสหรัฐฯเดินทางเยือนเอเชีย e-book-1-503x62