รัฐมนตรีเอเปครวมตัวหารือความร่วมมืออนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

06 พ.ย. 2560 | 05:29 น.
รัฐมนตรีเอเปครวมตัวหารือความร่วมมืออนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในวันที่ 8-11พ.ยนี้ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งการประชุมเอเปคปีนี้มีหัวข้อหลัก คือ การสร้างพลวัตใหม่และการส่งเสริมอนาคตร่วมกันของเอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งจะรวบรวมผลงานที่ระดับเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการมาตลอดปี นำเสนอระดับรัฐมนตรีและผู้นำรับทราบและให้ข้อสั่งการ

เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการต่อไป ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีเอเปคจะมีการหารือประเด็นสำคัญ ได้แก่ การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค แนวทางเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายโบกอร์ของการค้าการลงทุนที่เสรี ภายในปี 2563 และการดำเนินการร่วมกันของเอเปคหลังปี 2563 ให้สอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา

ทั้งนี้ ในปี 2563 เป้าหมายโบกอร์ซึ่งเป็นแก่นของการทำงานเอเปคกำลังจะสิ้นสุดลง รวมถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมีปัจจัยส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีใหม่ๆ เอเปคจึงต้องทบทวนบทบาทและการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เปรูซึ่งเป็นเจ้าภาพเอเปค ได้จัดการหารือเรื่อง APEC toward 2020 and beyond เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ของเอเปคหลังปี 2563 ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ เวียดนามจะได้สานต่อการทำงานในหัวข้อนี้ด้วย

api1

นอกจากนี้ เอเปคยังให้ความสำคัญกับการจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งเอเปคได้เริ่มมีการพูดคุยกันแล้ว โดยมุ่งหวังให้เป็นความตกลงที่มีมาตรฐานสูง ครอบคลุม และเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน

“เอเปคถือเป็นกลไกความร่วมมือ ที่จะช่วยให้ไทยเข้าถึงมาตรฐานระหว่างประเทศที่ทันสมัยในด้านต่างๆ และส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน ผ่านโครงการเสริมสร้างความสามารถ ความร่วมมือด้านวิชาการ และความร่วมมือด้านกฎระเบียบ โดยตั้งอยู่บนหลักความสมัครใจ อีกทั้งไทยสามารถใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกเอเปค เพื่อผลักดันเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญ และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศของไทย เช่น การเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของ MSMEs การส่งเสริมเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัล การส่งเสริมนวัตกรรม และการเติบโตอย่างยั่งยืนและทั่วถึง เป็นต้น” นางอภิรดี กล่าว

เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วย สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ คือ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัว-นิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา และเป็นกลุ่มคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยในปี 2559 การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปคมีมูลค่า 286,913 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 69.98 % ของการค้ารวมของไทย เป็นการส่งออก 147,108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 68.32 %และการนำเข้า 139,804 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 71.82% โดยในปี 2560 (มกราคม-กันยายน) การค้าระหว่างไทยกับเอเปคมีมูลค่า 235,772ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 69.62% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยเป็นการส่งออก 121,217ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 114,554 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

e-book-1-503x62